|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ngành vận tải container đã kết thúc chu kỳ tăng?

13:57 | 31/01/2023
Chia sẻ
SSI Research cho rằng thị trường vận tải container đã kết thúc chu kỳ tăng và bước vào giai đoạn điều chỉnh. Nhu cầu tiêu dùng yếu, Trung Quốc mở cửa và nguồn cung tàu mới dồi dào là những yếu tố tác động chính đến ngành cảng biển và logistics năm 2023.

Trong báo cáo ngành cảng biển và logistics, Bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết sự bùng nổ của thị trường vận tải container đã kết thúc trong năm 2022 như nhiều dự báo trước đó, tuy nhiên nguyên nhân lại có phần bất ngờ.

Cụ thể, xung đột Nga – Ukraine đã gây ra một cú sốc về nguồn cung, đẩy giá năng lượng và giá hàng hóa lên cao. Niềm tin người tiêu dùng chịu ảnh hưởng nặng nề do lạm phát tăng cao tại các nước nhập khẩu khiến mùa cao điểm đã không diễn ra trong nửa cuối năm 2022 và nhu cầu vận tải giảm đáng kể.

SSI Research cho rằng trong bối cảnh lạm phát gia tăng, kinh tế giảm tốc, nhu cầu tiêu dùng sẽ tiếp tục yếu trong năm 2023 và cơ cấu tiêu dùng tiếp tục dịch chuyển từ hàng hóa sang dịch vụ. Ngoài ra, việc giải phóng hàng tồn kho cần ít nhất hai quý, nhu cầu vận tải có thể phục hồi từ nửa cuối năm 2023 để chuẩn bị cho mùa cao điểm mua sắm cuối năm.

Mặt khác, SSI Research nhận định việc Trung Quốc mở cửa trở lại và khôi phục các chuyến bay quốc tế là yếu tố tích cực đối với ngành.

Tuy nhiên, tình trạng tắc nghẽn có thể diễn ra tại các cảng Trung Quốc trong giai đoạn đầu mở cửa khi làn sóng lây nhiễm mới ảnh hưởng đến hoạt động cảng. Việc đứt gãy chuỗi cung ứng có thể được giải quyết đáng kể sau khi Trung Quốc đạt miễn dịch cộng đồng.

 (Nguồn: SSI Research)

Áp lực gia tăng từ nguồn cung tàu đóng mới cũng là một yếu tố tác động đến thị trường vận tải biển năm 2023. Theo Clarksons, tổng khối lượng đặt đóng mới chiếm đến 26,3% đội tàu hiện có, trong đó 9% ước tính sẽ được bàn giao trong năm 2023 và 16,3% còn lại kể từ năm 2024 trở đi.

Ngoài ra, lượng cung tàu được giải phóng khi tình trạng tắc nghẽn cảng được giải quyết có thể tạo thêm áp lực dư cung cho thị trường vận tải.

Mặt khác, hai quy định mới của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về giảm thải carbon từ tàu biển (Chỉ số hiệu quả năng lượng đối với tàu hiện có - EEXI, và Chỉ số nồng độ carbon - CII) có hiệu lực từ năm 2023 sẽ giúp giảm khoảng 5% lượng cung tàu khi nhiều tàu buộc phải giảm tốc độ vận hành.

SSI Research cho rằng hoạt động phá dỡ tàu sẽ tăng trở lại nhưng không đủ bù cho lượng cung tàu mới bổ sung. Do đó, tình trạng thừa cung sẽ gây áp lực cho thị trường vận tải container.

“Xu hướng giá cước giảm sẽ tiếp diễn trong nửa đầu năm 2023 và phục hồi nhẹ trong nửa cuối năm nếu nhu cầu vận chuyển tăng.

Thị trường trong nước cũng rơi vào tình trạng dư cung tương tự thế giới. Do đó, giá cước trong nước sẽ ổn định ở mức thấp và tỷ suất lợi nhuận của các công ty vận tải sẽ giảm”, SSI Research phân tích.

Hoàng Anh