|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ngành IT có mức lương phổ biến cao nhất hiện nay

18:41 | 30/03/2017
Chia sẻ
"Báo cáo lương, thưởng và hành vi người tìm việc toàn năm 2016" của VietnamWorks cho thấy mức lương phổ biến của ngành IT trong khoảng 701$ - 2000$, cao hơn nhiều so với các ngành còn lại.

Ngày 29/3, VietnamWorks công bố "Báo cáo lương, thưởng và hành vi người tìm việc toàn năm 2016". Báo cáo này phân tích mức lương và thưởng của 10 ngành nghề hot nhất thị trường tuyển dụng bao gồm: IT/Lập trình viên, Hành chính/Văn thư, Kế toán/Kiểm toán, Sản xuất, Dịch vụ khách hàng, Quảng cáo/Truyền thông/Quan hệ công chúng, Kỹ sư/Thiết kế nội thất, Marketing, Kỹ sư xây dựng, Nhân viên bán hàng.

Trong đó, IT/Phần mềm là ngành nghề có mức lương cao nhất hiện nay với 33% công việc có mức lương phổ biến trong khoảng 701$ - 1.000$ và 32% công việc có mức lương 1.000$ - 2.000$/tháng. IT vượt qua cả những ngành đang được yêu thích như Kế toán/Kiểm toán hay Quảng cáo/Truyền thông/Quan hệ công chúng. Mặt bằng lương chung các ngành này vào khoảng 251$ - 500$/tháng.

nganh it co muc luong pho bien cao nhat hien nay
Phân tích mức lương ngành IT/Phần mềm

Bên cạnh đó, báo cáo còn phân tích mức lương theo cấp bậc, kinh nghiệm và khu vực.

Từ 251$ - 500$ là mức lương tháng phổ biến nhất cho sinh viên mới tốt nghiệp và những người lao động đã có kinh nghiệm vài năm (nhưng chưa lên quản lý).

Mức lương cho các quản lý có thể lên tới trên 3000$/tháng, nhưng chỉ có 4% công việc sẵn sàng trả mức lương này. Con số phổ biến rơi vào khoảng: 1001$ - 2000$/tháng. Đây cũng là mức lương các quản lý thấy phù hợp nhất.

3000$/tháng là mức lương phổ biến nhất dành cho các Giám đốc/CEO.

nganh it co muc luong pho bien cao nhat hien nay
Phân tích mức lương các Giám đốc/CEO

Nếu xét theo khu vực, báo cáo chỉ ra mức lương trung bình cao nhất và thấp nhất của người lao động tại 5 tỉnh thành lớn: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh và Bình Dương. Trong đó, mức lương trung bình cao nhất là 1.097$/tháng tại Đà Nẵng, mức lương trung bình thấp nhất là 579$/tháng tại Bắc Ninh.

Về mức thưởng cuối năm,IT/Kỹ sư phần mềm vẫn là ngành được ưu đãi nhất với mức thưởng trung bình 21 triệu đồng. Từ 18 - 20 triệu là mức thưởng của các ngành Kế toán/Kiểm toán, Sản xuất và Dịch vụ khách hàng. Ngành Hành chính/Văn thư có mức thưởng thấp nhất, trung bình 14 triệu đồng.

Phần lớn các công ty đều tăng quỹ thưởng so với cuối năm ngoái và chỉ có 9.76% doanh nghiệp giảm thưởng cho nhân viên.

nganh it co muc luong pho bien cao nhat hien nay
Mức độ hài lòng của người lao động về thưởng cuối năm

Báo cáo của VietnamWorks cũng chỉ ra, 69% người lao động hài lòng với mức thưởng cuối năm với các tiêu chí: đáp ứng được kỳ vọng, phù hợp với nỗ lực làm việc và mức lương hiện tại.

Chi Đỗ

ĐHĐCĐ Vinhomes: Tiếp tục phát triển siêu đại dự án, có thể ra mắt dự án tại Đông Anh và Đan Phượng năm nay khi hoàn tất pháp lý
Trong năm 2024, ban lãnh đạo Vinhomes (Mã: VHM) trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng; tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với thực hiện năm 2023.