|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ngành hàng tiêu dùng nhanh tại nông thôn vượt thành thị, chiếm hơn nửa tổng doanh thu toàn quốc trong quý III

20:45 | 05/12/2017
Chia sẻ
Quý III, thị trường nông thôn tăng trưởng đạt 7,6% và tiếp tục đóng góp 54% trong tổng doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh toàn quốc, trong khi con số tăng trưởng của thành thị chỉ đạt 4,7%.
nganh hang tieu dung nhanh tai nong thon vuot thanh thi chiem den 54 tong doanh thu toan quoc trong quy iii

Theo báo cáo quý III/2017 Market Pulse của Nielsen, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ­toàn quốc tăng trưởng đạt mức 6,4%, chủ yếu đến từ tăng trưởng sản lượng. Đây là mức tăng trưởng tích so với mức tăng 2,9% cùng kỳ năm ngoái.

Trong số các ngành hàng lớn gồm: nước uống, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá, thì ngành hàng đồ uống tiếp tục là ngôi sao sáng với mức tăng trưởng 8,5%, trong đó sản lượng đạt 6,4%; thuốc lá cũng có dấu hiệu tích cực với mức tăng trưởng đạt 5,9%. Ngược lại, các ngành hàng còn lại đều cho thấy sự trì trệ trong tăng trưởng.

nganh hang tieu dung nhanh tai nong thon vuot thanh thi chiem den 54 tong doanh thu toan quoc trong quy iii

Báo cáo của Nielsen cho biết, thị trường nông thôn tiếp tục là mảnh đất giàu tiềm năng khi tăng trưởng trong quý này của khu vực đạt 7,6% và tiếp tục đóng góp 54% trong tổng doanh số của ngành hàng FMCG toàn quốc. Trong khi đó, mức tăng trưởng của ngành hàng này trong quý tại khu vực thành thị chỉ đạt 4,7%.

nganh hang tieu dung nhanh tai nong thon vuot thanh thi chiem den 54 tong doanh thu toan quoc trong quy iii

Ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam nhận định, quý III có những dấu hiệu tích cực từ niềm tin người tiêu dùng cũng như tăng trưởng GDP trong 9 tháng đầu năm (đạt 6,9%). Đây là kết quả của sự lạc quan khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sang chi tiêu của người Việt. Tuy nhiên thị trường FMCG trong hai năm qua liên tục có biến động, trong quý này biến động thể hiện qua sự trì trệ của các nhóm ngành hàng lớn dù tổng thể toàn ngành vẫn tăng trưởng tích cực.

“Khu vực nông thôn vẫn mang trong mình nhiều cơ hội mà các nhà sản xuất vẫn chưa khai thác hết. Các nhà sản xuất cần có những chiến lược kinh doanh mạnh mẽ hơn để thúc đẩy tăng trưởng đến từ nông thôn và tận dụng lợi thế của kênh bán hàng truyền thống tại đây”, ông Dũng nói.

Tuy nhiên, kênh bán hàng truyền thống rất phức tạp và có tính cạnh tranh cao nên doanh nghiệp cần xác định được đâu là những cửa hàng/ khu vực trọng tâm sẽ giúp tối đa hóa được nguồn lực và mang lại mức lợi nhuận cao nhất với chi phí hợp lý…

nganh hang tieu dung nhanh tai nong thon vuot thanh thi chiem den 54 tong doanh thu toan quoc trong quy iii Nielsen: Mùa hè là mùa 'kiếm tiền' của ngành hàng tiêu dùng nhanh

Theo báo cáo Market Pulse của Nielsen Việt Nam, mùa hè được coi là mùa bán hàng quan trọng thứ hai và hứa hẹn là ...

N.Lê