|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ngành cà phê Mỹ hoang mang vì quy định gắn cảnh báo ung thư lên sản phẩm

11:59 | 17/04/2018
Chia sẻ
Việc Tòa án tối cao Los Angeles đưa ra phán quyết sơ bộ là phải gắn nhãn cảnh báo ung thư lên các sản phẩm cà phê của Starbucks và các hãng bán lẻ khác được bán tại California đang dấy lên lo ngại về tương lai  phát triển của ngành cà phê tại Mỹ.
nganh ca phe my hoang mang vi quy dinh gan canh bao ung thu len san pham Giá cà phê hôm nay (17/4) mất thêm 200 đồng/kg, đà tăng của giá hồ tiêu chững lại
nganh ca phe my hoang mang vi quy dinh gan canh bao ung thu len san pham Colombia sẽ nhập khẩu cà phê robusta
nganh ca phe my hoang mang vi quy dinh gan canh bao ung thu len san pham Brazil dự kiến thu hoạch cà phê sớm ngay từ tháng 5

Ngay sau phán quyết sơ bộ này của Thẩm phán Elihu Berle thuộc Tòa án tối cao Los Angeles, Tổng giám đốc Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO), ông Jose Sette, đã lên tiếng chỉ trích gay gắt: “Chúng tôi nhận thấy đây là một phán quyết rất không công bằng.”

nganh ca phe my hoang mang vi quy dinh gan canh bao ung thu len san pham
Ngành cà phê Mỹ hoang mang vì quy định gắn cảnh báo ung thư lên sản phẩm. (Nguồn: Reuters)

Theo tài liệu mà Reuters thu thập được, phán quyết sơ bộ ngày 28/3 của Tòa án tối cao Los Angeles cho thấy Starbucks và các hãng bán lẻ khác đã không thể chứng minh được rằng chất acrylamide (một chất gây ung thư được sản sinh ra trong quá trình rang cà phê) không gây ra mối nguy hại lớn đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Dự kiến, Tòa án tối cao Los Angeles sẽ chưa thể đưa phán quyết cuối cùng trong vài tuần tới vì các giai đoạn khác của vụ kiện vẫn đang được tiến hành. Starbucks, chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất thế giới, là một trong hơn 10 bị đơn trong vụ kiện này.

Phát biểu bên lề hội thảo do ICO tổ chức vào tuần trước tại thành phố Mexico, ông Sette thể hiện sự lo ngại rằng, các thị trường khác có thể “theo gót” phán quyết của Tòa án tối cao Los Angeles, bởi California là bang đông dân nhất và thường được xem là bang dẫn dắt mọi xu hướng tại của Mỹ.

“Thật đáng lo ngại, nhưng rõ ràng khoai tây chiên còn chứa nhiều chất acrylamide hơn cà phê. Vấn đề là, mọi người có ngừng ăn khoai tây chiên hay uống cà phê vì cảnh báo này không? Tôi nghĩ là không dù rằng chúng ta đều không muốn cho thứ chất độc hại kia vào người,” ông Sette nói.

Bên cạnh vấn đề gắn cảnh báo ung thư lên các sản phẩm cà phê, ông Sette cũng cho biết các doanh nghiệp cà phê tại Mexico, Trung Mỹ và Colombia đang phải đối mặt với dịch nấm roya làm chết cây cà phê, hay còn gọi là bệnh gỉ sắt trên cây cà phê.

Vũ Thắng