|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng Trung ương Singapore đưa bitcoin vào Quy chế Thanh toán

06:38 | 23/11/2017
Chia sẻ
Khi được thực thi, các tổ chức thanh toán cũng như sàn giao dịch bitcoin, sẽ được yêu cầu nắm giữ duy nhất 1 giấy phép theo khuôn khổ của quy định mới này.
ngan hang trung uong singapore dua bitcoin vao quy che thanh toan
Ngân hàng Trung ương Singapore (MAS) đưa ra dự luật quản lý bitcoin

Cơ quan Tiền tệ Singapore, ngân hàng trung ương của Singapore (MAS), đang đẩy mạnh các quy định sẽ đưa một loạt các dịch vụ thanh toán bán lẻ, bao gồm bitcoin và sàn giao dịch tiền kỹ thuật số, vào một đạo luật duy nhất.

Với một thông báo vào hôm thứ Ba (21/11), Cơ quan Tiền tệ Singapore đã đưa ra cuộc tham vấn lần thứ hai về Luật Dịch vụ Thanh toán, một mạng lưới quy định về thanh toán đề xuất hợp lý hóa việc quản lý tất cả các dịch vụ thanh toán dưới 1 đạo luật duy nhất.

Đáng chú ý, dự luật đề xuất này cũng đang tìm cách đưa những dịch vụ tiền ảo như nền tảng giao dịch bitcoin vào phạm vi điều chỉnh. Là nhà quản lý, MAS sẽ có sự giám sát đối với việc rửa tiền và tài trợ khủng bố cũng như đảm bảo an toàn cho quỹ của người tiêu dùng.

Khi được thực thi, các tổ chức thanh toán, cũng như sàn giao dịch bitcoin, sẽ được yêu cầu nắm giữ chỉ 1 giấy phép theo khuôn khổ của quy định mới này.

“Khung pháp lý mới sẽ mở rộng phạm vi điều chỉnh để bao gồm chuyển tiền trong nước, mua hàng hóa và mua bán tiền ảo”, trích đoạn trong công bố của MAS. “Chỉ có các hoạt động thanh toán đối mặt với khách hoặc người buôn, xử lý các quỹ hoặc thâu tóm các giao dịch, và gây ra những lo ngại về quy định liên quan sẽ cần phải được cấp phép”.

Giám đốc quản lý MAS Ravi Menon bình luận về khung pháp lý mới: “Chúng tôi muốn đưa ra một chế độ điều tiết hướng tới tương lai nhằm khuyến khích việc áp dụng rộng rãi hơn các giải pháp thanh toán điện tử an toàn. Khung cấp phép dựa trên hoạt động mới này nhằm đưa ra các yêu cầu điều chỉnh ở quy mô đúng, giải quyết rủi ro do một số hoạt động thanh toán cụ thể gây ra. Điều này sẽ giúp bảo về người tiêu dùng và thương buôn trong khi tạo môi trường thuận lợi cho việc đổi mới trong dịch vụ thanh toán.”

Cuộc tham vấn thứ hai này bắt đầu nhận phản hồi từ công chúng và sẽ kéo dài tới 8/1/2018.

Trong khi ngân hàng lớn nhất Singapore (cũng thuộc sở hữu nhà nước) DBS trong những tuần gần đây đã gắn nhãn bitcoin là một kế hoạch ponzi, thống đốc ngân hàng trung ương Menon nhấn mạnh tiềm năng của tiền kỹ thuật số vượt ngoài nơi để lưu trữ giá trị trong những ứng dụng như thanh toán xuyên biên giới.

“Nếu việc chuyển khoản xuyên biên giới được tiến hành thông qua một blockchain sử dụng tiền kỹ thuật số, nó có thể mang lại lợi ích”, ông Menon nói.

“Câu hỏi đặt ra là liệu bitcoin bitcoin hay ether sẽ tăng giá trị?”, ông bổ sung rằng bản thân bitcoin không gây ra bất cứ rủi ro nào cần phải quản lý. Thay vào đó, là hoạt động xung quanh nó, như trao đổi bitcoin hay nền tảng giao dịch là thứ cần phải quản lý, theo người điều hành ngân hàng này.

ngan hang trung uong singapore dua bitcoin vao quy che thanh toan Ngân hàng Trung ương Singapore sẽ không quản lý tiền kỹ thuật số

Singapore không có kế hoạch kiểm soát đồng tiền kỹ thuật số như bitcoin, nhưng sẽ vẫn cảnh giác về việc rửa tiền và những ...

Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 300 tỷ đồng phiên VN-Index tăng điểm diện rộng
NĐT nước ngoài có phiên mua ròng thứ hai liên tục với quy mô 294 tỷ đồng. Giao dịch giải ngân chủ yếu tập trung trên HOSE với hơn 243 tỷ đồng.