|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng Nhà nước liên tục mua vào ngoại tệ

20:18 | 24/01/2017
Chia sẻ
Thị trường tiền tệ trầm lắng, tỷ giá đang duy trì ổn định là điều kiện để Ngân hàng Nhà nước liên tục mua vào khối lượng ngoại tệ khá lớn trong những ngày qua, theo ước tính của các ngân hàng là gần 900 triệu đô la Mỹ.
ngan hang nha nuoc lien tuc mua vao ngoai te
Nguồn cung ngoại tệ đang dồi dào từ thị trường khiến cơ quan điều hành thuận tiện trong việc mua vào ngọại tệ, củng cố thêm cho Quỹ dự trữ ngoại hối. Ảnh: Tư liệu TBKTSG.

Sáng hôm qua 23-1, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 22.191 VND/USD, giảm nhẹ 2 đồng so với phiên cuối tuần trước.

Những ngày qua tỷ giá trung tâm được niêm yết ở mức giảm liên tục. Cơ quan này giữ nguyên niêm yết giá mua vào tại 22.575 VND/USD, trong khi giá bán ra niêm yết tại mức 22.807 VND/USD, thấp hơn 50 đồng so với trần tỷ giá.

Trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá chiều hôm qua 23-1 đóng cửa ởi mức 22.562 VND/USD, tăng nhẹ 2 đồng so với phiên cuối tuần trước. Trên thị trường tự do, tỷ giá ở mức 22.680 – 22.730 VND/USD, giảm 40 đồng so với phiên cuối tuần trước.

Thị trường ngoại tệ và vàng liên ngân hàng những ngày cuối cùng của năm âm lịch tiếp tục diễn ra dưới không khí khá trầm lắng. Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng có dấu hiệu tăng đột biến ở các kì hạn ngắn đã khiến tỷ giá liên tục giảm mạnh.Thanh khoản thị trường khá ổn định khi các nhà băng bắt đầu đóng trạng thái chuẩn bị cho kì nghỉ tết dài sắp tới. Tỷ giá có duy trì ổn định quanh mức 22.570-22572 VND/USD.

Các ngân hàng cho biết liên tục trong những ngày làm việc vừa qua, Ngân hàng Nhà nước mua được khối lượng lớn ngoại tệ từ thị trường.

Nguồn tin từ một ngân hàng thương mại lớn cho biết, riêng trong tuần trước 16 đến 20-1-2017, các ngân hàng thương mại liên tục đăng ký bán ra khoảng 870 triệu đô la Mỹ cho nhà điều hành trong tuần, nâng tổng khối lượng Ngân hàng Nhà nước mua vào từ đầu năm lên gần 1,2 tỷ đô la Mỹ. Khối lượng này chưa tính đến lượng ngoại tệ Ngân hàng Nhà nước mua được trong hai ngày đầu tuần làm việc cuối cùng của năm âm lịch, hôm qua và hôm nay (23 và 24-1).

Cũng theo các ngân hàng, nguồn cung ngoại tệ đầu năm dự kiến tiếp tục dồi dào cùng trạng thái thanh khoản tiền đồng căng thẳng vào thời điểm trước Tết âm lịch là các nhân tố chính giữ tỷ giá bám sát mức mua vào 22.575 của Ngân hàng Nhà nước.

Tuần giao dịch cuối cùng trong năm âm lịch, từ 23 đến 25-1, tỷ giá dự kiến dao động trong biên độ 22.545 - 22.575 VND/USD.

Thị trường ngoại tệ trong nước diễn biến thuận lợi như trên là do phần tác động không nhỏ từ thị trường thế giới. Trên thị trường quốc tế, giá đô la Mỹ liên tục giảm mạnh sau khi diễn ra lễ nhậm chức của Donald Trump. Tân tổng thống Donald Trump liên tục lặp lại lời hứa sẽ áp dụng thuế nhập khẩu lên những công ty nhập khẩu hàng hóa vào Mỹ sau khi chuyển xưởng sản xuất ra nước ngoài và đã từ bỏ các hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) với hàng chục quốc gia. Lời hứa cắt giảm thuế và tăng chi tiêu công của Trump tiếp tục thu hút sự chú ý của thị trường, nhưng các chi tiết cụ thể vẫn còn rất mơ hồ.

Tuần này các nhà đầu tư đang theo sát những chính sách kinh tế của Tổng thống Donald Trump. Trong khi đó, giá vàng dự kiến vẫn tiếp tục nhạy cảm với biến động của đồng bạc xanh. Trên thị trường vàng, giá vàng thế giới có phiên giao dịch khá ổn định sau khi liên tục tăng mạnh từ cuối tuần trước. Hiện tại giá vàng đang ở mức 1.216 USD/ounce. Thị trường vàng trong nước, giá vàng SJC vẫn đang duy trì ở mức 36,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,85 triệu đồng/lượng (bán ra). Hiện giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới 3,2 triệu đồng/lượng.

Đức Nam