|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng liên tiếp thành lập các công ty kiều hối

15:56 | 16/03/2017
Chia sẻ
NHNN mới đây đã chấp thuận cho 2 ngân hàng Phương Đông và Bắc Á thành lập Công ty chuyển tiền quốc tế.

Hiện nay, hoạt động kiều hối không còn xa lạ với người dân, bởi sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài và tăng cường xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, một lượng tiền không nhỏ vẫn được chuyển bằng một số con đường không chính thống gây ra rủi ro cho người gửi tiền và nhận tiền.

Chính vì vậy, các ngân hàng mới đây đã bắt đầu tham gia cuộc chơi, bằng cách thành lập các công ty cung cấp dịch vụ kiều hối. Mới đây nhất, ngân hàng Phương Đông và ngân hàng Bắc Á đã được NHNN chấp thuận về việc thành lập Công ty chuyển tiền quốc tế.

Việc NHNN chấp thuận cho hai ngân hàng trên được thành lập công ty ngoại hối sẽ tạo động lực cho nhiều ngân hàng thương mại khác cũng muốn chen chân vào lĩnh vực được xem là đang phát triển màu mỡ này.

Sở dĩ nói đây là thị trường màu mỡ, bởi hoạt động kiều hối không chỉ đơn giản là thu phí mà các ngân hàng còn được hưởng lợi từ kinh doanh ngoại hối và bán chéo sản phẩm cho người gửi, người nhận. Cùng với đó, ngân hàng còn duy trì được lượng tiền gửi trong tài khoản và thu thập thông tin người dùng.

ngan hang lien tiep thanh lap cac cong ty kieu hoi
Nguồn: World Bank

Các công ty chuyển tiền quốc tế là công ty con do chính ngân hàng sở hữu 100% vốn điều lệ để hoạt động trong lĩnh vực kiều hối. Theo đó các ngân hàng phải có trách nhiệm thực hiện thủ tục và trình tự thành lập Công ty con theo quy định của pháp luật có liên quan, đảm bảo tuân thủ giới hạn góp vốn, mua cổ phần và các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của NHNN.

Đồng thời, ngân hàng mẹ phải quản lý hoạt động công ty con đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của NHNN liên quan đến quản lý ngoại hối và hoạt động kiều hối, báo cáo cho NHNN về việc thực hiện các nội dung yêu cầu trên.

Trước đó, kế hoạch thành lập công ty chuyển tiền quốc tế đã được OCB và Bắc Á trình cổ đông tại đại hội thường niên 2016 với mức vốn điều lệ dự kiến là 25 tỷ đồng đối với OCB và 77 tỷ đồng đối với Bắc Á Bank.

Hiện nay, rất nhiều ngân hàng đã thực hiện động thái này điển hình là những ông lớn như Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank, ngoài ra còn có DongAbank và Sacombank. Các ngân hàng này cũng đã sớm thành lập công ty kiều hối và liên tục đạt được doanh số ấn tượng trong những năm qua.

Theo số liệu của World Bank, lượng kiều hối về Việt Nam từ 2010 -2015 có tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 60%. Con số này chứng tỏ tiềm năng phát triển của mảng chuyển tiền quốc tế là rất lớn, hứa hẹn sẽ mang lại thu nhập cao cho các nhà đầu tư.

Diệp Bình