|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nga lần đầu công bố dự thảo luật về tiền ảo

11:48 | 28/01/2018
Chia sẻ
Chính phủ Nga đang trong quá trình hoàn thiện đạo luật liên bang quy định về các loại tiền kỹ thuật số (còn gọi là tiền ảo) và ICO. Dự luật liên bang có tựa đề "Bàn về tài sản tài chính kỹ thuật số" nhằm để điều chỉnh tiền ảo tại Nga hiện được công bố chính thức. Nó bao gồm các quy định về khởi tạo, phát hành, lưu trữ và lưu hành tiền kỹ thuật số.
 

Nga hoàn thiện Luật Liên bang về Quy chế tiền kỹ thuật số

Dự thảo này đã được Bộ tài chính Nga đưa ra vào cuối tháng 12 năm ngoái. Sau đó đã có nhiều cuộc thảo luận và sửa đổi dự thảo luật trước khi nó được công bố vào hôm 24/1. Điều 5 của văn kiện nói rằng "Luật liên bang này sẽ có hiệu lực sau 90 ngày kể từ ngày công bố chính thức của nó”.

Theo dự thảo, đạo luật liên bang này quy định các mối quan hệ phát sinh trong việc tạo, phát hành, lưu trữ và lưu hành tài sản tài chính số, cũng như việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng thông minh.

Dự thảo lần đầu tiên đưa ra những định nghĩa chính thức của Nga liên quan đến tiền ảo, gồm định nghĩa về tiền ảo, các mã thông báo (token), hợp đồng thông minh, trao đổi mật mã và khai thác mỏ.

nga lan dau cong bo du thao luat ve tien ao

Tiền kỹ thuật số được định nghĩa là "một loại tài sản tài chính kỹ thuật số được tạo ra và ghi trong sổ đăng ký phân phối của các giao dịch kỹ thuật số bởi những người tham gia vào sổ đăng ký này, với các quy tắc duy trì việc đăng ký các giao dịch kỹ thuật số" Trong khi đó, một token được định nghĩa là " loại tài sản tài chính kỹ thuật số do một cá nhân hoặc một cá nhân doanh nghiệp (sau đây gọi là tổ chức phát hành) ban hành để thu hút tài chính và được ghi vào sổ đăng ký hồ sơ kỹ thuật số”.

Đối với khai thác mỏ, nó được coi là "một hoạt động kinh doanh nhằm tạo ra một loại tiền kỹ thuật số và / hoặc xác nhận để nhận thù lao dưới hình thức tiền kỹ thuật số." Hoạt động khai thác mỏ sau đó được mô tả như là hành động "hợp pháp hợp pháp".

Quyền trao đổi với các tài sản khác

Tài liệu này làm rõ rằng người Nga có quyền trao đổi các loại tiền kỹ thuật số của họ đối với các tài sản kỹ thuật số khác và tiền tệ pháp định, cụ thể:

“Người nắm giữ các tài sản tài chính kỹ thuật số có quyền thực hiện giao dịch để trao đổi tài sản tài chính kỹ thuật số với một loại tài sản tài chính kỹ thuật số thuộc loại khác và / hoặc trao đổi tài sản tài chính kỹ thuật số với đồng rúp, ngoại tệ và / hoặc tài sản khác thông qua nhà điều hành trao đổi tài sản tài chính kỹ thuật số”.

"Các công dân của Nga chỉ có thể mua và bán tiền kỹ thuật số và token thông qua các thành viên chuyên nghiệp của thị trường chứng khoán", Forbes Nga nhấn mạnh.

Sở giao dịch và ví

Sau khi cung cấp định nghĩa về trao đổi tiền kỹ thuật số, dự luật tiếp tục giải thích việc trao đổi phải được "thiết lập phù hợp với luật pháp của Liên bang Nga và thực hiện các hoạt động được quy định tại các Điều từ 3 đến 5 của Luật Liên bang số 39-FZ ngày 22/4/1996" Trên Thị trường Chứng khoán". Họ cũng có thể là "các thực thể pháp lý là nhà tổ chức giao dịch theo Luật liên bang ngày 21/11/2011 số 325-FZ về Giao dịch có tổ chức".

Tài liệu cũng đặt ra hạn chế về ví. Một chiếc ví được định nghĩa là "một công cụ phần mềm và phần cứng cho phép bạn lưu trữ thông tin về hồ sơ kỹ thuật số và cung cấp quyền truy cập." Tuy nhiên, dự thảo luật quy định rằng một chiếc ví phải được mở ra bởi người điều hành trao đổi tài sản tài chính kỹ thuật số chỉ sau khi thủ tục xác định chủ sở hữu theo luật Liên bang ngày 7/8/2001”.

Quy định về phát hành Token trong ICO

Phần lớn tài liệu đề cập tới ICO. Nó quy định các quy tắc cho việc phát hành mã thông báo như thủ tục phát hành và những tài liệu, thông tin cần phải được tiết lộ trước khi bán hàng. Đối với mỗi ICO, người phát hành cũng phải cung cấp một bản ghi nhớ đầu tư chứa tất cả các thông tin liên quan đến người phát hành và thẻ. Các quy tắc nhà nước:

Đề nghị phát hành thẻ, biên bản ghi nhớ đầu tư, sổ đăng ký giao dịch số, cũng như các tài liệu khác ... phải được công bố không muộn hơn 3 ngày làm việc trước khi quy định trong đề nghị phát hành thẻ.

Hơn nữa, thẻ "không được cung cấp cho người mua tiềm năng dưới bất kỳ hình thức hoặc bằng bất kỳ phương tiện nào sử dụng quảng cáo" trước khi xuất bản đề nghị phát hành thẻ. Ngoài ra, dự thảo luật áp đặt các hạn chế đối với các nhà đầu tư không đủ điều kiện, nêu rõ:

"Những người không phải là nhà đầu tư đủ điều kiện theo Luật liên bang số 39-FZ ngày 22/4/1996 "Trên thị trường chứng khoán" có thể mua các thẻ với số tiền không quá năm mươi nghìn rúp trong một lệnh".

Tiến Vũ