|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

'Nếu để cho Đà Nẵng tự quyết, hôm nay không có câu chuyện bàn về quy hoạch Sơn Trà'

13:18 | 14/06/2017
Chia sẻ
Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi giải đáp những băn khoăn của một số Đại biểu Quốc hội và cử tri về quy hoạch Sơn Trà trong phiên họp sáng nay (14/6).

Phiên họp Quốc hội sáng nay (14/6), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp tục giải đáp, làm rõ thêm những băn khoăn của Đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước về vấn đề quy hoạch Khu du lịch bán đảo Sơn Trà.

neu de cho da nang tu quyet hom nay khong co cau chuyen ban ve quy hoach son tra
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có những phát biểu cụ thể về quy hoạch bán đảo Sơn Trà tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 13 và 14/6. Ảnh: Quochoi.vn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết:

"Chính phủ không để cho Đà Nẵng tự quyết Sơn Trà thế nào cũng được. Bởi nếu để cho Đà Nẵng tự quyết thì hôm nay sẽ không có câu chuyện bàn về quy hoạch, không có câu chuyện chúng ta bàn về con số 300 hay 1.600 hay 5.000 hay 7.000 mà cái đó tiếp tục làm bình thường.

Chính phủ nói rất rõ tiếp thu ý kiến. Chính phủ nói rằng từ trước tới nay Đà Nẵng phối hợp với Bộ VHTTDL. Chính phủ muốn Đà Nẵng chủ động hơn trong việc tiếp thu ý kiến về Sơn Trà. Còn sau đó tập hợp ý kiến của Đà Nẵng và ý kiến của tất cả các bên và cuối cùng Thủ tướng Chính phủ sẽ ra quyết định.

Vì luật đã quy định quy hoạch, phê duyệt hay bổ sung cũng là Thủ tướng. Kể cả như tôi đã nói trong trường hợp chúng ta không phát triển du lịch ở Sơn Trà nữa mà bảo tồn thì bỏ Sơn Trả ra khỏi danh mục 47 khu du lịch cũng phải là quyết định của Thủ tướng.

Nói Đà Nẵng cần chủ động hơn có hai lý do. Lý do thứ nhất là Sơn Trà cần có sự thống trong Đảng bộ chính quyền và đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng. Tất cả chúng ta đều yêu mến Sơn Trà như đại biểu vừa nói, đều hy sinh vì nó và đều muốn bảo vệ Sơn Trà. Nhân dân Đà Nẵng chắc chắn cũng như vậy, không ai có thể nói, nhân dân Đà Nẵng không yêu mến, không hy sinh để bảo vệ Sơn Trà.

Nhân dân Đà Nẵng cũng có đầy đủ trí tuệ để đóng góp với chính quyền, với Chính phủ để bảo vệ Sơn Trà tốt hơn. Lý do thứ hai, trước đây, chưa có quy hoạch du lịch, cho nên Đà Nẵng đã chủ động theo thẩm quyền của mình cấp phép các dự án. Và như vậy, với các nhà đầu tư thì đó là nhà nước cấp phép, bây giờ chúng ta có quyết định khác, ảnh hưởng tới nhà đầu tư, thì Đà Nẵng phải chủ động.

Vì Đà Nẵng là nơi cấp, nên Đã Nẵng phải làm việc với các nhà đầu tư. Khi Đà Nẵng làm việc với Bộ VHTTDL để thống nhất quy mô đầu tư là 1.600 phòng, Đà Nẵng cũng đã chuẩn bị và đã có bước làm việc với các nhà đầu tư. Bây giờ chúng ta giữ quy mô ở mức nào? 300 phòng như đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói hay bao nhiêu thì Đà Nẵng cũng cần làm việc với các nhà đầu tư.

Bởi theo pháp luật, các quyết định sau này khi ảnh hưởng tới lợi ích của doanh nghiệp thì đều có giải pháp với doanh nghiệp. Tôi tin rằng khi Đà Nẵng chủ động hơn vào cuộc thì chúng ta sẽ tìm được một giải pháp tạo được sự đồng thuận trong nhân dân Đà Nẵng và nhân dân cả nước.

Và cuối cùng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định về vấn đề này trên tinh thần như tôi đã báo cáo là chúng ta phát triển nhưng phải bền vững. Những yếu tố nào về bền vững mà chưa chắc chắn thì chúng ta để lui lại đến khi có đủ điều kiện, chúng ta sẽ làm. Để làm phát triển bền vững cần phải có kinh nghiệm, cần có tri thức và trong nhiều trường hợp xuất đầu tư lớn hơn”.

Trước đó, tại phiên chất vấn Quốc hội chiều 13/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã giải đáp một số vấn đề về quy hoạch bán đảo Sơn Trà. Sau khi nghe Phó Thủ tướng giải đáp, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn Thành phố Hồ Chí Minh) bấm nút tranh luận nói: “Thực ra tôi rất muốn tranh luận với Bộ trưởng và với Phó Thủ tướng về vấn đề Sơn Trà.

Tôi cho rằng bán đảo Sơn Trà không phải của riêng Đà Nẵng, do đó khi nó có vấn đề thì Chính phủ phải vào cuộc, người dân Đà Nẵng và người dân cả nước yêu mến Sơn Trà cũng giống như Hạ Long, Sơn Đoòng, Cát Bà, bao nhiêu xương máu đã đổ để bảo vệ những di sản này và chúng ta còn phải để lại cho con cháu mai sau".

Do đó, Đại biểu Nghĩa cho rằng, không thể đặt vấn đề là giao cho Ủy ban nhân dân Đà Nẵng quyết định về quy hoạch Sơn Trà. Cần phải hỏi ý kiến rộng rãi hơn và Chính phủ phải vào cuộc.

neu de cho da nang tu quyet hom nay khong co cau chuyen ban ve quy hoach son tra 'Quy hoạch Sơn Trà đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền'

Chiều 13/6, Bộ trưởng Văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TT-DL) Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn Quốc hội nội dung liên quan ...

neu de cho da nang tu quyet hom nay khong co cau chuyen ban ve quy hoach son tra Chủ tịch Hội Bảo tồn Đa dạng Sinh vật Thế giới: 'Đừng phát triển du lịch để hủy hoại bản sắc Sơn Trà'

Phương cách quy hoạch phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà trong hiện tại là “Phát triển du lịch hủy hoại bản sắc ...

neu de cho da nang tu quyet hom nay khong co cau chuyen ban ve quy hoach son tra Đà Nẵng làm việc với các nhà đầu tư tại Sơn Trà, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/8

Lãnh đạo Đà Nẵng yêu cầu trong vòng 20 ngày, các sở, ban, ngành phải hoàn thành rà soát và làm việc với những nhà ...

neu de cho da nang tu quyet hom nay khong co cau chuyen ban ve quy hoach son tra Đại biểu Quốc hội nói gì về tạm dừng thực hiện quy hoạch Sơn Trà?

Đánh giá cao Quy hoạch tổng thể Sơn Trà, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng trước vấn đề dư luận quan tâm, Chính phủ ...

neu de cho da nang tu quyet hom nay khong co cau chuyen ban ve quy hoach son tra Danh sách 11 dự án đã được giao và cho thuê đất trên bán đảo Sơn Trà

11/18 dự án du lịch đã được ban hành Quyết định giao, cho thuê đất và giao quản lý đất. Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp ...

Khánh Hà