|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nếu chỉ đam mê và chăm chỉ, bạn trẻ không nên khởi nghiệp với ngành du lịch

22:18 | 01/04/2018
Chia sẻ
Các doanh nhân từng khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch khuyên mọi người chỉ nên khởi nghiệp khi đủ kinh nghiệm, vốn liếng, tầm nhìn.

Diễn đàn Khởi nghiệp du lịch là một trong những sự kiện thuộc khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế 2018 tại Hà Nội hôm 1/4. Rất nhiều bạn trẻ, bao gồm sinh viên, tham dự diễn đàn để nghe những doanh nhân, giảng viên thảo luận về khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch trực tuyến, du lịch mạo hiểm.

neu chi dam me va cham chi ban tre khong nen khoi nghiep voi nganh du lich
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch Việt Nam, nói rằng nhiều người khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực du lịch nhờ đầu tư chuyên sâu vào những thị trường ngách, đặc trưng với những sản phẩm mới, mang tính sáng tạo. Hội chợ Du lịch Quốc tế 2018

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình, phát biểu rằng khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch không phải việc dễ dàng, bởi có nhiều khó khăn như chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp kinh doanh, mối quan hệ, thu hút du khách.

"Nhiều khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực du lịch khi họ đầu tư chuyên sâu vào những thị trường ngách, đặc trưng với những sản phẩm mới, mang tính sáng tạo", ông nói.

Trần Bình Giang, giám đốc điều hành Sàn du lịch trực tuyến Tripi, nhấn mạnh rằng rất nhiều doanh nghiệp đang đầu tư vào công nghệ du lịch. Vì thế, khi kinh doanh công nghệ du lịch, chất lượng nhân sự là yếu tố cốt lõi để tạo ra lợi thế và thành công. Ông cảnh báo nhiều sinh viên chưa ý thức một cách nghiêm túc về công việc, vẫn còn ảo tưởng vào năng lực bản thân.

"Sàn du lịch trực tuyến Tripi thường xuyên tuyển sinh viên vào công ty để thực tập, học việc. Rất nhiều bạn có hồ sơ hấp dẫn, nhưng nhanh nản. Chẳng hạn, nếu nhận công việc gọi điện thoại tới khách hàng đề chào bán sản phẩm, chỉ sau vài lần từ chối của khách, họ đã bỏ cuộc với lý do bận học, ốm. Muốn trở thành nhà quản lý trong tương lai, các bạn phải bắt đầu từ những việc nhỏ như chào hàng. Đâu phải ai cũng có thể trở thành nhà quản lý ngay sau khi ra trường", ông Giang bình luận.

Ngoài ra, theo ông Giang, các bạn sinh viên cần chuẩn bị kiến thức thực tế từ trong trường học, mở rộng giao lưu, tương tác với nhiều lĩnh vực khác và cần mở rộng cả mối quan hệ, kiến thức để có thể làm việc theo nhóm.

Huỳnh Đăng Nhật Tâm, giám đốc công ty du lịch Thương hiệu Việt, thành lập công ty du lịch từ năm 2004 chỉ với 20 triệu đồng. Vào năm 2016, ông rót 25 tỷ đồng để xây dựng "Khu du lich sinh thái giáo dục về quê" rộng 3 ha. Từ kinh nghiệm mô hình khởi nghiệp cá nhân, ông Tâm nhận thấy, để thành công, người khởi nghiệp phải có đam mê và nỗ lực để vượt qua trở ngại.

Giáo sư Nguyễn Văn Đính, một trong những học giả tâm huyết với lĩnh vực khởi nghiệp du lịch cho rằng, mọi người đều có cơ hội khởi nghiệp, nhưng rất ít người thành công.

"Tôi hy vọng diễn đàn khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch sẽ mang đến tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên khối trường du lịch. Tuy nhiên, với lĩnh vực du lịch, các bạn chỉ nên khởi nghiệp khi đủ kinh nghiệm, vốn liếng, tầm nhìn", ông Đính nhận định.

Kim Cương