SĐT

0995222999

Năm 2018, chi phí sản xuất ô tô Việt Nam tăng 20% với xe Thái, Indonesia

Năm 2018, chi phí sản xuất ô tô Việt Nam tăng 20% với xe Thái, Indonesia
nam 2018 chi phi san xuat o to viet nam tang 20 voi xe thai indonesia
Năm 2018, chi phí sản xuất ô tô Việt Nam tăng 20% với xe Thái, Indonesia

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2017 đang diễn ra tại Hà Nội, Nhóm công tác về công nghiệp ô tô, xe máy một lần nữa lại than thở về các khó khăn, vướng mắc và bất lợi của mình trước viễn cảnh Việt Nam xoá bỏ thuế nhập xe ô tô nguyên chiếc từ ASEAN.

Do phải nhập khẩu và các chi phí tại Việt Nam đang tăng cao, liên doanh xe hơi trong nước cảnh báo chi phí sản xuất xe ô tô Việt tăng hơn nhiều so với xe Thái, Indonesia, khiến nhiều DN chùn bước.

Nhóm công tác chuyên môn gồm đại diện các DN sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam cho rằng: Liên doanh sản xuất ô tô trong nước đang phải đương đầu với những bất lợi của nền sản xuất quy mô nhỏ nhỏ và trình độ công nghệ không đáp ứng được yêu cầu trong nhập khẩu linh kiện để sản xuất, lắp ráp xe ô tô.

"Chính vì vậy, các nhà sản xuất trong nước phải chịu thêm chi phí đóng gói, logistics và thuế nhập khẩu. Điều này làm cho các chi phí sản xuất xe trong nước cao hơn xe lắp ráp tại Thái Lan hoặc Indonesia. Khoảng cách về chi phí sản xuất có thể lên tới khoảng 10-20% sau khi loại bỏ thuế quan trong khối ASEAN vào năm 2018", Trưởng Nhóm công tác của VBF cho hay.

Nhóm công tác về công nghiệp ô tô, xe máy tin rằng ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày càng có cơ hội và thị trường phát triển. Tuy nhiên, nhóm này cho biết các vấn đề đang gây bất lợi phát triển ô tô trong nước ngày càng nhiều.

Đầu tiên, là vấn đề không đủ quy mô kinh tế, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thực sự vẫn còn rất nhỏ. Vì thế, hiện nay không có sự gia nhập đầy đủ của các công ty cung cấp linh kiện ô tô toàn cầu vào thị trường.

“Các nhà cung cấp toàn cầu không thể đầu tư mà không có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, liệu các nhà sản xuất ô tô có duy trì hay tăng sản lượng sản xuất tại Việt Nam hay không? Khi nào và tăng bao nhiêu? Cũng chưa có đủ cơ sở cho nhiều DN xem xét đến các hoạt động xuất khẩu”, báo cáo của nhóm ô tô xe máy cho biết.

Trưởng nhóm công tác công nghiệp ô tô xe máy của VBF đề nghị: "Việt Nam cần tổ chức các cuộc họp hàng tháng với DN để cùng thảo luận các dự thảo chính sách cho ngành ô tô và báo cáo tiến độ lên Ngài Thủ tướng thường xuyên hơn".

Các nhà xây dựng chính sách nên tiếp tục làm việc với các DN để tìm giải pháp thu hẹp khoảng cách chi phí, giảm áp lực cạnh tranh liên doanh ô tô trong năm 2018.

"Phát triển các chương trình phù hợp để hỗ trợ kết nối các DN trong ngành ô tô, cập nhật thường xuyên cơ sở dữ liệu các nhà cung cấp và áp dụng các chính sách ưu đãi nhất định cho việc thực hiện tốt sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã đầu tư hiện có", Đại diện nhóm chuyên môn của VBF cho hay.

Trả lời về khuyến nghị trên, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói: "Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho ngành ô tô, mới đây có quyết định 68 hỗ trợ, phát triển ngành này... Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường đối thoại giữa các DN sản xuất, lắp ráp ô tô, chúng tôi sẵn sàng bàn bạc trong bối cảnh thuế nhập khẩu về 0%, để làm sao bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng công bằng".

nam 2018 chi phi san xuat o to viet nam tang 20 voi xe thai indonesia 'Khe cửa hẹp' cho công nghiệp ô tô Việt Nam

Công nghiệp ô tô Việt Nam đến nay đã có bề dày 21 năm, tuy nhiên vẫn chưa đạt được sự tự chủ và đáp ...

nam 2018 chi phi san xuat o to viet nam tang 20 voi xe thai indonesia Honda chuẩn bị sang Việt Nam bán máy bay

Honda sẽ bắt đầu kinh doanh máy bay phản lực tại một số thị trường Đông Nam Á nhằm tận dụng sự tăng trưởng kinh ...

nam 2018 chi phi san xuat o to viet nam tang 20 voi xe thai indonesia Doanh số bán ô tô tháng 4 lao dốc, giảm 18% so với tháng 3

Doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 4 đạt 21.942 xe, giảm 18% so với kết quả của tháng 3, trong đó gồm 10.705 ...

Nguyễn Tuyền

Theo Dân trí

Đọc nhiều nhất

Lựa chọn ô tô cũ phổ biến dưới 300 triệu đồng lua chon o to cu pho bien duoi 300 trieu dong

Ở tầm giá ô tô cũ khoảng 300 triệu đồng, đây là những lựa chọn đáng lưu ý, không quá cũ và tương đối phổ biến hiện nay.

Thiết kế xe Vinfast được người Việt ưa thích nhất đã lộ diện: đều xuất phát từ ItalDesign thiet ke xe vinfast duoc nguoi viet ua thich nhat da lo dien deu xuat phat tu italdesign

2 thiết kế được bình chọn nhiều nhất sẽ là cơ sở để phiên bản thương mại của xe Vinfast ra đời trong thời gian tới.

Ô tô giảm giá quý III/2017 (P2): cả chục mẫu giảm 200 triệu đồng o to giam gia quy iii2017 p2 ca chuc mau giam 200 trieu dong

Hyundai SantaFe, Honda CR-V, Honda Accord, Mitsubishi Outlander và Mitsubishi Pajero Sport là những mẫu ô tô giảm giá tới gần hoặc thậm chí hơn 200 triệu đồng.

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%: Xe như thế nào sẽ được giảm giá? thue nhap khau o to ve 0 xe nhu the nao se duoc giam gia

Nhìn chung, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0% giá nhiều dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm nhưng giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng loại xe và nhiều yếu tố.