SĐT

0995222999

Năm 2017 với nỗi lo đường nhập lậu

So với những năm trước, năm 2016 lượng đường nhập lậu về Việt Nam giảm đáng kể, giá đường trong nước nhờ đó cũng ổn định hơn. Tuy nhiên dự báo về giá đường năm 2017, các nhà sản xuất và thương mại trong ngành cho rằng giá đường có tiếp tục ổn định hay không hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng ngăn chặn đường nhập lậu của các cơ quan chức năng.
nam 2017 voi noi lo duong nhap lau
Công nhân làm việc tại một nhà máy đường (Ảnh: TL)

Ngày 29-12, tại TP HCM, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) tổ chức hội nghị thương mại ngành mía đường niên vụ 2016-2017 với sự tham dự của các nhà sản xuất, thương mại nhằm thảo luận về những khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ đường năm 2016 để tìm hướng khắc phục trong năm tới.

Theo VSSA, sản lượng niên vụ mía đường 2017-2018 dự kiến vào khoảng 1,5 triệu tấn đường, cộng thêm lượng đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan, đường nhập khẩu từ Lào nên về cơ bản nguồn cung đáp ứng vừa đủ nhu cầu tiêu thụ nội địa, giá sẽ không biến động. Tuy nhiên VSSA lo ngại nếu lượng đường nhập lậu vào Việt Nam nhiều sẽ ảnh hưởng mạnh đến giá đường nội địa.

Theo VSSA, những năm trước có khoảng 400.000-500.000 tấn đường nhập lậu nhưng năm nay đường nhập lậu đã được ngăn chặn tốt hơn, vì thế, giá đường trong nước cũng ổn định hơn.

Không chỉ các nhà máy sản xuất đường nội địa lo lắng vấn đề này mà cả những công ty thương mại cũng có cùng mối quan ngại. Nguyên nhân là do giá đường nhập lậu luôn thấp hơn giá bán trên thị trường khoảng trên dưới 1.000 đồng/kg, nên phần thiệt luôn ở phía các công ty thương mại khi mua đường trong nước để phân phối lại.

Theo báo cáo của VSSA, hiện có một số cơ sở đăng ký “sản xuất”, “chế biến” đường nhưng trên thực tế không có nhà máy sản xuất, mà mua đường lậu rồi đóng gói bằng bao bì nhãn mác của mình để bán ra thị trường. Ngoài ra, để tránh bị các đoàn thanh tra, kiểm tra, những cơ sở buôn bán đường lậu đã đóng gói theo bao bì của các nhà máy đường trong nước, biến đường nhập lậu thành đường sản xuất trong nước, khiến cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc kiểm tra và ngăn chặn.

Giới sản xuất kinh doanh đường vẫn cho rằng giá đường trong năm tới biến động nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào công tác phòng chống đường nhập lậu của cơ quan chức năng.

Ngọc Hùng

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Đọc nhiều nhất

Theo bạn, đâu là phương tiện giao thông công cộng phù hợp nhất với Hà Nội và TP HCM trong tương lai?
Buýt nhanh BRT
Tàu điện trên cao
Tàu điện ngầm
Xem kết quả