|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

NAFTA mới vẫn duy trì thuế quan đánh lên thịt heo nhập khẩu từ Mỹ

15:59 | 02/10/2018
Chia sẻ
Các chuyên gia thương mại và hàng hóa tại Iowa (Mỹ) cho biết, thỏa thuận thương mại mới giữa ba quốc gia lớn nhất của Bắc Mỹ là một bước tiến tích cực trong việc giải quyết căng thẳng thương mại nói chung.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất và chế biến thịt heo sẽ phải chờ để thuế quan đang bị áp lên thịt heo nhập khẩu được gỡ bỏ.

Canada đã tham gia vào thỏa thuận sơ bộ, được Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt cho cái tên mới là “Thỏa thuận Mỹ - Mexico – Canada”, hay USMCA, ngay đêm của ngày hết hạn (30/9). Thỏa thuận mới chủ yếu đưa ra thay đổi đối với thuế ô tô, tiêu chuận lao động, giải quyết tranh chấp và mở lại một vài phần thị trường sản phẩm từ sữa của Canada cho các nhà sản xuất Mỹ.

Thỏa thuận mới có thể kế tục Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Quốc hội Mỹ dự kiến không tranh luận về thỏa thuận này cho tới năm 2019.

nafta moi van duy tri thue quan danh len thit heo nhap khau tu my
Ảnh: tripadvisor.com

USMCA không gỡ bỏ thuế nhập khẩu 25% và 10% đánh lên sản phẩm thép và nhôm của chính quyền Mỹ. Tháng 6, Mexico đã trả đũa với thuế quan 20% đánh lên thịt heo và sản phẩm khác từ Mỹ.

Điều này có thể khiến các nhà sản xuất thịt heo trên khắp nước Mỹ tiếp tục chịu thiệt hại, khi Mexico là thị trường xuất khẩu thịt heo lớn nhất của quốc gia này, và Mỹ đang phải đối mặt với thuế quan 25% từ Trung Quốc.

Ngành thịt heo trị giá 65 tỉ USD của Iowa hiện là lớn nhất tại Mỹ, theo sau là Bắc Carolina với giá trị dưới 2,1 tỉ USD.

Chuyên gia kinh tế Dermot Hayes của trường Đại học Iowa cho biết, chính quyền ông Trump có thể gỡ bỏ thuế quan bất cứ lúc nào, nhưng ông cho rằng họ cần dựa vào đó để cố gắng thúc đẩy hành động lập pháp đối với USMCA.

Giá ngô và đậu nành có thể được thúc đẩy trong dài hạn nếu Mexico gỡ thuế quan đối với thịt heo, vì nhu cầu xuất khẩu thịt heo sẽ kéo giá ngô và đậu nành lên theo.

Xem thêm

Lyly Cao

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.