|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ yêu cầu điều tra toàn diện về tấn công mạng trong cuộc bầu cử Tổng thống 2016

14:33 | 11/12/2016
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu các cơ quan tình báo phải điều tra lại toàn bộ các cuộc tấn công mạng và hành vi can thiệp của nước ngoài trong cuộc bầu cử năm 2016, và phải có báo cáo trước khi ông rời Nhà Trắng vào ngày 20/1 tới.
my yeu cau dieu tra toan dien ve tan cong mang trong cuoc bau cu tong thong 2016
Ảnh minh họa

Hồi tháng 10, Mỹ chính thức buộc tội Nga về chiến dịch tấn công mạng nhằm vào các tổ chức của Đảng Dân chủ trước ngày bầu cử 8/11. Ông Obama nói rằng ông đã cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin về hậu quả của các cuộc tấn công.

Lệnh điều tra và hạn cuối có báo cáo cho thấy dấu hiệu ông Obama muốn vấn đề phải được giải quyết rõ ràng trước khi ông chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Cố vấn an ninh nội địa của ông Obama là Lisa Monaco cho biết các kết quả báo cáo sẽ được chia sẻ với các nhà làm luật và nhiều cơ quan khác.

“Tổng thống đã chỉ đạo cộng đồng tình báo thực hiện cuộc điều tra toàn diện về những gì đã xảy ra trong đợt bầu cử 2016, để rút ra những bài học từ đó và để báo cáo đến các cơ quan, tổ chức, bao gồm Quốc hội”, bà cho biết.

Phát ngôi viên Eric Schultz của Nhà Trắng nói rằng cuộc điều tra sẽ “đào sâu” đến cả những hoạt động diễn ra trong nhiều năm suốt thời gian bầu cử, từ cuộc bầu cử tổng thống 2008.

Trong khi đó, ông Trump nói về Nga với Tạp chí Time rằng “Tôi không tin họ (Nga) đã can thiệp”. Các quan chức Nga cũng phủ nhận tất cả cáo buộc về việc can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ.

Ông Obama đang phải chịu áp lực từ các nhà lập pháp Dân chủ, về việc cần có thêm các hoạt động tình báo, điều tra về các cuộc tấn công. Một nguồn tin từ chính phủ cho biết cuộc điều tra toàn diện này được đưa ra một phần để đáp lại những yêu cầu đó, cũng như quyết định xem có bao nhiêu thông tin, tài liệu liên quan đến vấn đề này có thể được công khai.

Cố vấn Lisa Monaco nói các cuộc tấn công mạng không mới, song có thể tiến sang một ranh giới mới trong năm 2017. Khi bà còn là một quan chức cấp cao của Cục điều tra liên bang năm 2008, FBI đã lên tiếng cảnh báo về các chiến dịch bầu cử tổng thống của ông Obama, lúc đó là một Thượng nghị sỹ và của ông John McCain, rằng Trung Quốc đã can thiệp vào hệ thống của họ.

“Chúng tôi đã cảnh báo về điều này từ năm 2008”, Monaco nói.

Bảo Binh