|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Mỹ nữ tỷ đô' Trung Quốc kiếm 2 tỷ USD trong 4 ngày

14:31 | 08/01/2018
Chia sẻ
Nhờ đà tăng của giá cổ phiếu trong vỏn vẹn 4 ngày đầu năm, tài sản của mỹ nữ giàu nhất Trung Quốc tăng thêm hơn 2 tỷ USD.

Giá cổ phiếu của tập đoàn Country Garden - doanh nghiệp bất động sản của "mỹ nữ tỷ đô" Yang Huiyan và có doanh số lớn nhất Trung Quốc - tăng liên tục trong 4 ngày giao dịch đầu tiên trong năm 2018. Đà tăng ấy khiến tài sản của cô Yang tăng thêm 2,1 tỷ USD.

Bloomberg tính toán rằng, tới ngày 5/1, tài sản của Yang đạt 25,6 tỷ USD, khiến nữ tỷ phú 36 tuổi trở thành người giàu thứ năm ở Trung Quốc. Trong ngày 8/1, giá cổ phiếu của Country Garden tiếp tục tăng, nghĩa là tài sản của bà đã vượt mức 25,6 tỷ USD.

my nu ty do trung quoc kiem 2 ty usd trong 4 ngay
Cô Yang Huiyan, người mang biệt danh "Mỹ nữ tỷ đô", là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc tính tới ngày 5/1/2018. Ảnh: Xinhua

Yang, sinh năm 1981, thừa hưởng cổ phần của cha trong tập đoàn Country Garden vào năm 2005, theo báo South China Morning Post. Ông Yang Gouqiang, cha của cô, sáng lập tập đoàn vào năm 1992 và nắm đa số cổ phần. Yang là con thứ hai trong số 3 con gái của cha.

Xuất thân là một nông dân và thợ xây dựng bán thời gian tại thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông. Sau nhiều năm trồng lúa, ông mua nhiều mảnh đất và thành lập công ty bất động sản.

Ngay từ khi còn nhỏ, Yang Huiyan không chỉ nổi bật bởi nhan sắc mà còn khiến mọi người khâm phục bởi tài năng nổi trội. Do đó, trong các người con, ông Yang chọn cô là người kế nghiệp. Vì thế, ngay từ lúc học trung học, Yang Huiyan đã tham dự các cuộc họp của hội đồng quản trị.

Giống như các gia đình giàu khác tại Trung Quốc, Yang Huiyan được cho đi du học tại Mỹ sau khi tốt nghiệp phổ thông. Thời điểm ấy, để phù hợp với công việc của gia đình, cô chọn học ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Ohio (Mỹ).

Năm 2003, Yang Huiyan tốt nghiệp và về nước phụ giúp công việc kinh doanh của gia đình. Chỉ hai năm sau, ông Yang quyết định rút lui khỏi thương trường và giao sự nghiệp lại cho con gái. Thời điểm đó, Yang Huiyan nhận 70% cổ phần Country Garden Holdings từ cha.

Với khối tài sản thừa kế từ cha, Yang trở thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc thời điểm ấy. Yang Huiyan cũng được tạp chí Forbes chọn vào danh sách những tỷ phú thế giới. Từ năm 2007 đến nay, tên cô luôn nằm trong danh sách những nữ tỷ phú trẻ nhất Trung Quốc.

Country Garden tăng trưởng mạnh nhờ sự bùng nổ của thị trường bất động sản Trung Quốc. Năm 2017, tập đoàn thông báo họ đạt doanh số 85 tỷ USD, vượt hơn 10% so với mục tiêu họ đề ra.

Tài sản của nhiều tập đoàn bất động sản lớn khác ở Trung Quốc cũng tăng nhờ giá cổ phiếu tăng ở Hong Kong, khiến tài sản của những người sáng lập cũng tăng. Ông Hui Ka Yan, chủ tịch tập đoàn Evergrande và có tài sản 38 tỷ USD, là một trong số họ. Hiện tại Hui là người giàu thứ ba ở Trung Quốc, sau Jack Ma và Pony Ma.

Kim Cương/Bloomberg