|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ nỗ lực giảm phụ thuộc vào nhập khẩu các khoáng chất quan trọng

20:00 | 25/12/2017
Chia sẻ
Hôm 21/12, Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke đã phát động một nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc của Mỹ đối với các nguồn cung cấp quốc tế của những khoáng chất quan trọng được sử dụng trong điện thoại thông minh, máy tính và thiết bị quân sự, điều ông cho là sẽ ảnh hưởng tới an ninh quốc gia và rủi ro kinh tế.
my no luc giam phu thuoc vao nhap khau cac khoang chat quan trong
Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke. Ảnh: REUTERS/Brian Snyder/File Photo

Nhận chỉ thị trực tiếp từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Zinke sẽ làm việc với Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis để ban hành một danh mục các khoáng sản phi nhiên liệu chịu dễ khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn và cần thiết cho sản xuất trong 60 ngày. Bên cạnh đó, sẽ phát triển một chiến lược nhằm giảm bớt sự lệ thuộc của Mỹ vào các nhà cung cấp nước ngoài.

Chính sách này nhằm mục đích xác định các nguồn khoáng sản quan trọng trong nước; tăng cường thăm dò, khai thác và tái chế nội địa; cho phép các nhà khai thác mỏ và nhà sản xuất điện tử tiếp cận tốt hơn tới các dữ liệu bản đồ và địa chất; đồng thời tinh giản hợp đồng thuê và giấy phép khai thác mỏ mới.

“Nước Mỹ không nên phụ thuộc vào các quốc gia đối thủ như Nga và Trung Quốc cho việc nhập khẩu khoáng chất cần thiết để giữ nền kinh tế của chúng ta mạnh và an toàn”, ông Trump phát biểu.

Yêu cầu được đưa ra sau khi Bộ Nội vụ và Cục Khảo sát Địa chất Mỹ công bố một báo cáo vào đầu tuần trước cho biết mức độ phụ thuộc chi tiết của Mỹ đối với các quốc gia đối thủ trong việc cung cấp một số khoáng sản nhất định.

Báo cáo đã xác định được 23 trong số 88 khoáng chất được ưu tiên cho quốc phòng và nền kinh tế của Mỹ. Nguyên nhân là vì chúng là thành phần của các sản phẩm từ pin đến thiết bị quân sự.

Danh sách này gồm các kim loại đất hiếm, lithium, than chì và các khoáng chất khác.

Báo cáo này không đưa ra các khuyến nghị về chính sách, nhưng ông Zinke cho biết ông sẽ dựa vào những phát hiện này khi ưu tiên nghiên cứu các khu mỏ khoáng sản nhất định trên vùng đất liên bang và hoạch định chính sách để thúc đẩy khai thác mỏ.

20 trong số 23 khoáng chất quan trọng mà Mỹ phụ thuộc có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Phần lớn lithium của thế giới được sản xuất ở Australia và Chile, với phần lớn trữ lượng của thế giới nằm trên những vùng đất muối khổng lồ tại nơi được gọi là tam giác lithium của Chile, Bolivia và Argentina.

Ví dụ, theo cơ quan phát triển Corfo của Chile, xuất khẩu lithium từ Chile lên tới 600 triệu USD trong năm 2016, tương đương khoảng 40% khối lượng của thị trường toàn cầu. Các nhà sản xuất lithium như SQM, Albemarle và FMC Lithium là những công ty hàng đầu trong khu vực.

Lyly Cao