|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ lên kế hoạch hạn chế đầu tư từ Trung Quốc

20:24 | 25/06/2018
Chia sẻ
Chính quyền Mỹ hôm 25/6 cho hay họ sẽ sớm công bố các biện pháp mới nhằm hạn chế các khoản đầu tư từ Trung Quốc rót vào lĩnh vực công nghệ của nước này, trong bối cảnh bất đồng thương mại giữa hai nước tăng nhiệt.
my len ke hoach han che dau tu tu trung quoc
Ảnh minh họa.

Các biện pháp mới nhằm hạn chế khoản đầu tư mà Trung Quốc rót vào "các ngành công nghệ quan trọng" được cho là bắt nguồn từ quan ngại của Mỹ về "Made in China 2025" - một kế hoạch mà Trung Quốc đưa ra nhằm tăng cường các ngành công nghiệp gồm tự động hóa, chế tạo xe điện và không gian với mục tiêu trở thành nước đi đầu thế giới trong các lĩnh vực này.

Các biện pháp mới dự kiến sẽ bao gồm quy định không cho phép các công ty có ít nhất 25% thuộc sở hữu Trung Quốc mua lại các công ty công nghệ mà phía Nhà Trắng cho là "có vai trò quan trọng về mặt công nghiệp" với nước Mỹ. Tỷ lệ sở hữu này thậm chí có thể còn tiếp tục giảm.

Trước đó, Nhà Trắng đã nói rằng chi tiết về biện pháp hạn chế đầu tư, cũng như các biện pháp "kiểm soát xuất khẩu nâng cao" nhằm hạn chế việc Trung Quốc mua lại công nghệ của Mỹ, sẽ được công bố vào ngày 30/6.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ mới ra quyết định áp thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 50 tỷ USD nhập từ Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh sau đó đáp trả bằng một hàng rào thuế tương tự đối với hàng hóa Mỹ, dự kiến có hiệu lực từ ngày 6/7 tới.

Tờ Wall Street Journal của Mỹ đưa tin, biện pháp hạn chế đầu tư mới có thể áp dụng với cả các thỏa thuận có liên quan tới các công ty mà giới đầu tư Trung Quốc nắm giữ ít hơn 25% cổ phần "nếu như chính quyền quyết định rằng các nhà đầu tư Trung Quốc có thể lấy được công nghệ thông qua quyền hạn, ký kết các thỏa thuận hay cách khác".

Duy Long