|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ đệ đơn lên WTO, phản đối việc coi Trung Quốc là 'nền kinh tế thị trường'

21:34 | 01/12/2017
Chia sẻ
Mỹ khẳng định Trung Quốc không xứng đáng được coi là "nền kinh tế thị trường" vì vai trò của nhà nước trong nền kinh tế vẫn còn quá lớn. 

Mỹ vừa đệ trình lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) các lập luận pháp lý giải thích tại sao Trung Quốc không xứng đáng được coi là "nền kinh tế thị trường".

Động thái này được Washington đưa ra với tư cách bên thứ 3 nhằm ủng hộ Liên minh châu Âu (EU) trong vụ Trung Quốc kiện khối này. Bắc Kinh tuyên bố Mỹ và các nước thành viên WTO từng cam kết công nhận nước này là nền kinh tế thị trường ngày 11/12/2016, kỷ niệm 15 năm gia nhập tổ chức. Tuy nhiên, Mỹ và châu Âu phản đối vì cho rằng Trung Quốc đã thất bại trong việc giảm bớt vai trò của nhà nước trong nền kinh tế.

my de don len wto phan doi viec coi trung quoc la nen kinh te thi truong

Mỹ không công nhận Trung Quốc là "nền kinh tế thị trường" (Nguồn: Zero Hedge).

Tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc thách thức cả EU và Mỹ tại WTO và tuyên bố nước này chỉ đơn thuần bảo vệ quyền hợp pháp của mình. Vụ kiện EU đang được tiến hành và có thể trở thành bàn đạp để Bắc Kinh thách thức Washington. WTO sẽ xem xét vụ này sau khi giải quyết xong vụ EU.

Việc Mỹ đứng về phía châu Âu có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng thương mại với Trung Quốc trong bối cảnh Nhà Trắng từng gọi nước này là một trong những tội phạm thương mại lớn nhất thế giới. Ngược lại, nếu siêu cường châu Á thắng kiện, Mỹ có khả năng sẽ rời WTO. Tổng thống Donald Trump từng gọi tổ chức này là "thảm hoạ".

Trang Hồ