|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ có thể nhập khẩu lô khí đốt hóa lỏng đầu tiên từ Nga bất chấp lệnh trừng phạt

16:16 | 10/01/2018
Chia sẻ
Theo báo cáo từ S&P Global Platts và số liệu xuất nhập khẩu của Thomson Reuters, một tàu chở khí đốt hóa lỏng (LNG) từ nhà máy xuất khẩu Yamal LNG mới của Nga có thể đang trên đường tới Mỹ, bất chấp lệnh trừng phát của Mỹ đối với công ty điều hành cơ sở này.
my co the nhap khau lo khi dot hoa long dau tien tu nga bat chap lenh trung phat Nhu cầu khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng kỷ lục vì những trận bão mùa đông

Số liệu từ Thomson Rueters cho biết, tàu chở dầu Chris. De Margerie đã vận chuyển một lô hàng từ cơ sở Yamal của công ty Novatek PAO, nhà máy xuất khẩu LNG thứ 2 của Nga, hôm 9/12/2017 và dỡ hàng tại kho Grain LNG của công ty National Grid gần London vào ngày 28/12.

Sau đó, tàu chở dầu Gasely LNG của công ty Engie lại vận chuyển một lô hàng từ nhà máy Grain LNG hôm 30/12 và được dự kiến sẽ cập bến tại Boston ngày 22/1.

Báo cáo của S&P Global Platts gợi ý rất có thể một lượng LNG trên tàu Gasely có nguồn gốc từ Yamal. Reuters vẫn chưa độc lập xác nhận bản báo cao đó, tuy nhiên số liệu xuất nhập khẩu cho thấy tuyến đường của các chuyến tàu đang đi. Mặc dù vậy, điểm đến cuối cùng có thể thay đổi.

“Giao dịch này phù hợp với tất cả quy định thương mại của Mỹ. Vì tình hình thời tiết lạnh chưa từng có khiến nhu cầu về khí đốt tăng cao tại miền đông bắc nước Mỹ, Engie đã mua lo hàng để bổ sung các hợp đồng cung cấp khác từ Trinidad”, ông Carol Churchill, người phát ngôn của Engie cho biết. Engie sở hữu kho nhập khẩu Everett LNG gần Boston.

Ông Churchill không trả lời câu hỏi, liệu có lượng khí đốt nào có nguồn gốc từ Nga hay không.

Trong khi National Grid cho biết quy định bảo mật thông tin khách hàng giới hạn nội dung họ có thể tiết lộ.

“Tuy nhiên, tôi cũng tin rằng chúng tôi nói với mọi người tại thời điểm đó rằng lô khí đốt từ tàu Christophe de Margerie đã không tiến vào cảng Anh”, ông Sean Kemp, đại diện của công ty National Grid, cho biết.

Bộ Năng lượng Mỹ chưa có phản hồi về thông tin trên.

my co the nhap khau lo khi dot hoa long dau tien tu nga bat chap lenh trung phat
Mỹ có thể nhập khẩu lô khí đốt hóa lỏng đầu tiên từ Nga bất chấp lệnh trừng phạt.

S&P Global cho biết, Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Novatek vào tháng 7/2014 vì vai trò của nga trong cuộc tranh chấp tại Ukraine, khiến các nhà sản xuất khí đốt của Nga gặp khó khan trong việc tiếp cận vơi thị trường tài chính phương tây.Theo dự liệu năng lượng của Mỹ, nếu chuyến tàu này chở LNG của Nga và cập bến tại cảng của Mỹ bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với công ty Novatek, đây sẽ lần đầu tiêu LNG của Nga tiến vào thị trường Mỹ.

Novatek là nhà sản xuất khi đốt tư nhân lớn nhất của Nga.

Kể từ khi nhà máy Yamal đi vào hoạt động hồi tháng 12/2017, đã có có 3 chuyến tàu chở dầu xuất khẩu LNG, gồm Chris. De Margerie ngày 9/12 và ngày 8/12, tàu Boris Vilkitsky ngày 9/12 và 22/12, và tàu Fedor Litke hôm 29/12.

Dựa trên bản đồ, tàu Boris Vilkitsky vận chuyển lô hàng ngày 22/ tới Rotterdam, Hà Lan. Và vẫn chưa rõ liệu Boris Vilkitsky có thực tế vận chuyển lô khí đốt nào vào ngày 9/12 hay không, vì nó đã không di chuyển kể từ khi neo tại cảng.

Mỹ nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu về dầu trên thế giới năm 2018

Ngày 9/1, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu về dầu trên thế giới thêm 100.000 thùng/ngày so với báo cáo trước đó.

Trong bản dự báo hàng tháng, EIA cho biết nhu cầu về dầu trên thế giới năm 2019 sẽ lên đến 101,76 triệu thùng/ngày, tăng 1,65 triệu thùng/ngày so với năm 2018.

Lyly Cao