|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mục tiêu cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh có đạt được trong năm 2018?

15:14 | 24/05/2018
Chia sẻ
Việc chậm chễ trong rà soát và soạn Dự thảo Nghị định để trình Chính phủ giữa các bộ khiến nhiều người lo ngại mục tiêu cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh khó đạt được trong năm 2018.
muc tieu cat giam 50 dieu kien kinh doanh co dat duoc trong nam 2018 Đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 78 điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực chứng khoán
muc tieu cat giam 50 dieu kien kinh doanh co dat duoc trong nam 2018 Bộ Công thương tiếp tục cắt giảm một loạt điều kiện kinh doanh
muc tieu cat giam 50 dieu kien kinh doanh co dat duoc trong nam 2018 Bộ GTVT cắt giảm, đơn giản hóa hơn 67% điều kiện kinh doanh, ngành hàng không giảm nhiều nhất

Theo Báo cáo Cải thiện môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới cho thấy môi trường kinh doanh Việt Nam những năm gần đây cải thiện đáng kể, tăng từ hạng 82 lên 68 trong số 190 nền kinh tế. Đây là bước thăng hạng lớn nhất trong 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, có 4 chỉ số thứ hạng vẫn giữ ở mức thấp và hầu như không cải thiện trong thời gian qua là khởi sự kinh doanh, giao dịch thương mại qua biên giới, giải quyết tranh chấp hợp đồng và giải quyết phá sản.

muc tieu cat giam 50 dieu kien kinh doanh co dat duoc trong nam 2018
Mục tiêu cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh có đạt được trong năm 2018? (Ảnh minh họa. Nguồn VnEconomy)

Một vấn đề khác mà theo ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), đang là tồn tại lớn là tốc độ cắt giảm điều kiện kinh doanh giữa các bộ chưa đồng đều.

Bộ Công Thương đi đầu khi cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cắt giảm và sửa đổi 52 điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, trong Nghị định 27/2018 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, Bộ này cắt đơn giản hóa 11 điều kiện kinh doanh nhưng lại bổ sung thêm 115 điều kiện.

“Như vậy chẳng khác nào bỏ 1 tăng 10. Chúng ta nói nhiều đến kinh tế số nhưng rõ ràng hệ thống tư duy về khuôn khổ pháp lý, cách thức quản lý của Nhà nước đang bị kìm hãm. Nếu chúng ta không theo đổi chúng ta sẽ đuổi doanh nghiệp ra khỏi Việt Nam”, ông Cung nhận định.

Nhiều Bộ còn chậm chễ

Các Bộ đang xây dựng văn bản thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định về điều kiện kinh doanh sau đó trình Chính phủ xem xét trước ngày 31/10. Dự kiến đến tháng 12, khoảng 1.968 điều kiện kinh doanh được cắt giảm.

Hiện Bộ Xây dựng đang soạn thảo dự luật cắt bỏ điều kiện kinh doanh và lấy ý kiến của thành viên Chính phủ. Song, 5 bộ khác và Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Tài nguyên Môi trường đã có dự thảo Nghị định sửa đổi nhưng chưa trình lên Chính phủ.

“Như vậy chỉ còn 5 tháng nữa để các Bộ này hoàn thành dự thảo để lấy ý kiến Chính phủ, nếu không làm nhanh, 5 tháng chưa chắc đã đủ”, ông Cung nói.

Viện trưởng CIEM nhận định thêm mặc dù Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thực hiện cắt giảm điều kiện kinh doanh sớm nhưng tốc độ cải cách còn chậm. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Kim Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết “Cho đến thời điểm này, chúng tôi hoàn thiện hồ sơ để gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Theo thủ tục rút gọn, chúng tôi sẽ hoàn thiện công việc này và trình Chính phủ trong tháng 6. Như vậy vẫn đáp ứng đúng thời hạn trước ngày tháng 31/10”.

Các Bộ khác như Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Ngân hàng Nhà nước mặc dù đã có phương án nhưng chưa có Dự thảo Nghị định trong khi thời hạn chỉ còn 5 tháng.

Thậm chí, Bộ Thông tin và Truyền thong, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng chưa rà soát, chưa có phương án đơn giản hóa điều kiện kinh doanh.

Ngược lại Bộ Công Thương thực hiện xong việc cắt giảm điều kiện kinh doanh và hiện đang thực hiện đợt cắt giảm thứ 2. Hồi tháng 5, Bộ Công Thương thông báo tiếp tục cắt 54 thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh còn lại từ đợt cắt giảm “lịch sử” hơn 55,5% vào tháng 9/2017. Cụ thể, Bộ bãi bỏ 12 thủ tục và đơn giản hóa 42 thủ tục đối với 10 lĩnh vực.

Chính phủ yêu cầu cắt giảm điều kiện kinh doanh từ năm 2017 và Bộ Nông nghiệp đã thực hiên ngay sau đó. Tuy nhiên để sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật pháp cần phải tuân theo trình tự.

muc tieu cat giam 50 dieu kien kinh doanh co dat duoc trong nam 2018 Bộ Công thương tiếp tục cắt giảm một loạt điều kiện kinh doanh

Đức Quỳnh