Một lượng hàng 'khủng' tại cảng biển, sân bay TP.HCM không có người nhận
Sẽ áp dụng mô hình mới trong đầu tư khai thác cảng biển | |
5 cảng biển còn chưa đủ, lại đề xuất thêm 'cửa' nhập khẩu ô tô |
Cảng Cát Lái có số lượng container hàng tồn đọng nhiều nhất. Ảnh: T.H |
Theo ông Phạm Quốc Hùng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, tính đến ngày 15/5/2018, tại các cảng biển, cảng hàng không TP.HCM còn đang tồn đọng trên 6.800 kiện hàng và 389 container hàng hóa nhập khẩu đã quá hạn 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu nhưng vẫn chưa có người nhận. Trong đó, tại cảng Cát Lái tồn đọng 307 container và 448 kiện; tại cảng hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tồn gần 2.000 kiện; tại kho hàng chuyển phát nhanh tồn gần 4.400 kiện; tại cảng VICT, cảng Bến Nghé tồn 62 container và 20 kiện…
Theo phân tích của các đơn vị Hải quan, nhiều nguyên nhân khiến DN không đến nhận hàng. Có thể do hàng kém chất lượng, giao hàng không đúng hợp đồng nên bên nhận không nhận hàng; có nhiều lô hàng do khoản thuế, phí phải đóng quá cao, gấp nhiều lần giá trị lô hàng nên bên nhận hàng không đến làm thủ tục khai báo nhận hàng; nhiều trường hợp khó khăn về tài chính nên từ chối nhận hàng… Theo ông Phạm Quốc Hùng, đối với lô hàng không có người nhận sẽ được Cục Hải quan TP.HCM xử lý theo đúng quy định về xử lý hàng tồn đọng theo Thông tư 203/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Dự án cảng biển vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng bị thu hồi
Được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2006 nhưng sau 12 năm, dự án Cảng Cái Mép Hạ vẫn chưa được triển khai. |
ASEAN đe dọa vị thế thống lĩnh cảng biển của Singapore
Những ngày mà Singapore giữ trị trí số 1 về cảng biển đang chuẩn bị kết thúc. |