|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Moody's xếp hạng B3 triển vọng tích cực với Maritime Bank

07:01 | 16/12/2017
Chia sẻ
Moody’s cũng xếp hạng tín dụng cơ sở (BCA) và BCA điều chỉnh của Maritime Bank ở mức caa1, rủi ro đối tác (CRA) ở mức B2.
moodys xep hang b3 trien vong tich cuc voi maritime bank Lợi nhuận Maritime Bank hạ nhiệt với lãi trước thuế quý III đạt 59 tỷ đồng
moodys xep hang b3 trien vong tich cuc voi maritime bank Maritime Bank được chỉ định phục vụ dự án do WB tài trợ

Ngày 15/12/2017, hãng Moody’s đã đưa ra mức xếp hạng khoản tiền gửi (VNĐ và ngoại tệ) của Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt nam (Maritime Bank) là B3/không trọng yếu (Not Prime) với triển vọng đánh giá tích cực.

Cùng với đó, Moody’s cũng xếp hạng tín dụng cơ sở (BCA) và BCA điều chỉnh của ngân hàng ở mức caa1, rủi ro đối tác (CRA) ở mức B2(cr)/Not prime(cr). Mức xếp hạng này thể hiện những rủi ro cao trong bảng cân đối kế toán của Maritime Bank với những tài sản có vấn đề.

Tính đến cuối tháng 9/2017, Maritime Bank là một trong những ngân hàng có tỷ lệ nợ có vấn đề của ngân hàng ở mức cao trong hệ thống. Theo đó, các khoản nợ có vấn đề được Moody’s xác định là các khoản vay từ nhóm 2 đến nhóm 5 theo chuẩn mực kế toán Việt Nam và khoản trái phiếu của VAMC.

Theo Moody's, khả năng sinh lời của ngân hàng còn hạn chế do nhóm tài sản có tỷ suất sinh lời thấp còn chiếm tỷ trọng lớn và chi phí tín dụng cao. Cùng với đó, BCA cũng đã cân nhắc đến mức vốn cao và tình hình thanh khoản tốt của ngân hàng.

moodys xep hang b3 trien vong tich cuc voi maritime bank
Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt nam (Ảnh: Maritime Bank)

Triển vọng tích cực của nhà băng này được dựa trên những nỗ lực của ngân hàng trong quá trình xử lý nhóm tài sản có vấn đề, từ đó giúp cải thiện chất lượng tài sản và các chỉ số về lợi nhuận. Quy mô lớn và tính chất tập trung của những khoản này là một trong những điểm tạo kỳ vọng tích cực trong quá trình xử lý. Từ đó dẫn đến sự cải thiện đáng kể về chất lượng tài sản và tăng khả năng thanh toán của ngân hàng trong năm 2018.

Theo Moody’s, việc giảm tài sản có vấn đề bao gồm cả số dư nợ tại VAMC có thể tác động tăng mức đánh giá của Maritime Bank. Tăng khả năng sinh lời cũng là yếu tố tích cực với xếp hạng. Ngược lại, nếu chất lượng tài sản xấu đi cùng với sụt giảm của “bộ đệm” vốn của ngân hàng trong trung hạn sẽ làm sụt bậc xếp hạng.

Tính đến 30/9/2017, tổng tài sản của Maritime Bank đạt 103.964 tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm, trong đó cho vay khách hàng đạt khoảng 35.000 tỷ đồng. Tiền gửi của khách hàng đạt hơn 61.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng được kiểm soát ở mức 2,15%. Luỹ kế 9 tháng đầu năm lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 589 tỷ đồng, tăng 207% so với cùng kỳ năm 2016.

Trúc Minh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.