|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mô hình cà phê xe đạp của thạc sĩ quản trị kinh doanh

14:40 | 11/02/2018
Chia sẻ
Bán cà phê dạo bằng xe đạp ba bánh là ý tưởng kinh doanh của một thạc sĩ quản trị kinh doanh và hiện nay mô hình đã xuất hiện ở 8 quốc gia.

Từng lấy bằng quản trị kinh doanh tại Đức và du học ở New York, Seoul, nhưng thay vì làm thuê cho một công ty lớn như bạn bè cùng lớp, Tobias Zimmer cùng bạn thân Jan Sander lập mô hình bán cà phê dạo bằng xe ba bánh mang tên Coffee-Bike. Sau 4 năm, công ty của hai doanh nhân 30 tuổi đã phát triển thành chuỗi xe đạp cà phê nhượng quyền thương hiệu với 90 xe ở 8 quốc gia.

"Sự cơ động là yếu tố rất quan trọng. Coffee-Bike không chỉ có khả năng di chuyển tới mọi nơi, cung cấp nhiều loại cà phê mà còn có thể hoạt động liên tục tới 14 giờ mà không cần sạc điện", Zimmer phát biểu.

Zimmer khẳng định Coffee-Bike trao cho mọi người cơ hội trở thành doanh nhân với số vốn rất thấp.

"Đối tác của chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh và trở thành ông chủ của chính họ. Triết lý kinh doanh của chúng tôi bao gồm chất lượng sản phẩm hoàn hảo, mức độ cơ động cao và tinh thần doanh nhân táo bạo", doanh nhân 30 tuổi phát biểu.

Vì rất chú trọng chất lượng, Zimmer xay cà phê ngay tại xe sau khi khách yêu cầu rồi pha chế bằng máy chuyên dụng.

thac si quan tri kinh doanh dap xe ba banh de ban ca phe dao
Mô hình bán cà phê dạo bằng xe đạp ba bánh rất phù hợp với những người muốn khởi nghiệp với khoản vốn nhỏ. Ảnh: DWT

Zimmer nhận định mô hình cà phê xe đạp rất phù hợp với những người có ít vốn và kinh nghiệm nhưng muốn tự kinh doanh. Nếu mở quán cà phê truyền thống, họ phải chi tiền cố định hàng tháng để thuê mặt bằng, trả lương cho nhân viên. Nhưng nếu nhận nhượng quyền thương hiệu Coffee-Bike, doanh nhân chỉ phải trả phí nhượng quyền và chi phí tiếp thị cho những cốc cà phê mà họ bán cho khách.

Người nhận nhượng quyền không phải chi tiền để xây dựng quán cà phê nên không phải chi số tiền lớn để khởi nghiệp. Nếu không nhận nhượng quyền, họ có thể thuê xe để bán cà phê. Ngoài ra, họ còn có thể chọn lựa giữa xe đạp cà phê truyền thống và hình thức bán cà phê trực tuyến.

Nhạc Dương