|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mexico, Canada tin tưởng tái đàm phán NAFTA sẽ kết thúc vào đầu năm 2018

15:53 | 21/07/2017
Chia sẻ
Các quan chức ngoại giao của Mexico (Mê-xi-cô) và Canada (Ca-na-đa) đã bày tỏ tin tưởng rằng quá trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA, gồm Mexico, Mỹ và Canada) sẽ kết thúc vào đầu năm 2018, đồng thời cảnh báo những bất ổn về tương lai của thỏa thuận này đang khiến hoạt động đầu tư của doanh nghiệp giảm mạnh.
mexico canada tin tuong tai dam phan nafta se ket thuc vao dau nam 2018
Ảnh minh họa.

Đại sứ Mexico tại Mỹ Gerónimo Gutiérrez cho biết chính phủ nước này mong muốn kết thúc các vòng đàm phán trước khi chiến dịch tranh cử Tổng thống Mexico bắt đầu vào đầu năm 2018 tới. Nhà ngoại giao Mexico đánh giá mặc dù chính phủ của Tổng thống Donald Trump vừa trình lên Quốc hội các ưu tiên trong tái đàm phán NAFTA, nhưng vẫn tồn tại khả năng Mỹ rút khỏi quá trình đàm phán hiệp định này.

Trong khi đó, Đại sứ Canada tại Mỹ, ông David MacNaughton, đánh giá kế hoạch kết thúc đàm phán chỉ trong bốn tháng là rất khó khăn, nhưng điều này vẫn khả thi nếu các bên tham gia cùng nỗ lực.

Các chuyên gia kinh tế Mexico nhận định rằng kế hoạch tiến hành bảy vòng đàm phán, mỗi vòng cách nhau ba tuần là một lịch trình quá căng thẳng và khó có thể đạt được.

Trước đó, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer thông báo vòng tái đàm phán đầu tiên về NAFTA sẽ diễn ra tại thủ đô Washington (Mỹ) từ ngày 16-20/8 tới. Theo ông Lighthizer, ông John Melle, Trợ lý Đại diện thương mại Mỹ phụ trách Tây bán cầu sẽ làm trưởng đoàn đàm phán của Mỹ. Các cuộc đàm phán thương mại sắp tới diễn ra ngay sau thời gian tham vấn với Quốc hội và công chúng kéo dài 90 ngày, bắt đầu từ hôm 18/5, khi Đại diện Thương mại Mỹ Lighthizer thông báo với Quốc hội về dự định tái đàm phán NAFTA của Tổng thống Donald Trump.

Mục tiêu của việc tái đàm phán là giảm thâm hụt thương mại của Mỹ và đề cập các lĩnh vực mới trong đó có kinh tế số, lao động và quy định môi trường. Đây là lần đầu tiên Đại diện Thương mại Mỹ đặt giảm thâm hụt thương mại như một mục tiêu cụ thể của đàm phán NAFTA, phản ánh quyết tâm của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm đối phó với vấn đề này.

Mỹ mới đây bày tỏ mong muốn hủy bỏ cơ chế giải quyết tranh chấp ở Chương 19 của NAFTA vốn đã ngăn cản Washington theo đuổi các trường hợp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các doanh nghiệp Mexico và Canada. Đáp lại, Canada tin rằng cơ chế này cần được giữ lại trong nội dung NAFTA. Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Mexico ngày 20/7 cho rằng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hoạt động hiệu quả trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại với Mỹ hơn là cơ chế giải quyết tranh chấp ở Chương 19 NAFTA .

NAFTA có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Tổng thống Donald Trump, người luôn chủ trương ủng hộ chính sách bảo hộ sản xuất nội địa, từng mô tả hiệp định thương mại này là "thảm họa" và là nguyên nhân khiến Mỹ mất đi hàng triệu việc làm trong lĩnh vực công nghiệp. Hồi tháng Tư vừa qua, các nước thành viên đã nhất trí thúc đẩy kế hoạch đàm phán lại các điều khoản trong hiệp định này.

Việt Hùng-Khánh Ly