Mẫu xe đi phố Mercedes AMG Project One vừa ra mắt phiên bản ý tưởng (concept) ngay trước thềm triển lãm ô tô Frankfurt.
|
Sau một khoảng thời gian dài chờ đợi kể từ thời điểm công bố, Mercedes AMG đã chính thức trình làng Project One - mẫu xe đi phố được trang bị hệ thống truyền động giống các mẫu xe đua từng vô địch giải công thức 1. |
|
“Trái tim” của Project One chính là hệ thống truyền động tái thiết kế được lấy cảm hứng từ mẫu xe Mercedes AMG F1 W08 bao gồm 1 động cơ tăng áp V6 1.6 và 4 động cơ điện. |
|
Hai động cơ điện phía trước được trang bị công nghệ tiên tiến nhất thế giới, có khả năng xoay vòng đến 50.000 vòng/phút (những động cơ tốt nhất trên thị trường hiện này cũng chỉ có khả năng xoay ở mức 20.000 vòng/phút). Động cơ thứ ba được tích hợp với bộ tăng áp còn động cơ thứ tư được gắn trực tiếp vào động cơ đốt trong. |
|
Hai động cơ phía trước và động cơ thứ 4 có khả năng sản sinh công suất 160 HP, trong khi động cơ thứ 3 có thể tạo ra sức mạnh tương đương 120 HP, giúp công suất tổng cộng của Project One vượt quá 1000 HP. |
|
Với thiết lập khối động cơ như thế này, Mercedes AMG không chỉ loại bỏ được độ trễ của tua bin mà thời gian phản ứng của Project One còn được cắt rất ngắn so với các mẫu xe sử dụng động cơ V8 hút khí tự nhiên khác. |
|
Điều này được lý giải là do mô men xoắn được cung cấp bởi động cơ điện và động cơ tăng áp kích hoạt tua bin khí thải và tua bin nén. Các tua bin này được đặt riêng rẽ tại các vị trí tối ưu ở hai bên xả thải/hút khí của động cơ V6 và kết nối với nhau bằng một trục . Trục này được cung cấp sức mạnh nhờ động cơ điện gắn vào tua bin tăng áp. |
|
Nhờ sức mạnh “khủng” được cung cấp bởi hệ thống động cơ, Project One sở hữu khả năng tăng tốc mạnh mẽ, chỉ mất dưới 6 giây để đi từ 0 đến 200 km/h trước đạt vận tốc tối đa 350 km/h. |
|
Cả bốn động cơ điện được cung cấp năng lượng nhờ một pin lithium-ion gắn ở đầu xe, nhằm hỗ trợ phân phối khối lượng cho Project One. Pin này cũng sử dụng công nghệ tương tự như trên mẫu xe F1 và có thể giúp Project One di chuyển một quãng đường dài 24 km ở chế độ không phát thải. Trong điều kiện lái xe bình thường, hệ thống sẽ tự phục hồi tới 80% năng lượng cần thiết và sạc lại vào pin. |
|
Sức mạnh của động cơ V8 được truyền đến bánh sau thông qua 1 hộp số sàn 8 cấp tự động hoàn toàn mới được phát triển đặc biệt dành cho Project One. Hộp số được hoạt động theo nguyên lý thủy lực và có thể cung cấp hai chế độ: số tự động và số sàn. |
|
Thân xe nguyên khối làm từ vật liệu sợi các-bon siêu chịu lực, cùng với động cơ và hộp số đều có chức năng chịu tải nhằm hỗ trợ tốt cho hệ thống treo phía sau. |
|
Bộ la-zăng hợp kim kích thước bánh trước 19 inch/bánh sau 20 inch đi kèm bộ lốp Michelin Pilot Sport Cup 285/35 và 335/30. Ngoài ra, Project One cũng được bổ sung phanh gốm-carbon. |
|
Các tính năng nội thất trên mẫu xe ý tưởng Project One bao gồm: màn hình 10 inch độ nét cao, vô lăng hình đa giác tích hợp tính năng chuyển chế độ lái và thiết lập hệ thống treo, cửa sổ điện, camera chiếu hậu, điều hòa không khí và một túi khí. |
|
Mercedes AMG sẽ chỉ sản xuất 275 chiếc Project One với cấu hình vô lăng đặt phía bên tay trái và dự kiến giao đến tay khách hàng trong vòng 18 tháng tới. Toàn bộ số xe trên đã tìm được chủ nhân với giá bán tương đương 2,7 triệu USD. |
Ngọc Điệp
Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh
Link bài gốc
https://doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/mercedes-amg-project-one-chay-hang-ngay-tu-khi-con-la-concept-4231686.htm