|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

MBS: Chính sách tiền tệ sẽ giảm nới lỏng vào cuối năm

10:16 | 05/07/2017
Chia sẻ
Theo dự báo của MBS, chính sách tiền tệ nhiều khả năng duy trì nới lỏng trong các quý đầu năm và giảm dần mức độ nới lỏng vào các quý cuối năm khi áp lực lạm phát tăng lên. NHNN sẽ kiểm soát cung tiền và tín dụng (nhiều khả năng sẽ không cao hơn mức của năm 2016) nhằm đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô.
mbs chinh sach tien te se giam noi long vao cuoi nam truoc ap luc cua lam phat
Chính sách tiền tệ sẽ giảm nới lỏng vào cuối năm trước áp lực của lạm phát (Ảnh minh hoạ)

Theo báo cáo kinh tế 6 tháng đầu năm 2017, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS) cho rằng định hướng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ thận trọng hơn.

Thông điệp đưa ra của NHNN trong năm 2017 là phấn đấu ổn định lãi suất như năm 2016 thay vì hạ mặt bằng lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế. Tăng trưởng tín dụng cũng được định hướng ở mức 18%, thấp hơn mức 18,73% của năm ngoái. Tăng trưởng cung tiền theo kế hoạch là 16%, thấp hơn mức 17,23% của năm ngoái.

mbs chinh sach tien te se giam noi long vao cuoi nam truoc ap luc cua lam phat
Nguồn: MBS

Với định hướng nêu trên cộng thêm áp lực lạm phát và tỷ giá năm 2017 không phải là thấp, MBS cho rằng NHNN sẽ kiểm soát cung tiền và tín dụng ở mức hợp lý (nhiều khả năng sẽ không cao hơn mức của năm 2016) nhằm đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Chính sách tiền tệ nhiều duy trì nới lỏng trong các quý đầu năm và giảm dần mức độ nới lỏng vào các quý cuối năm khi áp lực lạm phát tăng lên.

Theo Tổng cục thống kê tính đến thời điểm 20/6/2017, tổng phương tiện thanh toán tăng 5,69% so với cuối năm 2016 (cùng kỳ năm trước tăng 8,07%). Huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 5,89% trong khi cùng kỳ năm trước tăng 8,23%. Tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm 2017 đạt 7,54%.

Về tổng thể, mặt bằng lãi suất huy động trong 2016 được giữ ổn định so với cuối năm trước. Lãi suất cho vay hiện phổ biến khoảng 6 - 9%/năm đối với ngắn hạn, 9 - 11% đối với trung và dài hạn.

mbs chinh sach tien te se giam noi long vao cuoi nam truoc ap luc cua lam phat
Nguồn: NHNN, MBS

Báo cáo cũng đưa ra nhận định xu hướng giảm mặt bằng lãi suất đã chính thức kết thúc từ cuối năm 2015 và sẽ tăng nhẹ trong năm 2017.

Giá USD tăng khoảng 1%-2% trong nửa cuối năm 2017

Hoạt động cho vay bằng ngoại tệ tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ, nhưng tổ chức tín dụng được xem xét cho khách hàng vay vốn bằng ngoại tệ để thực hiện phương án sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu đến hết 31/12/2017.

Định hướng của NHNN sẽ điều hành tỷ giá theo sát diễn biến của kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ trong nước và quốc tế. MBS cũng đánh giá quan điểm điều hành tỷ giá của NHNN đã có sự linh hoạt hơn trong năm 2017.

Tỷ giá sẽ không được neo cứng mà sẽ diễn biến linh hoạt hàng ngày và không có các diễn biến tăng giảm sốc như quá khứ. Với áp lực gia tăng đồng USD ở mức vừa phải, MBS dự báo tỷ giá VNĐ/USD sẽ tăng khoảng 1 - 2% trong nửa cuối năm 2017.

mbs chinh sach tien te se giam noi long vao cuoi nam truoc ap luc cua lam phat CPI tháng 6 giảm 0,17% do giá xăng giảm

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 đã giảm 0,17% so với tháng trước nhưng tăng 0,2% so với tháng 12/2016. Bình quân CPI 6 ...

mbs chinh sach tien te se giam noi long vao cuoi nam truoc ap luc cua lam phat Chính sách tiền tệ, nhìn từ những sự kiện trôi qua lặng lẽ

Ngày 19/6 vừa qua, trong e-mail trao đổi với phóng viên VnEconomy, giám đốc khối nghiên cứu một ngân hàng thương mại cho biết, ông ...

mbs chinh sach tien te se giam noi long vao cuoi nam truoc ap luc cua lam phat Lạm phát giảm: tạm thời hay xu hướng?

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vừa là chỉ báo đầu vào cho việc điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước ...

Trúc Minh