|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Mark Zuckerberg lần đầu lên tiếng sau cơn khủng hoảng của Facebook

11:13 | 22/03/2018
Chia sẻ
"Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu của bạn, và nếu chúng tôi không thể thì chúng tôi không xứng đáng để được phục vụ bạn" CEO của Facebook Mark Zuckerberg lên tiếng sau cuộc khủng khoảng chưa từng có. 
mark zuckerberg lan dau len tieng sau con khung hoang cua facebook Chìm trong khủng hoảng, Facebook bị Tencent vượt mặt tới 72 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường
mark zuckerberg lan dau len tieng sau con khung hoang cua facebook Ngay trước scandal, CEO của Facebook là cổ đông nội bộ bán nhiều cổ phiếu nhất 3 tháng nay

Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg vừa với có động thái chính thức đầu tiên sau bê bối bảo mật dữ liệu chưa từng có của hãng (Facebook đã để Cambridge Analytica tiếp cận trái phép dữ liệu của 50 triệu người dùng Mỹ trong chiến dịch bầu cử tổng thống vừa qua).

mark zuckerberg lan dau len tieng sau con khung hoang cua facebook
CEO Facebook - Mark Zuckerberg

Cụ thể, để thực hiện bảo vệ dữ liệu người dùng, Facebook sẽ thực hiện ba bước bao gồm.

Điều tra tất cả các ứng dụng lớn được phép thu thập dữ liệu không chỉ trên người dùng mà còn trên những người bạn của người dùng đó, và cấm bất kỳ nhà phát triển nào không đồng ý kiểm toán. Công ty sẽ thông báo với người dùng bị ảnh hưởng nếu họ gặp vấn đề.

Loại bỏ quyền truy cập vào dữ liệu của nhà phát triển nếu không sử dụng ứng dụng trong vòng 3 tháng và giảm loại thông tin mà ứng dụng nhận được khi người dùng đăng nhập.

Đảm bảo người dùng biết người có quyền truy cập vào dữ liệu của họ, hiển thị một công cụ ở đầu News Feed trong tháng tới, và làm cho việc thu hồi quyền truy cập trở nên dễ dàng.

Zuckerberg đã thống kê những mốc sự kiện dẫn tới khủng hoảng hiện tại, điều này giải thích Facebook biết việc Cambridge Analytica truy cập dữ liệu của 50 triệu người sử dụng như thế nào. Ông cũng cho biết Facebook vẫn chưa có báo cáo chính thức độc lập từ các tổ chức ngôn luận từ cuối tuần vừa qua, điều này làm dấy lên tranh cãi.

"Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu của bạn, và nếu chúng tôi không thể thì chúng tôi không xứng đáng để được phục vụ bạn, Zuckerberg nói. "Tôi đã nỗ lực để hiểu chính xác những gì đã xảy ra và làm thế nào để đảm bảo điều này không xảy ra lần nữa."

Zuckerberg nói rằng giải pháp quan trọng nhất để ngăn chặn các nhà phát triển không muốn tiếp cận thông tin về bạn bè của người dùng đã được giải quyết trong năm 2014.

Zuckerberg dự định sẽ xoa dịu công chúng thông qua sự xuất hiện trên CNN vào tối thứ Tư, trong một động thái nhằm tiếp cận đông đảo khán giả, không chỉ người dùng trên Facebook. Trước đó, Zuckerberg thường chia sẻ các vấn đề của công ty thông qua các video hoặc bài đăng trên trang cá nhân.

Daniel Ives, người đứng đầu nghiên cứu công nghệ tại GBH, đã viết trong một thông báo với các nhà đầu tư: "Chúng tôi rất vui khi nghe tin Zuckerberg cuối cùng cũng giải quyết vấn đề này, vì sự không chắc chắn là nguyên nhân chính cho sự tụt dốc của cổ phiếu Facebook. Mặc dù tình hình ở Cambridge sẽ vẫn là một đám mây đen bao phủ Facebook, nhưng việc lên tiếng và những hành động được vạch ra trong bài viết trên blog của Zuckerberg sẽ giúp người dùng, nhà quảng cáo và nhà đầu tư cảm thấy thoải mái hơn rằng Facebook và Zuckerberg đang thực sự bắt đầu tay giải quyết vấn đề. "

Sheryl Sandberg (Giám đốc điều hành của Facebook) cũng cân nhắc đến cách xử lý vấn này, thể hiện rõ sự ăn năn. "Tôi rất lấy làm tiếc rằng chúng tôi đã không làm đủ để giải quyết vấn đề đó," Sandberg viết. Đồng thời, cô cũng nhắc lại kế hoạch của Zuckerberg phác thảo và chia sẻ bài đăng của anh.

Thần Vi