|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Maritime Bank nguyện ý mua cổ phiếu quỹ với giá thị trường cao nhất cộng thêm 5%

11:38 | 30/05/2018
Chia sẻ
Đây là phần trả lời từ phía đại diện Maritime Bank sau khi nhận được quá nhiều bức xúc về việc liên tiếp nhiều năm không nhận được cổ tức của cổ đông.
maritime bank nguyen y mua co phieu quy voi gia thi truong cao nhat cong them 5 Maritime Bank ngừng cho vay đối với một số phân khúc cho vay rủi ro
maritime bank nguyen y mua co phieu quy voi gia thi truong cao nhat cong them 5 Maritime Bank báo lãi 315 tỷ đồng trong quý I, dự kiến tuyển thêm 2.000 nhân viên trong năm 2018

Đại hội thường niên năm 2018 của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) trải qua với nhiều bức xúc của các cổ đông nhất là vấn đề không chia cổ tức. Đã 6 năm liên tiếp ngân hàng này không thực hiện chia cổ tức mặc dù trước đó đã được đưa vào kế hoạch thực hiện.

Ngân hàng có thể mua lại cổ phiếu quỹ cộng thêm 5% để bù cho cổ đông

Trả lời trước các cổ đông đại diện Maritime Bank cho biết ngân hàng đã trình phương án chia cổ tức năm 2017 là 5% tại đại hội năm trước và được cổ đông chấp nhận. Sau đó, ngân hàng cũng đã đề xuất và có tờ trình về phương án chia cổ tức gửi lên Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Tuy nhiên, NHNN có quan điểm thận trọng để có kế hoạch phát triển, và chuẩn bị phương án niêm yết, nên chưa chấp thuận phương án chia cổ tức của Maritime Bank.

maritime bank nguyen y mua co phieu quy voi gia thi truong cao nhat cong them 5
Đại hội thường niên Maritime Bank 2018 (Ảnh: TA)

Lãnh đạo ngân hàng cho biết, nếu cổ đông không đồng ý với phương án không chia cổ tức, ngân hàng sẽ trình phương án xin mua lại làm cổ phiếu quỹ cho các cổ đông có nguyện vọng bán với giá thị trường cao nhất cộng thêm 5% (bằng với mức cổ tức dự kiến).

Phản hồi lại câu trả lời này, cổ đông lại đưa ra vấn đề Maritime Bank có rất nhiều đợt mua cổ phiếu quỹ nhưng không thể “chen chân” đăng ký bán được. Cổ đông yêu cầu ngân hàng mua lại cổ phiếu quỹ chia đều theo tỷ lệ, chứ không dựa vào việc ai đăng ký sớm thì được hưởng quyền, để đảm bảo quyền lợi cho cổ đông nhỏ lẻ.

Chủ tịch ngân hàng cho biết, cổ phiếu quỹ mua lại vào năm ngoái được ngân hàng khoán lại cho công ty chứng khoán. Việc này cũng đã được đăng công khai trên mạng nhưng nhiều cổ đông không kịp đăng ký bán và đã có văn bản khiếu nại. Thanh tra đã nhận được khiếu nại, thực hiện kiểm tra thanh tra và phát hiện không có bất kỳ sai phạm nào.

Cổ phiếu Maritime Bank "ế ẩm"

Trước đây không lâu, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã nhiều lần thực hiện kế hoạch bán 2,4 triệu cổ phần (tương đương 0,2% vốn điều lệ) của ngân hàng nhưng đều không thành công. Mức giá đấu khởi điểm là 12.400 đồng/cp, kết quả không có nhà đầu tư đăng ký mua.

Vào đầu năm 2018, VNPT cũng đã tuyên bố đấu giá lần hai nguyên lô số cổ phần 71,6 triệu cổ phiếu nắm giữ tại Maritime Bank. Mức giá mà VNPT đưa ra cho đợt đấu giá là 11.900 đồng/cp, tuy nhiên cổ phiếu của Maritime Bank vẫn trong tình trạng ế ẩm.

maritime bank nguyen y mua co phieu quy voi gia thi truong cao nhat cong them 5
Diễn biến giá cổ phiếu Maritime Bank trên OTC (Nguồn: VinaCorp)
maritime bank nguyen y mua co phieu quy voi gia thi truong cao nhat cong them 5 [LIVE] ĐHĐCĐ Maritime Bank: 'Nóng' chuyện 6 năm không cổ tức, cổ đông chất vấn quy trình kiểm soát yếu kém

Lãnh đạo Maritime Bank cho hay đã trình phương án chia cổ tức 2017 là 5% và được cổ đông chấp thuận. Tuy nhiên, NHNN có ...

Trúc Minh