|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Mải hò reo bầu Đức, bầu Hiển, đừng quên bầu Quyết đóng góp ‘lá chắn thép’ của tuyển U23 Việt Nam

12:40 | 29/01/2018
Chia sẻ
Trong đội hình đội tuyển U23 Việt Nam giành ngôi Á quân châu Á 2018 ghi nhận sự góp mặt của ba cầu thủ đến từ CLB FLC Thanh Hóa của ông Trịnh Văn Quyết gồm thủ môn Bùi Tiến Dũng, hậu vệ Lê Văn Đại và tiền đạo Lê Thanh Bình.
mai ho reo bau duc bau hien dung quen bau quyet dong gop la chan thep cua tuyen u23 viet nam Từ U23 Việt Nam, nhìn lại hành trình bầu Đức làm nên giấc mơ bóng đá trẻ
mai ho reo bau duc bau hien dung quen bau quyet dong gop la chan thep cua tuyen u23 viet nam Ông Trịnh Văn Quyết thưởng 'nóng' 1 tỷ đồng cho U23 Việt Nam

Bầu Quyết ra tay giữa lúc bóng đá xứ Thanh khốn đốn

Số phận đội bóng xứ Thanh từng lao đao vào năm 2009 dưới thời bầu Lý (ông Nguyễn Công Lý - Chủ tịch Tập đoàn Xi măng Công Thanh). Cuối năm 2010, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã giao cho các doanh nghiệp gồm: Công ty hợp lực của bầu Đệ (ông Nguyễn Văn Đệ), Tổng công ty Bất động sản Đông Á, Công ty xây dựng HUD 4, CTCP Đầu tư và Xây dựng Thiên Mã, Tổng công ty Xây dựng miền Trung và Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất VLXD Bình Minh quản lý đội bóng.

Tuy nhiên chỉ vài tháng sau, các công ty trong liên danh lần lượt xin rút khỏi CTCP Bóng đá Thanh Hóa, để lại đội bóng cho một mình bầu Đệ gánh vác.

Mặc dù với sự giúp sức của tỉnh Thanh Hóa về mặt kinh phí, tuy nhiên tình hình khó khăn khiến cho bầu Đệ không ít lần đề đạt nguyện vọng với lãnh đạo tỉnh, xin thôi quản lý CLB Thanh Hóa.

Khi vòng 13 giải đấu V-League 2015 kết thúc, CLB Thanh Hóa xếp thứ 2, chỉ sau đương kim vô địch Becamex Bình Dương. Cũng chính thời điểm này, đơn xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch CLB của bầu Đệ được ban lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chấp thuận.

Ngay sau đó, tỉnh Thanh Hóa công bố thông tin đã tìm được ông bầu mới cho đội bóng. Ông chủ sở hữu doanh nghiệp triển khai các dự án với vốn đầu tư lớn nhất nhì của tỉnh (Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết) – bầu Quyết.

mai ho reo bau duc bau hien dung quen bau quyet dong gop la chan thep cua tuyen u23 viet nam
Ông Trịnh Văn Quyết rất đam mê thể thao, đặc biệt là Golf và bóng đá...

Chiến lược đầu tư mạnh tay, mua sắm rầm rộ

Đẩy mạnh mua sắm cầu thủ ngay sau khi nắm quyền tại CLB xứ Thanh chính là chiến lược để nhanh chóng khôi phục sự hưng thịnh. Liên tiếp hai năm 2016 và 2017, FLC Thanh Hóa chính là CLB bóng đá hoạt động năng nổ nhất trên thị trường chuyển nhượng bằng việc đưa về loạt tên tuổi từng thi đấu trong đội tuyển quốc gia cũng như những ngoại binh chất lượng của giải đấu.

Ngay lập tức, FLC Thanh Hóa chen chân vào cuộc đua vô địch V-League, năm 2016 CLB kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 5/14. Năm 2017, Thanh Hóa đã gần ngôi vô địch hơn bao giờ hết nhưng đội bóng lại chịu thất bại cay đắng khi mùa giải kết thúc. Bằng điểm số với Quảng Nam của bầu Hiển, tuy nhiên đội bóng của bầu Quyết thua kém hơn ở hệ số bàn thắng bại.

Có thể thấy, chiến lược đầu tư mạnh tay của bầu Quyết đã đem lại thành công nhất định cho đội bóng xứ Thanh, CLB luôn bước vào giải đấu với tâm thế giành chức vô địch.

mai ho reo bau duc bau hien dung quen bau quyet dong gop la chan thep cua tuyen u23 viet nam
FLC Thanh Hóa là một trong những đội hình mạnh nhất tại V-League

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015, Tập đoàn FLC sở hữu 80% cổ phần CTCP Bóng đá FLC Thanh Hóa, tuy nhiên những số liệu tài chính liên quan đến CLB bóng đá FLC Thanh Hóa lại không được công bố trong báo cáo này.

Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2016 của FLC ghi nhận, FLC có các khoản tiền trả trước cho người bán ngắn hạn là CTCP Bóng đá FLC Thanh Hóa 15,5 tỷ đồng thời điểm cuối năm 2015 và gần 7,4 tỷ đồng cuối năm 2016. Tiếp tục với báo cáo tài chính năm 3 quý đầu năm 2017, số tiền mà Tập đoàn chi ra để nuôi đội bóng xứ Thanh được FLC trả trước thời điểm 30/9/2017 vào khoảng trên 22 tỷ đồng.

Trên báo cáo tài chính là như vậy, người hâm mộ có thể thấy độ bạo chi của ông bầu Quyết rõ ràng hơn qua thị trường chuyển nhượng mà gần đây là những bước đà chuẩn bị cho mùa giải 2018.

Sau cái tên “bom tấn” trong năm 2017, HLV Ljupko Petrovic về dẫn dắt đội bóng, mùa này đội bóng xứ Thanh đưa về một tên tuổi cũng khá nổi cho vị trí HLV trưởng là ông Marian Cuchiaroni Mihail, cựu Giám đốc Kỹ thuật liên đoàn bóng đá Romania.

Không chỉ vậy, với tư cách là đội bóng đại diện cho bóng đá Việt Nam tham dự AFC Champions League, FLC Thanh Hóa còn mạnh dạn cậy nhờ sự giúp đỡ của Dominic Palmer, chuyên gia huấn luyện thể lực người Đức từng có thời gian làm việc tại Real Madrid (năm 2016), nhiều năm tại Iran và CLB Arminia Bielefeld của giải Bundesliga 2 của Đức. Palmer cũng là chuyên gia hiện nay đang giúp đỡ đội tuyển U19 Việt Nam.

mai ho reo bau duc bau hien dung quen bau quyet dong gop la chan thep cua tuyen u23 viet nam
Đội hình "sao số" của FLC Thanh Hóa mùa giải 2018 (Goal.com)

Rõ ràng ở cấp độ đội tuyển, người hâm mộ FLC Thanh Hóa có quyền hy vọng vào chức vô địch V-League năm 2018. Nhất là khi trong đội hình của họ có “lá chắn thép” Bùi Tiến Dũng, một trong những người hùng giúp U23 Việt Nam giành ngôi vị Á quân tại vòng chung kết U23 châu Á 2018 tổ chức tại Thường Châu – Trung Quốc.

Chúc mừng U23 Việt Nam vào chung kết, ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC thưởng nóng cho đội tuyển Việt Nam 1 tỷ đồng, riêng thủ môn Bùi Tiến Dũng của CLB FLC Thanh Hóa 500 triệu đồng.

Kết thúc giải đấu, bầu Quyết cũng đăng đàn công khai mời toàn thể ban huấn luyện, toàn thể các cầu thủ cùng gia đình tới nghỉ dưỡng một tuần tại bất kỳ khu nghỉ dưỡng của FLC trên toàn quốc. Toàn bộ chi phí ăn ở, đi lại, tham quan do FLC tài trợ.

Nối gót những người đàn anh như bầu Đức, bầu Hiển… đầu tư cho bóng đá, có vẻ như bầu Quyết cũng đang muốn dần xây dựng hình ảnh của mình trong lòng người hâm mộ nước nhà, dẫu cách làm có phần khác biệt đôi chút.

Bạch Mộc

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'cứu cánh' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, "cứu cánh" cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.