|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lượng người sẵn sàng chi tối thiểu 1 triệu đồng/bữa ăn tại Việt Nam tăng trưởng đều đặn

12:11 | 18/04/2023
Chia sẻ
Theo báo cáo từ nền tảng thanh toán Payoo, dù xu hướng chung của người tiêu dùng Việt giai đoạn vừa qua là "thắt lưng buộc bụng", song ngành F&B nói chung và những nhà hàng tiêu chuẩn cao cấp nói riêng vẫn ghi nhận sự tăng trưởng, kể cả khi giá các đơn hàng tăng trung bình 7% trong quý I.

Mới đây, dịch vụ ví điện tử Payoo đã công bố báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội trong giai đoạn ba tháng đầu năm. Theo đó, Payoo nhận định rằng chưa cần đợi tới quý I năm nay, dấu hiệu của một nền kinh tế khó khăn đã bắt đầu từ quý IV/2022.

Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp đã phải thay đổi chiến lược, chuyển từ “tấn công” sang “phòng thủ”. Một số biện pháp như cắt giảm nhân sự, chi phí cho những hoạt động tiêu tốn nhiều nguồn lực như R&D (nghiên cứu & phát triển), tạm ngưng mở mới hay cắt lỗ đã được thực hiện nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cũng hạn chế chi tiêu hơn. Tâm lý “thắt lưng buộc bụng” khiến tình hình tiêu dùng chung trong quý I không mấy khả quan. Ngành hàng hóa dịch vụ không thiết yếu là nhóm ngành chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ sự thay đổi xu hướng của người tiêu dùng.

Theo Payoo, phần lớn cửa hàng thuộc nhóm điện thoại, điện máy đều tụt giảm 30-50% doanh thu so với quý trước. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ công nghệ chia sẻ, sức mua của người dùng năm nay yếu hơn so với cùng kỳ dù doanh nghiệp đã liên tục tung ra chương trình ưu đãi.

Đối với nhóm ngành hàng hóa dịch vụ thiết yếu, dù không chịu ảnh hưởng nhiều như nhóm ngành hàng hóa dịch vụ không thiết yếu, song cũng chịu tác động do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Theo ghi nhận chỉ tính riêng trên nền tảng Payoo, mức giảm doanh thu với nhóm hàng siêu thị, cửa hàng tiện lợi rơi vào khoảng 5 – 10% trong quý I, trong khi mức giảm đối với các trung tâm thương mại là khoảng 10%.

Ngành F&B là điểm sáng

Trong khi hầu hết người dùng đang cố gắng giữ chặt túi tiền thì ở một số ngành hàng, sức mua vẫn tồn tại, tạo ra dòng chảy của thị trường và là yếu tố thúc đẩy, giữ cho nền kinh tế không sụt giảm trầm trọng hơn.

Một trong những lĩnh vực được Payoo liệt kê trong nhóm này là F&B. Theo báo cáo của Payoo, F&B là một trong những lĩnh vực hiếm hoi vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt trong quý I.

Theo dữ liệu từ Payoo, ngành hàng ăn uống của các nhà hàng tầm trung, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh (mức chi tiêu 150.000đ – 300.000đ/người) trong quý I có mức tăng trưởng 30% so với quý trước. Riêng nhóm mặt hàng trà sữa, café, với đơn giá trung bình 40.000đ – 70.000đ/phần có sự tăng nhẹ gần 5% so với quý trước.

Thống kê ngành F&B trong nền tảng thanh toán Payoo, những nhà hàng tiêu chuẩn fine-dining (cao cấp) với mức chi tiêu tầm 1 triệu đồng/người cho mỗi bữa ăn vẫn cho thấy sự tăng trưởng đều đặn, thậm chí tỏ ra hút khách hơn dù giá trị trung bình mỗi đơn hàng ở quý này đã tăng 7% so với quý trước.

Sự tăng trưởng của ngành F&B cũng đã góp phần giúp một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này ghi nhận kết quả tương đối tích cực. Đơn cử, cuối tháng 3, CTCP TMDV Cổng Vàng (Golden Gate) đã công bố báo cáo tài chính năm 2022 ghi nhận một năm kinh doanh tăng trưởng kỷ lục cả về doanh thu lẫn lợi nhuận.

Kết quả kinh doanh Golden Gate giai đoạn 2018 - 2022. (Nguồn: BCTC đã kiểm toán của Golden Gate - Doanh Chính tổng hợp). 

Cụ thể, doanh thu thuần doanh nghiệp đạt 6.965 tỷ đồng (tương đương thu về hơn 19 tỷ đồng mỗi ngày), gấp hơn hai lần năm 2021. Trong đó, doanh thu từ bán thực phẩm và đồ uống là 6.955 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp đạt 4.314 tỷ đồng, tương đương tăng 124%, cao nhất kể từ năm 2014.

Tính đến tháng 12/2022, Golden Gate sở hữu 22 thương hiệu cùng gần 400 cửa hàng tại trên dưới 40 tỉnh, thành. Golden Gate phục vụ khoảng 18 triệu lượt khách mỗi năm. Một số thương hiệu nổi tiếng thuộc hệ sinh thái của Golden Gate có thể kể tới như chuỗi nhà hàng lẩu Manwah, Kichi-Kichi, Hutong; chuỗi nướng Sumo, GoGi; nhà hàng Nhật Isushi, Daruma; hay bia tươi Vuvuzela…

Ngành trang sức, đá quý hút khách nhờ các ngày lễ

Thách thức kinh tế có thể ảnh hưởng đến đại bộ phận người tiêu dùng, nhưng không phải là tất cả. Trong bối cảnh chung nhiều khó khăn, xã hội vẫn luôn có những đối tượng miễn nhiễm với khủng hoảng vì tài sản và sức chi tiêu của họ cực lớn. Đó là nguyên nhân dù cho nhiều mặt hàng thông thường giảm sức mua nhưng một số chi tiêu cho hàng hóa, dịch vụ, nữ trang cao cấp vẫn đứng vững, thậm chí tăng nhẹ.

Theo đó, ngoài F&B, một nhóm ngành khác cũng được Payoo liệt kê có mức tăng trưởng tốt trong quý vừa qua là nhóm sản phẩm nữ trang, đá quý với mức tăng trung bình 10%. Theo Payoo, quý I vừa qua tập trung nhiều ngày lễ như dịp Vía Thần Tài, ngày 14/2, 8/3, đây là những dịp người tiêu dùng khá giả thoải mái mở hầu bao cho nữ trang cao cấp.

Quý I là mùa cao điểm của những dịp lễ nên nhu cầu mua vàng, nữ trang cao cấp cũng tăng cao. (Ảnh: Vietnamnet).

Dù không phải là mùa cao điểm, nhưng sức mua các thương hiệu thời trang xa xỉ được ghi nhận trong quý I đạt mức tương đương quý trước. Do cầu nhiều hơn cung và sự khan hiếm của các mặt hàng này, các sản phẩm đồng hồ, túi hiệu từ những thương hiệu cao cấp còn trở thành một khoản đầu tư hấp dẫn, sinh lợi cao trong bối cảnh các kênh đầu tư tài chính gần đây thiếu hụt dòng tiền và thanh khoản.

Mạnh tay chi tiền trong khi hầu hết những người khác thực hành tiết kiệm, dưới góc độ kinh tế học, những “người giàu” sẵn sàng tiêu dùng này chính là những nhân tố kích thích và duy trì mạch hoạt động của thị trường. Nếu tất cả đều tiết kiệm, những “dấu hiệu suy thoái” sẽ có thể dẫn đến khủng hoảng thật sự, Payoo nhận định.

Doanh Chính