|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Luật sửa đổi thuế VAT và chuyện thoái vốn sẽ dẫn dắt cổ phiếu phân bón trong năm 2018

06:28 | 26/02/2018
Chia sẻ
Theo nhận định của công ty chứng khoán, động lực chính của ngành phân bón trong năm 2018 chủ yếu đến từ câu chuyện thay đổi chính sách thuế VAT và thoái vốn hơn là tăng trưởng kết quả kinh doanh do giá dầu có xu hướng tăng, trong khi nhiều nhà máy phân bón được xây dựng mới hoặc tăng công suất.
luat sua doi thue vat va chuyen thoai von se dan dat co phieu phan bon trong nam 2018 Thị trường phân urê ảm đạm trong năm 2017
luat sua doi thue vat va chuyen thoai von se dan dat co phieu phan bon trong nam 2018 Áp thuế tự vệ phân bón: 'Cuộc chơi' cho doanh nghiệp nội
luat sua doi thue vat va chuyen thoai von se dan dat co phieu phan bon trong nam 2018 Giá phân bón tăng mạnh

Động lực chính ngành phân bón 2018 là câu chuyện VAT và thoái vốn

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) có báo cáo về ngành phân bón. VDSC nhận định mặc dù thời tiết năm 2017 diễn biến tốt hơn nhưng kết quả kinh doanh của nhóm ngành phân bón nhìn chung không quá ấn tượng.

VDSC ước tính doanh thu của các doanh nghiệp phân bón niêm yết bình quân chỉ tăng 5% trong khi lợi nhuận sau thuế gần như không đổi so với cùng kỳ. Điều này có thể được lý giải do tình trạng dư cung vẫn còn lớn, trong khi giá nguyên liệu diễn biến bất lợi theo giá dầu thế giới.

luat sua doi thue vat va chuyen thoai von se dan dat co phieu phan bon trong nam 2018
Nguồn: VDSC

Những “cơn gió ngược” được VDSC dự báo sẽ tiếp diễn trong năm 2018 khi mà nhiều nhà máy phân bón được xây dựng mới hoặc mở rộng công suất hiện có cùng với giá dầu thế giới có thể tiếp tục xu hướng tăng. Nhìn chung, VDSC nhận định động lực chính của ngành phân bón trong năm 2018 sẽ chủ yếu đến từ câu chuyện thay đổi chính sách thuế VAT và câu chuyện thoái vốn hơn là tăng trưởng kết quả kinh doanh.

DCM, DPM có thể được hoàn thuế VAT khoảng 260 - 270 tỷ đồng/năm

luat sua doi thue vat va chuyen thoai von se dan dat co phieu phan bon trong nam 2018

VDSC dự báo luật sửa đổi VAT nhiều khả năng sẽ được thông qua. Trong trường hợp lạc quan nhất, chính sách thuế mới sẽ được thực thi từ năm 2019. Thị trường sẽ phản ứng mạnh nếu luật sửa đổi VAT được thông qua.

Theo ước tính của VDSC, hai công ty đạm Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí-CTCP (Mã: DPM) và Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Mã: DCM) có thể được hoàn hoàn thuế VAT khoảng 260 - 270 tỷ đồng/năm (tương đương 35% lãi sau thuế ước tính năm 2017 của cả hai công ty).

Trong khi Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Mã: LAS) cũng được hoàn khoảng 140 tỷ đồng/năm, tương đương 80% lãi sau thuế ước tính năm 2017.

luat sua doi thue vat va chuyen thoai von se dan dat co phieu phan bon trong nam 2018
Nguồn: VDSC

Theo báo cáo của VDSC, DPM đang đứng đầu thị phần về sản xuất urê với 31% và ngay sau DPM là DCM với 30%. Phân urê hiện chiếm khoảng 23% thị phần ở Việt Nam.

Với NPK thì Công ty Cổ phần Phân lân Ninh Bình (Mã: NFC) đang đứng số 1 về thị phần với 36%, bỏ đối thủ thứ hai là Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền (Mã: BFC) và Lâm Thao đều có thị phần 17%.

PVN và Vinachem dự kiến thoái vốn một số doanh nghiệp phân bón

Trong năm 2018, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đặt kế hoạch sẽ thoái vốn tại DCM và DPM với tỷ lệ nắm giữ dự kiến sẽ không cao hơn 51%.

Mặc dù tương lai của hai công ty đạm sẽ khá khó khăn, dựa trên lo ngại chính sách giá khí sẽ kém ưu đãi hơn hiện nay khi mà lợi ích của PVN giảm sút nhưng VDSC cho rằng, các cổ phiếu này vẫn sẽ phản ánh tích cực, ít nhất là trong ngắn hạn, dựa vào kỳ vọng một làn gió mới từ các nhà đầu tư chiến lược có kinh nghiệm.

Về phía Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem), Công ty Cổ phần Phân bón Miền Nam (Mã: SFG) và Phân bón Bình Điền là hai cái tên dự kiến sẽ được thoái vốn xuống dưới 50%. Tuy nhiên, không giống như PVN, lộ trình thoái vốn của Vinachem được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 5/1/2018 khá chung chung là giai đoạn 2017 - 2020. Do đó, khả năng Vinachem thoái vốn ngay trong năm 2018 vẫn chưa chắc chắn, VDSC nhận định.

DCM, DPM hưởng lợi từ việc giá urê nhập khẩu từ Trung Quốc tăng

Chính sách tăng cường sử dụng khí đốt thay than của Trung Quốc đã khiến nhu cầu khí đốt tăng mạnh gần 19% so với cùng kỳ. Ngoài ra, do chính phủ Trung Quốc ưu tiên sử dụng khí đốt phục vụ các hộ gia đình trong mùa đông, nguồn cung khí cho các hoạt động khác bao gồm sản xuất phân urê bị thiếu hụt. Giá urê Trung Quốc đã tăng 15% từ giữa tháng 12 đến nay.

Sự thiếu hụt này nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn đến hết quý I/2018, giá urê nhập khẩu từ Trung Quốc được dự báo tiếp tục tăng. Theo VDSC, thông tin này khá có lợi đối với các doanh nghiệp sản xuất urê trong nước bao gồm DCM và DPM.

Hoàng Kiều