|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Luật sư nói gì vụ đốn rừng phòng hộ xây sân golf ở Phú Yên?

11:23 | 26/04/2017
Chia sẻ
Theo LS Trương Quốc Hòe, việc Công ty New City đốn rừng phòng hộ xây sân golf chưa có hồ sơ xin phép TTCP cho chuyển mục đích sử dụng đất có thể bị phạt tiền từ trên 60 - 100 triệu đồng. Trong trường hợp công ty không thực hiện lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường thì có thể bị xử phạt 180 - 200 triệu đồng.
luat su noi gi vu don rung phong ho xay san golf o phu yen
Mặc dù chưa được Thủ tướng cho phép, chưa được giao đất, nhưng New City đã đốn rừng phòng hộ xây sân golf.

Những ngày qua dư luận đang xôn xao về việc hàng trăm hecta rừng phòng hộ tại Phú Yên đã bị đốn hạ để thực hiện dự án xây dựng khu du lịch liên hợp cao cấp New City của Công ty New City bao gồm: sân golf 9 lỗ (dự kiến 36 lỗ), câu lạc bộ golf, khu vui chơi... khi chưa có hồ sơ xin phép Thủ tướng Chính phủ cho chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề và tính pháp lý của vụ việc trên, VietnamBiz đã có buổi trao đổi cùng luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng Văn phòng Luật sư Interla, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

- Xin luật sư cho biết Dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên của Công ty TNHH New City VN (gọi tắt là công ty New City) như báo chí phản ánh có vi phạm pháp luật hay không?

- Luật sư Trương Quốc Hòe: Theo Điều 34 Luật Đầu tư và Điều 22 Nghị định 118/2015/NĐ-CP quy định thì trình tự thực hiện dự án đầu tư nước ngoài được thực hiện như sau:

- Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng chính phủ, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;

- Thành lập tổ chức kinh tế theo quy định tại Điều 44 Nghị định 118/20015/NĐ-CP đối với nhà đầu tư nước ngoài đầu tư theo hình thức thành lập tổ chức kinh tế;

- Thực hiện thủ tục giao đất, giao lại đất, cho thuê đất, cho thuê lại đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai (nếu có);

- Thực hiện thủ tục về xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng (nếu có) Trong trường hợp này sau khi Dự án của Công ty New City đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư thì Công ty New City phải thực hiện thủ tục xin giao đất hoặc cho thuê đất và cấp phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 68 Nghị định 43/2013/NĐ-CP về trình tự thủ tục thực hiện dự án đầu tư cho phép chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ thì đối với dự án sử dụng từ 20 héc ta đất rừng phòng hộ thì phải có văn bản chấp thuận của Thủ tướng chính phủ cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Như vậy, trong trường hợp Công ty New City trong quá trình thực hiện dự án mà chưa có văn bản chấp thuận của Thủ tướng chính phủ cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của UBND tỉnh Phú Yên là vi phạm quy định pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, theo các quy định tại Điều 20, Điều 23 của Luật bảo vệ môi trường thì Công ty New City phải thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường để trình Bộ Tài nguyên và môi trường thẩm định và việc thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường phải được thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án. Trong trường hợp, Công ty New City không thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường là vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Mặt khác, theo quy định của Luật Đầu tư thì cơ quan có thẩm quyền cấp, điều chỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đều là Sở Kế Hoạch – đầu tư. Đối với Dự án thuộc quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng chính phủ thì chủ đầu tư nộp hồ sơ tới Sở Kế hoạch – Đầu tư trình Bộ Kế hoạch - đầu tư để Bộ Kế hoạch - đầu tư xem xét và trình Thủ tướng chính phủ ra quyết định chủ trương đầu tư. Như vậy, việc UBND tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư là sai về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư.

- Nếu dự án xây dựng khu du lịch liên hợp cao cấp New City có hành vi vi phạm trên thì có thể bị xử phạt như thế nào, thưa ông?

- Luật sư Trương Quốc Hòe: Khoản 6 Điều 13 Nghị định 50/2016/NĐ-CP quy định như sau: “Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Không thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục đầu tư...”

Như vậy, trong trường hợp Công ty New City thực hiện không đầy đủ các trình tự thủ tục theo quy định của Luật đầu tư thì có thể bị xử phạt từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, Điều 7 Nghị định 102/2014/NĐ-CP quy định về xử phạt đối với cá nhân trong việc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép (mức phạt đối với tổ chức bằng 02 lần) như sau:

“…2. Chuyển mục đích sử dụng sang đất phi nông nghiệp thì hình thức và mức xử phạt như sau:…c) Phạt tiền từ trên 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 10 héc ta trở lên….”

Như vậy, nếu Công ty New City thực hiện dự án khi chưa có văn bản chấp thuận chuyển mục đích sử dụng của Thủ tướng chính phủ và chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất của UBND tỉnh Phú Yên thì Công ty New City có thể bị phạt tiền từ trên 60.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng. Ngoài ra thì Công ty New City có thể bị buộc thực hiện biện pháp khắc phục: Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm hoặc buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi.

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Nghị định 179/2013/ NĐ-CP thì đối với những dự án không triển khai thực hiện quá 24 tháng thì phải thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Nếu không thực hiện việc lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường thì có thể bị xử phạt từ 180.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng. Như vậy, trong trường hợp Công ty New City không thực hiện lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường thì có thể bị xử phạt 180.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng theo quy định của Luật bảo vệ môi trường.

- Theo các thông tin hiện nay thì việc thực hiện dự án New City đã được Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên, Sở Xây dựng Phú Yên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng - công nghiệp tỉnh Phú Yên phê duyệt. Vậy các cơ quan, cá nhân trên phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này như thế nào?

- Luật sư Trương Quốc Hòe: Cơ quan quản lí có trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát việc thực hiện dự án đầu tư. Trong trường hợp việc phê duyệt Dự án của công ty New City gây hậu quả nghiêm trọng thì cơ quan quản lý có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại.

Bên cạnh đó, trong trường hợp xác định cá nhân có trách nhiệm trong việc phê duyệt cho Công ty New City thực hiện dự án khi Công ty New City chưa thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục của Luật đầu tư, Luật đất đai thì cá nhân đó có thể bị xử lý theo quy định của Luật công chức, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định của Luật hình sự.

- Cảm ơn ông!

Thanh Chung