|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Lợi nhuận Masan giảm 32% so với cùng kỳ vì thất thu từ nước mắm, mỳ tôm

00:34 | 29/04/2017
Chia sẻ
Trong quý 1/2017, doanh thu từ các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi và đồ uống đồng loạt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (Mã: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1.

Theo báo cáo này, tổng doanh thu trong quý 1 năm nay chỉ đạt 8.837 tỷ đồng, giảm 4,15% so với cùng kỳ. Doanh thu giảm trong khi các khoản chi phí bán hàng, chi phí tài chính cùng tăng mạnh đã khiến lợi nhuận trước thuế Masan chỉ còn 351 tỷ đồng, giảm 32%.

Trong cơ cấu doanh thu của Masan kỳ vừa qua, doanh thu từ mảng thực phẩm - đồ uống giảm 28% so với quý 1 năm trước, chỉ đạt 2.011 tỷ đồng.

Tất cả các ngành hàng trong mảng thực phẩm - đồ uống đều giảm. Cụ thể, mảng gia vị (nước tương, tương ớt, nước chấm) giảm 14%, thực phẩm tiện lợi (mì ăn liền) giảm 30% và đồ uống giảm 38%.

loi nhuan masan giam 32 so voi cung ky vi that thu tu nuoc mam my tom

Theo lý giải của Masan, doanh thu mảng thực phẩm - đồ uống giảm do lượng hàng tiêu thụ trong dịp Tết nguyên đán vừa qua thấp hơn mức dự báo, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vốn là ưu thế của Masan, dẫn đến tồn kho cao ở kênh nhà phân phối. Điều này đã ảnh hưởng đến toàn bộ ngành thực phẩm đóng gói và nước giải khát.

Với mảng đồ uống, Masan đã không còn phân phối bia trên toàn quốc mà chỉ thu gọn lại ở Mekong và miền Nam. Trên thị trường bia hiện nay, 4 ông lớn Sabeco, Habeco, Carlsberg và Heineken đang nắm phần lớn thị phần và các hãng bia còn lại trong đó có Masan phải chia nhau miếng bánh nhỏ bé còn lại.

EBITDA mảng thực phẩm và đồ uống của Masan trong kỳ vừa qua chỉ đạt 194 tỷ đồng, giảm 53% so với cùng kỳ.

Ngoài mảng thực phẩm và đồ uống sa sút mạnh, các mảng kinh doanh còn lại của Masan đều tăng trưởng, như nông nghiệp tiêu dùng (chuỗi giá trị thịt) tăng 3%, khoáng sản tăng 46%.

Gia Linh