|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lợi nhuận gần như bằng không, mô hình trồng rau hộ vẫn nhận 2,5 tỷ đồng trong Shark Tank Việt Nam

18:40 | 21/01/2018
Chia sẻ
Liên minh đầu tư giữa ông Trần Anh Vương và bà Thái Văn Linh rót 2,5 tỷ đồng cho mô hình trồng hộ rau sạch Vườn Rau Nhà Mình trong Shark Tank Việt Nam hôm 20/1.

Đinh Thị Thu Nguyệt và Nguyễn Thị Minh Hằng là hai người sáng lập công ty Vườn Rau Nhà Mình. Họ tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam hôm 20/1 với mục tiêu huy động 2,5 tỷ đồng cho 33% cổ phần của công ty.

Mục tiêu của Nguyệt và Hằng là cung cấp cho khách hàng những mảnh vườn giống như vườn ở nhà riêng. Với một khoản tiền thuê chăm sóc hàng tháng, khách hàng có thể chọn những loại rau, củ họ thích, cùng diện tích phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nhân viên của Vườn Rau Nhà Mình sẽ chăm sóc vườn của khách theo phương pháp hữu cơ để đảm bảo nguồn rau sạch. Cứ hai lần mỗi tuần, công ty sẽ giao thành phẩm tới nhà khách hàng, Doanh thu trong 3 tháng gần nhất của công ty là 330 triệu đồng.

hai co gai dua y tuong trong ho rau sach len shark tank viet nam
Nguyễn Thị Minh Hằng (áo tím) và Đinh Thị Minh Nguyệt (áo trắng) lập mô hình Vườn Rau Nhà Minh để giúp người dân trồng rau sạch. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Chi phí cho loại vườn phổ thông nhất (có diện tích 20 m2) là 1.150.000 đồng/tháng. Tổng chi phí thuê nhà màn (để trồng rau) và thuê nhân công là 30 triệu đồng mỗi tháng. Lợi nhuận đạt khoảng 10%. Như vậy, với doanh thu 3 tháng gần nhất là 330 triệu, công ty lãi khoảng 33 triệu đồng. Nhưng nếu trừ chi phí sản xuất thì khoản lãi chỉ còn 3 triệu đồng. Hiện tại hai người sáng lập công ty không hưởng lương.

Chính quyền thành phố sẽ cho Vườn Rau Nhà Mình thuê một mảnh đất 16 hecta ở quận 9 với mức phí rất thấp nếu họ có thể chứng minh họ có vốn để đầu tư cho mảnh đất ấy. Hai cô gái muốn gọi vốn để phát triển rau ở khu đất này. Chi phí đầu tư bình quân cho một hecta vào khoảng gần 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Xuân Phú nhận định doanh số và chi phí cho thấy mô hình của Hằng và Nguyệt có quy mô nhỏ, lại không khả thi về lợi nhuận nên ông quyết định không đầu tư.

Doanh nhân Phạm Thanh Hưng cho rằng Vườn Rau Nhà Mình là mô hình kinh doanh manh mún, rời rạc.

"Bây giờ các bạn mới chỉ có vài nghìn m2 đất. Sau này, khi quy mô phát triển tới hàng chục, hàng trăm hay thậm chí hàng nghìn hecta, các bạn có thể vận hành không?", ông Hưng đặt câu hỏi. Vì thế ông không đầu tư.

Với ông Nguyễn Ngọc Thủy, dự án phù hợp với giai đoạn đầu tư thiên thần hơn nên ông không rót vốn.

Mặc dù đánh giá hai nữ doanh nhân còn "non" về quản trị tài chính và chiến lược, bà Thái Văn Linh vẫn đề nghị đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 45% cổ phần công ty.

Vì SAM Holdings đang đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, ông Trần Anh Vương cũng muốn rót vốn cho dự án. Nhưng ông muốn liên kết với bà Linh để cùng hỗ trợ Hằng và Nguyệt. Ông đề xuất 2,5 tỷ đồng cho 51% cổ phần. Hai nhà đầu tư Trần Anh Vương và Thái Văn Linh giải thích rằng, sau một năm, nếu Hằng và Nguyệt đạt những chỉ tiêu mà họ đề ra, họ sẽ bán lại cổ phần để giảm tỷ lệ cổ phần xuống 45%.

Nhạc Dương