|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lộc Trời lên UPCoM giá 55.000 đồng/cổ phiếu, cổ đông nhà nước muốn nâng sở hữu

07:31 | 13/07/2017
Chia sẻ
Dự kiến đến năm 2045, Lộc Trời đạt giá trị vốn hóa thị trường 1 tỷ USD với lợi nhuận sau thuế khoảng 65 triệu USD. Cũng trong năm này, Lộc Trời dự kiến niêm yết và giao dịch trên HOSE.
loc troi len upcom gia 55000 dongco phieu co dong nha nuoc muon nang so huu

Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời sẽ chính thức giao dịch tại UPCoM vào ngày 24/7 với số lượng 67,16 triệu cổ phiếu. Giá tham chiếu phiên đầu tiên là 55.000 đồng/CP với biên độ giao dịch +/- 40%.

Dự kiến đến năm 2045, Lộc Trời đạt giá trị vốn hóa thị trường 1 tỷ USD với lợi nhuận sau thuế khoảng 65 triệu USD. Cũng trong năm này, Lộc Trời dự kiến niêm yết và giao dịch trên HOSE.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Tập đoàn đạt 4.052 tỷ đồng, tăng 14% cùng kỳ; LNST 173 tỷ đồng, tăng 4% cùng kỳ. Theo đó, Tập đoàn thực hiện 49% kế hoạch doanh thu năm và 38% kế hoạch lợi nhuận năm.

Nói về kế hoạch cả năm với doanh thu 8.287 tỷ đồng và LNST 460 tỷ đồng, EPS đạt 5.822 đồng và cổ tức 30% tiền mặt. Đại diện công ty cho biết đây là kế hoạch đã được xây dựng và cân nhắc chi tiết, Lộc Trời sẽ cố gắng hoàn thành kế hoạch này với từng ngành, từng chỉ tiêu cụ thể.

Ba mảng kinh doanh chính của Lộc Trời là thuốc BVTV và dinh dưỡng cây trồng, giống cây trồng và chế biến lương thực. Trong đó, thuốc BVTV và dinh dưỡng cây trồng chiếm phần lớn trong cơ cấu doanh thu, tiếp theo là mảng lương thực và giống cây trồng. Trong tương lai, mảng lương thực và giống sẽ được nâng dần tỷ trọng cao. Công ty đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng doanh thu của mảng thuốc là 10%/năm, mảng giống là 22%/năm và lương thực là 16%/năm.

Nói về mảng giống cây trồng gồm lúa, rau màu, bắp lai, đại diện công ty cho biết năm 2016 không đạt được kết quả như mong muốn do bắp lai trên toàn thị trường sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng từ giá dầu. Các công ty kinh doanh bắp lai cũng bị ảnh hưởng. Riêng lúa giống, Lộc Trời là đơn vị đứng đầu cả nước, có vấn đề chủ quan về công tác điều hành. Ngoài ra, mảng này cũng bị ảnh hưởng liên quan đến hệ thống phân phối. Sắp tới, Lộc Trời có kế hoạch sản xuất thêm rau màu, cuối năm nay sẽ ký thêm nhiều hợp đồng cung cấp rau cho các đơn vị sản xuất giống ngoại trên thế giới.

Về ngành thuốc bảo vệ thực vật, ngoài hệ thống phân phối 5.000 đại lý, Lộc Trời đang củng cố lại bộ sản phẩm. Lộc Trời chắc chắn sắp tới sẽ tăng thị phần ngành này, tốc độ tăng khoảng 11%/năm. Với bộ sản phẩm đa dạng hóa cây trồng, tập đoàn kỳ vọng 2021 sẽ tăng lên khoảng 30%.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc cũng chia sẻ cổ đông nhà nước bày tỏ mong muốn nâng tỷ lệ sở hữu tại Lộc Trời chứ chưa muốn thoái vốn. Hiện tại, cổ đông Mekong Capital đã thoái vốn khỏi Lộc Trời trước khi doanh nghiệp này lên UPCoM, nguyên nhân thoái vốn do thời hạn đóng quỹ. Đơn vị mua chưa được hai bên tiết lộ.

Tính đến ngày 31/3/2017, cổ đông Nhà nước là Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang sở hữu 16,22 triệu cổ phiếu, tương ứng 24,15% vốn. Cổ đông nước ngoài nắm 44,04%, cán bộ công nhân viên nắm 15,31%, còn lại là tổ chức và cá nhân trong nước.

loc troi len upcom gia 55000 dongco phieu co dong nha nuoc muon nang so huu

Khánh Linh

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.