|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Loạt ngành hàng chờ kiếm lời từ 'gà đẻ trứng vàng' World Cup

10:09 | 10/06/2018
Chia sẻ
Giới đầu tư chứng khoán, các hãng bia, quán rượu, nhà cái và đồ thể thao đang bận rộn lẫn hồi hộp chờ đợi gặt hái.

Mùa giải World Cup là một con gà đẻ trứng vàng to lớn. Giới đầu tư chứng khoán đang bận rộn lựa chọn các nhà sản xuất bia, các công ty cá cược, các chuỗi quán rượu và thương hiệu thể thao có triển vọng lợi nhuận tốt từ đợt tăng chi tiêu này.

Sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này không có khả năng tạo ra hay đánh sập các công ty. Tuy nhiên, nó mang lại cơ hội tiếp cận khách hàng mới, ra mắt các sản phẩm mới. Không chỉ thế, nó còn có khả năng tạo ra doanh thu sau khi World Cup kết thúc một tháng.

Theo công ty truyền thông Zenith, giải đấu năm nay sẽ mang thêm 2,4 tỷ USD vào thị trường quảng cáo toàn cầu. “Đối với các thương hiệu, World Cup mang đến một cơ hội duy nhất để tiếp cận được một số lượng lớn những người tiêu dùng trong lúc họ hướng về những sự kiện chung đang được nhắc đến", Jonathan Barnard - Giám đốc bộ phận thông tin toàn cầu của Zenith nhận xét.

World Cup 2018 dự kiến sẽ đạt khoảng 3,5 tỷ lượng khán giả xem khi phát sóng trên toàn cầu. Reuters cho hay các ngân hàng đầu tư đang bận rộn gửi bản nghiên cứu về World Cup đến khách hàng, giúp họ xác định những cổ phiếu nào có thể mang về lợi tức tốt.

loat nganh hang cho kiem loi tu ga de trung vang world cup
Mộc góc trang trí chào mừng FIFA World Cup 2018 tại trung tâm Moskva (Nga). Ảnh: Reuters

Các nhà môi giới cũng biết rằng những nhà đầu tư sẽ bận rộn theo dõi các trận đấu nên khối lượng giao dịch sẽ ít hơn. Một số nghiên cứu, bao gồm cả nghiên cứu của Ngân hàng Trung ương châu Âu, chỉ ra rằng khối lượng giao dịch sẽ giảm đáng kể sau các bàn thắng và những khoảnh khắc quan trọng khác trong các trận đấu tại World Cup.

Theo dữ liệu của Reuters, khối lượng giao dịch hàng tháng của chỉ số Bovespa (Brazil) đã chạm mức thấp nhất trong hai năm vào tháng 6/2014, khi diễn ra World Cup tại nước này.

Không chỉ có chứng khoán, ngành bia cũng đầy bận rộn và kỳ vọng. Việc tiêu thụ số lượng lớn bia để chúc mừng chiến thắng hay giải tỏa nỗi buồn vì thua cá cược là một điều hiển nhiên.

Thông qua 4 mùa giải trước, phân tích của Morgan Stanley nhận ra rằng, tiêu thụ bia thường tăng 2-3% ở các nước chủ nhà trong vòng một năm World Cup.

Carlsberg, thương hiệu dẫn đầu thị trường tại Nga và Budweiser của ABInBev, một nhà tài trợ toàn cầu, là những người sẽ thắng lớn từ giải đấu.

ABInBev dự kiến World Cup sẽ giúp tăng doanh thu năm 0,5-1% nếu Brazil hoặc Argentina vào trận chung kết. Điều này khiến bia trở thành đồ uống ưa thích trong thời tiết dần ấm hơn của những tháng mùa đông.

“Chúng tôi nghĩ rằng Brazil gặp Mexico là trận chung kết tuyệt nhất để làm tối đa hóa lợi ích cho ABInBev”, các nhà phân tích của Morgan Stanley nói.

Mức tăng đột biến về tiêu thụ bia nhờ giải đấu từng giúp cổ phiếu của Heineken và ABInBev – hai hãng được yêu chuộng ở Mỹ Latinh – vượt trội hơn so với các hãng khác trong suốt thời gian World Cup vào 4 năm trước.

Tại Anh, chuỗi quán rượu như Greene King cũng là những người chiến thắng. Morgan Stanley nhận thấy sự tăng trưởng doanh thu của chuỗi các quán rượu lên 3,5% trong suốt mùa giải Euro 2016, khi Anh thua trước Iceland tại vòng đấu loại trực tiếp.

World Cup cũng là thời cơ của ngành cá cược. Tại Anh, các nhà cái như GVC hay Paddy Power Betfair là nơi cá độ tốt, đặc biệt là nếu như Anh thi đấu tốt.

“Đội tuyển quốc gia càng vào sâu thì càng có nhiều người đặt cược theo tình cảm hơn là lý trí,” Laith Khalaf, một nhà phân tích cao cấp của Hargreaves cho biết.

Các thương hiệu đồ thể thao lớn nhất thế giới cũng đang cạnh tranh cùng với Nike chiếm ưu thế trong lĩnh vực cung cấp phục trang cho 10 quốc gia, bao gồm cả Brazil, Pháp và Anh.

Chi Chan, người quản lý các khoản đầu tư cổ phiếu khu vực đồng euro của Hermes Investment Management, chọn đầu tư vào đối thủ cạnh tranh của Nike là Adidas, vì hãng đang chi mạnh để cố giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc chiến này.

Nike đã tài trợ cho nhiều đội bóng hơn, lần đầu tiên tại Brazil vào năm 2014, nhưng Adidas cũng không kém. Năm nay, hãng tài trợ cho 12 trong số 32 đội tham gia thi đấu, bao gồm các ứng viên tầm cỡ như Đức, Tây Ban Nha và đội chủ nhà Nga.

Theo Chan, tính đến tỷ lệ cược hiện tại thì Adidas có đến 52% cơ hội tài trợ cho đội bóng giành được chiến thắng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phiên An

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.