|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Lộ diện nhà đầu tư ngoại muốn làm đường sắt đô thị Hà Nội

14:54 | 02/07/2017
Chia sẻ
Hiện đã có 5 nhà đầu tư trong nước đăng ký đầu tư các dự án xây dựng đường sắt đô thị...
lo dien nha dau tu ngoai muon lam duong sat do thi ha noi
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Nhổn - ga Hà Nội đang triển khai thi công, nhưng chậm tiến độ nên dự kiến năm 2021 mới hoàn thành

UBND TP. Hà Nội vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công - tư PPP đối với 10 tuyến dự án đường sắt đô thị Hà Nội theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (trừ hai dự án Trần Hưng Đạo - Thượng Đình thuộc tuyến số 2 và ga Hà Nội - Yên Sở (quận Hoàng Mai) thuộc tuyến số 3 đề xuất đầu tư từ nguồn vốn ODA).

Trên cơ sở rà soát quy hoạch đã được phê duyệt, Hà Nội đề nghị Thủ tướng cho phép trước mắt từ năm 2017 -2020 lựa chọn để đầu tư các đoạn tuyến sau: sân bay Nội Bài đi Nam Thăng Long (18km) và Thượng Đình - Vành đai 2,5- Bưởi (7km, tuyến số 2); đoạn Văn Cao - Hòa Lạc (38,4km, tuyến số 5); đoạn Nhổn - Trôi - Đan Phượng (5,9 km, tuyến số 3).

Hiện đã có 5 nhà đầu tư trong nước đăng ký đầu tư các dự án xây dựng đường sắt đô thị, gồm Công ty CP Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Xuân Thành, Công ty CP Lũng Lô 5, Công ty TNHH Tân Hoàng Minh, Liên danh Tổng công ty LICOGI và Công ty TNHH Tập đoàn MIK Group Việt Nam; 2 nhà đầu tư nước ngoài gồm: Công ty Mosmetrostroy (Liên bang Nga) và Tập đoàn LOTTE Hàn Quốc.

Nội dung đối tác công tư theo đề xuất của Hà Nội là các doanh nghiệp được chọn là nhà đầu tư sẽ tự bỏ vốn để chi cho việc lập hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, thuê tư vấn lập hồ sơ dự án, thực hiện giải phóng mặt bằng, đào và xây dựng đường hầm, nhà ga, các tuyến đường trên cao, đề pô và đường ray. UBND TP. Hà Nội đầu tư các hạng mục còn lại gồm: đầu máy, toa xe, thiết bị vận hành, an toàn, an ninh (gồm cả hệ thống phần mềm điều khiển), thực hiện việc quản lý vận hành, khai thác theo chương trình thống nhất trên toàn bộ hệ thống của thành phố. Việc lựa chọn nhà đầu tư dựa trên các tiêu chí năng lực tài chính, quản trị dự án, kinh nghiệm và các cam kết của nhà tư, trong đó ưu tiên nhà đầu tư trong nước.

lo dien nha dau tu ngoai muon lam duong sat do thi ha noi Cam kết bố trí đủ vốn đối ứng các tuyến đường sắt đô thị

UBND TP.Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng tình hình triển khai và phương án đầu tư các dự án đường sắt đô thị.

lo dien nha dau tu ngoai muon lam duong sat do thi ha noi Từ sáng mai, mở cửa cho dân tham quan đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

7h sáng mai (20/5/2017), lễ mở bạt đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được tổ chức và 9h ...

lo dien nha dau tu ngoai muon lam duong sat do thi ha noi Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vay Trung Quốc thêm 250 triệu USD

Hiệp định vay ưu đãi Chính phủ khoản vay bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông vừa được ...

H. Lộc

Data Talk | The Catalyst: Dòng vốn FDI đang đổi hướng – BĐS khu công nghiệp năm 2026 còn động lực?
FDI tiếp tục là điểm tựa quan trọng của tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nhưng dữ liệu mới nhất cho thấy dòng vốn này đang thay đổi theo hướng chọn lọc hơn, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ, AI và linh kiện điện tử. Trong bối cảnh FDI đăng ký mới chậm lại, FDI giải ngân vẫn duy trì tích cực và bắt đầu phục hồi từ nửa cuối năm, câu hỏi đặt ra là: động lực nào sẽ quyết định triển vọng của bất động sản khu công nghiệp trong năm 2026?