|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lộ diện loạt doanh nghiệp dầu khí nhận hơn 1.022 tỷ đồng lãi ngoài từ OceanBank

10:53 | 31/08/2017
Chia sẻ
Nhiều doanh nghiệp dầu khí như Lọc hóa đầu Bình Sơn, Bảo hiểm Dầu khí, Vietsopetro , Nhiệt điện Phả Lại, Đạm Cà Mau, PVC… đã nhận lãi ngoài từ OceanBank, trái với quy định về lãi suất trần của Ngân hàng Nhà nước với số tiền hơn 1.022 tỷ đồng.
 

Theo kết quả điều tra về số tiền gần 1.023 tỷ đồng được chi cho cá nhân là Lãnh đạo Hội sở OceanBank và lãnh đạo các Chi nhánh thuộc OceanBank trực tiếp nhận.

lo dien loat doanh nghiep dau khi nhan hon 1022 ty dong lai ngoai tu oceanbank [Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 31/8: Bị cáo Thắm cho biết hệ thống ngân hàng đều đồng ý việc chi lãi ngoài, trừ nhóm kế toán

Trên cơ sở kết luận giám định của Ngân hàng Nhà nước, xác định gần 599 tỷ đồng được sử dụng chi lãi ngoài. Trong đó chi cho Nguyễn Xuân Thắng - nguyên Phó GĐ OceanBank nhận 226,6 tỷ đồng để chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn - nguyên TGĐ OceanBank theo yêu cầu “chăm sóc khách hàng” cho tiền gửi của Tập đoàn đầu khí Việt Nam (PVN).

Bà Nguyễn Minh Thu - nguyên TGĐ OceanBank nhận 125,6 tỷ đồng để chi lãi ngoài huy động vốn cho các khách hàng thời gian từ tháng 7/2012 đến tháng 4/2014. Trong đó 114,5 tỷ đồng trả lãi ngoài tiền gửi không kỳ hạn và 11,15 tỷ đồng trả lãi ngoài tiền gửi kỳ hạn.

Cụ thể bà Thu trực tiếp nhận và chi trả 48,3 tỷ đồng lãi ngoài cho tiền gửi không kỳ hạn của Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (PVOIL) 15,7 tỷ đồng, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) 9,7 tỷ đồng; Liên doanh Dầu khí Vietsopetro 22,7 tỷ đồng và chi trả 9,5 tỷ đồng lãi ngoài tiền gửi có kỳ hạn của BSR từ tháng 10/2012 - 12/2013.

Bà Thu còn dùng gần 31 tỷ đồng để trả lãi ngoài cho tiền gửi không kỳ hạn cho các khách hàng do bà Nguyễn Thị Minh Phương - Nguyên Phó TGĐ OceanBank quản lý.

Bên cạnh đó là 33,5 tỷ đồng cho Giám đốc các Chi nhánh tại các địa bàn trực tiếp quản lý khách hàng để chi cho khách hàng như CTCP Phân Bón Dầu khí Cà Mau và Ban quản lý Khí điện Đạm Cà Mau 16,7 tỷ đồng; Công ty ĐH TD KT Dầu khí TN - PVEP POC hơn 6 tỷ đồng; Công ty Tàu và Công ty Cảng Dịch vụ Dầu khí 2,3 tỷ đồng; CTCP Nhiệt điện Phả Lại (Mã: PPC) gần 8,4 tỷ đồng.

Còn lại 3,3 tỷ đồng được bà Thu dùng chi qua cho khách hàng trong dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm thành lập doanh nghiệp…

lo dien loat doanh nghiep dau khi nhan hon 1022 ty dong lai ngoai tu oceanbank
Lộ diện loạt doanh nghiệp dầu khí nhận hơn 1.022 tỷ đồng lãi ngoài từ OceanBank. (Ảnh minh họa).

Kết luận cũng ghi nhận bà Nguyễn Thị Minh Phương được phân công và chịu trách nhiệm chi trả số tiền trên 263,4 tỷ đồng cho khách hàng. Cụ thể Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy (Vinashin) gần 106 tỷ đồng; Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) 76,5 tỷ đồng; Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) 35,5 tỷ đồng; Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) 8,4 tỷ đồng;

Tổng Công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam và các Công ty thành viên (PVIs) 19,9 tỷ đồng; Ban quản lý dự án Điện lực Dầu khí Long Phú 4,5 tỷ đồng; Ban quản lý dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 gần 1,5 tỷ đồng; Tổng Công ty Vận tải Dầu khí 7,9 tỷ đồng; CTCP Cảng Phước An 3,2 tỷ đồng.

Còn lại 424,3 tỷ đồng do một số cá nhân sử dụng và không xác định được mục đich sử dụng là để chi lãi ngoài. Cụ thể:

Ông Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch OceanBank nhận và sử dụng cá nhân 271,5 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Thắm còn phải chịu trách nhiệm đối với 7,5 tỷ đồng (tróng sô tiền kế toán theo dõi chi cho bà Nguyễn Thị Thu - Phó GĐ CN TP HCM nhận 12,5 tỷ đồng) mà ông đã chỉ đạo bà Hoàng Bích Vân - GĐ chi nhánh TP HCM nhận từ bà Thu và giao cho bà Nguyễn Hồng Phương - Chủ tịch Tập đoàn SSG, tuy nhiên bà Phương không thừa nhận. Tổng cộng ông Thắm nhận và sử dụng là gần 279 tỷ đồng.

Bên cạnh đó là 116,7 tỷ đồng được kế toán theo dõi chi cho bà Thu và bà Minh Phương để chi cho khách hàng. 6,6 tỷ đồng do bà Phan Thị Tú Anh - GĐ OceanBank chi nhánh Quãng Ngài sử dụng giao cho BSR với mục đích chi ngoài mua ngoại tệ, bảo lãnh. 2,5 tỷ đồng do ông Nguyễn Quốc Chiến - GĐ OceanBank chi nhánh Sài Gòn chi mua ngoại tệ từ các doanh nghiệp thuộc PVN.

1,5 tỷ đồng do bà Nguyễn Thị Kiều Liên - nguyên GĐ OceanBank chi nhánh Vũng Tàu sử dụng. Hơn 1,9 tỷ đồng do bà Nguyễn Thị Thu - Phó GĐ OceanBank chi nhánh TP HCM nhận. Các khoản bà Minh Phương tạm ứng năm 2010 là 15,9 tỷ đồng.

Dựa vào tài liệu thu thập được, có căn cứ xác định ông Thắm cùng đồng phạm đã chi cho các cá nhân là lãnh đạo Hội sở OceanBank và chi nhánh trực thuộc để chi lãi ngoài gần 1.023 tỷ đồng, gây thiệt hại cho OceanBank, làm trái quy định của NHNN về quản lý lãi suất huy động vốn và chế độ quản lý tài chính. Trong đô tiền 424,3 tỷ đồng do một số cá nhân sử dụng và chi mục đích khác ngoài chi lãi ngoài không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ nhưng vẫn hạch toán vào chi phí hoạt động của OceanBank, trái quy định chính phủ về chế độ tài chính tổ chức tín dụng.

Đối với 66,4 tỷ đồng chi lãi ngoài được chuyển thẳng cho các khách hàng cá nhận gửi tiết kiệm tại chi nhánh OceanBank, kết luận điều tra cho thấy từ tháng 6/2011 đến ngày 7/9/2011, theo chủ trương của ông Hà Văn Thắm, bà Nguyễn Thu Minh và Lê Thị Thu Thủy - nguyên Phó TGĐ đã chỉ đạo khối nghiệp vụ chuyển thẳng số tiền này vào tài khoản khách hàng cá nhân gửi tiền với phần lớn là chi vượt trần lãi suất.

Kết luận điều tra còn chi ra hơn 11 tỷ đồng do bà Nguyễn Minh Thu sử dụng và chuyển cho GĐ chi nhánh Thăng Long và Quảng Ngãi. Trong đó, chi lãi ngoài cho BSR 4,3 tỷ đồng; 2,3 tỷ đồng chi lãi ngoài cho PVIs, PVPPower, Vinashin, PVEP và PVC; 4,3 tỷ đồng chi tiền chênh lệch mua ngoại tệ và lãi ngoài hợp đồng bảo lãnh ngoại tệ của BSR.

Tiến Vũ