|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Lộ diện danh tính và 'gia thế' cổ đông lớn mua 29 triệu cổ phần TTF

08:18 | 06/04/2017
Chia sẻ
'Cha đẻ' của U&I Construction là U&I Investment Corporation, được sáng lập bởi ông Mai Hữu Tín và bà Đoàn Ngọc Tố Uyên. Trong đó, ông Mai Hữu Tín đang là thành viên HĐQT độc lập của Kienlongbank.

U&I có thể mua 29 triệu cổ phần TTF từ Tân Liên Phát

Công ty Cổ phần Xây dựng U&I (U&I Construction - gọi tắt U&I) vừa công bố mua xong 29 triệu cổ phần TTF của Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành. Số cổ phần này tương đương 20,054% vốn điều lệ TTF.

Ngày thực hiện giao dịch làm thay đổi sở hữu và trở thành cổ đông lớn là ngày 31/3.

Thời gian này, cổ phiếu tỳ giao dịch trong khoảng 7.000 - 8.000 đồng/cp. Như vậy, với 29 triệu cổ phần, U&I chi khoảng 230 tỷ đồng để thực hiện giao dịch.

Cùng thời gian này, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tân Liên Phát - Công ty con của Tập đoàn Vingroup, cũng bán ra 36 triệu cổ phần TTF. Vì vậy, có khả năng U&I đã mua cổ phần TTF từ tay Tân Liên Phát. Trước đó, U&I không hề sở hữu cổ phần công ty này.

U&I là đơn vị nào?

Theo thông tin từ website U&I, công ty này được thành lập và hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 3700348694 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cấp ngày 21/09/2000. Người đại diện là ông Vũ Xuân Dương, Giám đốc.

U&I hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, thi công các công trình dân dụng - công nghiệp tại Bình Dương và các tỉnh lân cận. Các dự án mà U&I đã hoàn thành có thể kể đến như Kho ngoại quan và dịch vụ hậu cần Khu công nghệ cao; Vinpearl Nha Trang; Cảng Cái Mép; Cảng Tổng hợp Hạnh Phước...

U&I là công ty thành viên của Công ty Cổ phần Đầu tư U&I (U&I Investment Corporation). U&I Investment Corp hiện là công ty mẹ của hơn 30 công ty thành viên và liên doanh, hoạt động trong 8 lĩnh vực chính như Bất động sản, Xây dựng, Giao nhận vận tải, Dịch vụ tài chính, Bán lẻ, Nông nghiệp, Dịch vụ và Sản xuất hàng xuất khẩu. U&I Investment Corp được thành lập bởi ông Mai Hữu Tín và bà Đoàn Ngọc Tố Uyên.

Ông Mai Hữu Tín hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc U&I Investment Corp, Đại biểu Quốc hội Khóa XII – XIII, thành viên HĐQT độc lập Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank). Thông tin về người đồng sáng lập của ông Tín - bà Đoàn Ngọc Tố Uyên - không được công bố rộng rãi.

Còn không cổ đông lớn chưa lộ danh?

Trong đợt Tân Liên Phát bán ra hơn 36 triệu cổ phần, U&I đã thông báo mua xong 29 triệu cổ phần, tương đương hơn 20% vốn. Số còn lại là hơn 7 triệu cổ phần, tương đương 5,06% vốn chưa được lộ diện chủ nhân.

Khả năng nếu số cổ phần này được bán cho một cổ đông hoặc cổ đông mua vào trở thành cổ đông lớn thì họ phải báo cáo thay đổi tỷ lệ sở hữu. Lúc đó, danh tính cổ đông lớn sẽ được công khai.

Cần nhắc lại, vào cuối tháng 11/2016, Tân Liên Phát đã bán 28,92 triệu cổ phần TTF, tương đương 20% vốn để giảm sở hữu xuống còn 29,9%, tương đương 43,2 triệu cổ phần. Thị trường khi đó đặt câu hỏi về danh tính cổ đông mua vào, song đến nay, đối tác mua số cổ phần này vẫn bặt vô âm tín.

Thời điểm Tân Liên Phát bán gần 29 triệu cổ phần diễn ra sau khi công bố sẽ dừng việc chuyển đổi số trái phiếu của TTF do phát hiện sai lệch nghiêm trọng về giá trị tài sản TTF. Cùng lúc đó, TTF báo cáo lỗ hợp nhất 1.128 tỷ đồng trong quý II/2016, chủ yếu do đánh giá lại giá trị hàng tồn kho giảm 980 tỷ đồng. Vì vậy, với tình trạng này, "đối tác mua lại số cổ phần này là ai cũng là một câu hỏi lớn", Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định.

Mới đây, ông Võ Trường Thành và ông Võ Diệp Văn Tuấn - con trai ông Thành, đã tự khắc phục hậu quả tại TTF với tài sản là hơn 15,4 triệu cổ phiếu TTF. Ngoài ra, tài sản còn là phần vốn góp tại một số công ty với tổng giá trị gần 57,4 tỷ đồng.

Năm 2016, sau kiểm toán, công ty mẹ TTF giảm lỗ hơn 350 tỷ đồng, đạt âm 1.271 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2016, TTF lỗ lũy kế 1.418 tỷ đồng.

lo dien danh tinh va gia the co dong lon mua 29 trieu co phan ttf TTF đồng ý cho cha con ông Võ Trường Thành khắc phục hậu quả bằng tài sản cá nhân

Theo danh sách khắc phục hậu quả, tài sản khắc phục hậu quả của ông Võ Trường Thành và ông Võ Diệp Văn Tuấn là ...

lo dien danh tinh va gia the co dong lon mua 29 trieu co phan ttf TTF: Bỏ ra 104 tỷ, cha con ông Võ Trường Thành có thể nâng được vốn hoá lên bao nhiêu?

Cha con ông Võ Trường Thành đã đề xuất phương án khắc phục hậu quả, và ngay sau đó thị trường đã phản ứng bằng ...

lo dien danh tinh va gia the co dong lon mua 29 trieu co phan ttf Bí ẩn đối tác mua lại gần 29 triệu cổ phần TTF

VDSC dẫn lời Vingroup cho biết hoạt động sản xuất kinh doanh của TTF vẫn diễn ra bình trường. Tuy nhiên, việc bóc tách các ...

Khổng Chiêm