|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ MWG: Doanh thu tăng trưởng 17% quý đầu năm, Bách Hóa Xanh có thể lãi 4 chữ số

13:44 | 13/04/2024
Chia sẻ
Năm 2024, tập đoàn bán lẻ đề ra mục tiêu lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, gấp hơn 14 lần so với mức nền thấp của năm đầy thách thức 2023.

Chiều ngày 13/4, Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Đại hội năm nay tiếp tục tổ chức song song bằng 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp tại tòa nhà MWG, nằm trong khu công nghệ cao TP HCM. 

Tính đến 13h30, số cổ đông tham dự đại diện cho  hơn 810 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ gần 55,5% trên tổng số cổ phần có quyền biểu quyết đang lưu hành, đủ điều kiện tiến hành. Tại thời điểm chốt danh sách, MWG có tổng cộng 43.923 cổ đông.  

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài nói cảm ơn cổ đông trong năm qua, bởi không phải mọi cổ đông cũng bán cổ phiếu đi mà vẫn tin vào sự thay đổi trong tương lai, "cảm ơn chân thành cổ đông đủ niềm tin để tiếp tục đầu tư vào tập đoàn".

Người đứng đầu doanh nghiệp cũng gửi lời xin lỗi khi mà năm 2023 không mang lại hiệu quả cho cổ đông, "tôi và tập đoàn nổ lực trong năm 2024 để đưa tập đoàn có sự hoạt động hiệu quả, mang lại lợi nhuận trên khoản đầu tư của cổ đông".

 Phiên họp cổ đông thường niên 2024 của MWG. Ảnh: HL. 

PHIÊN THẢO LUẬN

1, Chính sách ESOP sao còn khóa trong 2 năm?

Ông Nguyễn Đức Tài: Chúng tôi thay đổi do thời gian quá dài, không giúp ích nhiều công ty. Chúng tôi quan sát các công ty lớn trên thị trường cũng chỉ 1-2 năm, không gây quá nhiều tác động tiêu cực lên công ty.

2, Việc mua cổ phiếu như thế nào?

Ông Tài: Đây là chiến lược mua để mang lại giá trị cho cổ đông, chứ không phải công cụ đỡ giá cổ phiếu. Bất chấp giá cổ phiếu biến động theo chiều nào thì vẫn được thực thi. Như năm nay lãi 2.400 tỷ thì dùng khoảng 20% để mua cổ phiếu với giá trị 500 tỷ, bất chấp năm sau giá cổ phiếu lên như nào.  

3, Cổ phiếu MWG có thể bị loại khỏi quỹ ETF lớn?

Ông Tài: Do kết quả kinh doanh không tốt nên cổ phiếu không còn đủ tiêu chuẩn quỹ nắm giữ, đó là chiến lược các quỹ. Năm nay chúng tôi quay lại tốt hơn thì các quỹ có thể đưa trở lại vào danh mục, còn làm dở thì quỹ lại đưa ra.

4, Ước tính kết quả quý I?

Giám đốc tài chính Vũ Đăng Linh: Tập đoàn đạt doanh thu 31.500 tỷ, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi vẫn đang soát xét dữ liệu và xin được thông báo vào cuối tháng này. Doanh thu cải thiện 17% cùng với chính sách tái cấu trúc giúp hiệu quả hơn về chi phí, nhìn chung kết quả quý I khá khả quan.   

5, Ước tính lợi nhuận Bách Hóa Xanh?

Giám đốc tài chính Vũ Đăng Linh: Trong năm 2023, chúng tôi lỗ 1.200 tỷ đồng. Chúng tôi đặt mục tiêu năm nay tối thiểu có lời.

6, Tỷ giá tăng cao có ảnh hưởng không, kế hoạch dự phòng?

Giám đốc tài chính Vũ Đăng Linh: Rất may là hàng hóa của chúng tôi mua ở các nhà sản xuất ở Việt Nam và các hãng nước ngoài phần nhiều bán bằng VND. Một số mặt hàng nhập khẩu không quá nhiều, chúng tôi có khoản vay 250 triệu USD đến hạn vào năm 2025.

Chúng tôi đều cover vào chi phí tài chính rồi nên không ảnh hưởng nhiều.

7, BHX đã bán 5% cho quỹ ngoại thu bao nhiêu?

Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc đầu tư: Đây là phát hành sơ cấp và dòng tiền đi vào trực tiếp vào để bổ sung vốn dài hạn. Chúng tôi đấu thầu cạnh tranh để lựa chọn, nđt sẽ hỗ trợ kết nối với các nhà bán lẻ trong danh mục và hỗ trợ công ty về quản trị doanh nghiệp. Giá trị đầu tư được bảo mật.

8, Chuỗi điện máy và điện thoại có kết quả ra sao?

Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Chuỗi tăng trưởng khoảng 10% trong quý I. Chúng tôi cũng tối ưu chi phí nên lợi nhuận cũng khả quan, sẽ thông báo chính thức vào cuối tháng.

Dù thị trường không mấy khả quan nhưng chúng tôi thấy có nhiều cơ hội, chúng tôi nghĩ nước chảy chỗ trũng để gia tăng những dòng sản phẩm, cũng như tăng cường marketing khuyến mãi và các giải pháp tài chính để bán hàng, tăng giá trị đơn hàng.

Dù kết quả năm nay thế nào thì TGDĐ và ĐMX tiếp tục gia tăng về doanh thu và lợi nhuận.

 9, Chiến lược online và offline ra sao?

Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Online đang tập trung lớn, đang chiếm 20% về doanh thu. Xu thế sắp tới sẽ tiếp tục thay đổi và cải tiến theo. Đang vạch ra chiến lược cạnh tranh giá về online và offline, đang đi đầu thị trường.

Việc đóng cửa hàng không liên quan đến hoạt động online, thị phần đang chiếm 50-60% nên vẫn còn tỷ trọng rất lớn bên ngoài cần được khai thác. 

10, Hoạt động của An Khang?

Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Doanh thu trung bình hơn 400 triệu đồng, nhưng vẫn chưa hòa vốn. Chúng tôi tính toán mức 500 triệu có thể hòa vốn, đang trong lộ trình làm việc, cho đến đó thì chưa có kế hoạch mở rộng nhà thuốc.

11, Hoạt động của Era Blue?

Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Kết thúc quý I có 55 cửa hàng, có 2 cửa hàng là mini và super mini, lần lượt doanh thu 4,5 tỷ và 2,5 tỷ đồng, so với Việt Nam thì cao hơn rất nhiều, đạt cấp độ hòa vốn EBITDA ở cấp độ shop và có thể đạt hòa vốn ở cấp độ công ty. Năm nay mở không quá 100 cửa hàng và những năm tiếp theo có thể tiếp tục mở rộng, trong kế hoạch đến 2027 đạt 500 cửa hàng. 

11, Kế hoạch mở rộng của Bách Hóa Xanh?

Ông Phạm Văn Trọng: Chúng tôi tập trung tăng trưởng doanh thu trung bình shop, tập trung mở rộng 100 shop. Cuối năm chúng tôi sẽ ngồi lại tính toán kế hoạch miền Trung và miền Bắc.

Sau 3 tháng, BHX đang đạt được kế hoạch, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được kế hoạch năm.

12, BHX đang đáp ứng mong đợi, liệu lợi nhuận 2025-2027 có thể mang lợi nhuận 4 chữ số hay không?

Ông Phạm Văn Trọng: Tôi chỉ có liều làm việc còn thành quả đến từ các ngành hàng, siêu thị và 25.000 con người BHX để cải thiện dịch vụ để phục vụ người tiêu dùng. Cá nhân tôi tin lợi nhuận 4 chữ số là làm được. 

13, Giải pháp tài chính là gì?

Ông Hiểu Em: Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay thì cung cấp giải pháp tài chính. Chúng tôi làm việc với các công ty tài chính để có ngân sách chạy chương trình, làm việc về hạn mức. Khi có hạn chế room tín dụng thì hiện đã có room, tỷ lệ duyệt thì ở hệ thống của chúng tôi cao nhất.

Tầm 4 năm về trước đã thực thi rồi, biến 20.000 nhân viên như thành nhân viên tài chính, thực hiện hồ sơ trả góp thay nhân viên tài chính, đẩy hồ sơ đến công ty tài chính, ai duyệt nhanh thì chúng tôi hỗ trợ vay nhanh.

Chúng tôi làm việc với các đối tác có nguồn tài trợ để có lãi suất tốt, thậm chí 0%.

14, Khó khăn lớn nhất của BHX là gì và sắp tới là gì? Lợi thế cạnh tranh hiện tại?

Ông Trọng: Khó khăn lớn nhất trong các năm trước trong tái cấu trúc đó là tải công việc rất lớn (work load) và làm sao thay đổi rất nhanh về chất lượng hàng hóa và dịch vụ để khách hàng chấp nhận.

Lợi thế cạnh tranh không quá quan tâm đối thủ mà quan sát bản thân để khách hàng tín nhiệm hơn.

Ông Tài: Việc mua hàng qua thăm dò thì xu hướng mua nhiều hàng hóa khác nhau, nhưng vài ngày lại sang kênh khác để mua. Hành xử của khách hàng vẫn là thuận lợi và hài lòng, do đó công ty phải trở thành kênh mua hàng chính chứ không phải độc quyền, mô hình này câu chuyện khác không có khái niệm khách hàng trung bình, bạn làm tốt đến đâu thì khách sẽ chọn bạn làm kênh mua hàng chính đến đó.  

15, Mảng điện thoại và điện máy có sức mua ra sao? 3-5 năm tới biên lợi nhuận ròng bao nhiêu?

Ông Hiểu Em: Sức mua hiện tại không có gì thay đổi lớn và đang có dấu hiệu hồi phục dần, nhưng rất khác so với trước đây như sau Covid-19 do dồn nén.

Còn ở thời điểm này sau tác động của suy thoái kinh tế thì cần thời gian hồi phục từ từ, đảm bảo các nhu cầu thiết yếu rồi mới mua sắm, đang dần dần hồi phục đến cuối năm và hồi phục hoàn toàn trong các năm tới.

Biên lợi nhuận sẽ tăng nếu đạt được sản lượng đối với các nhãn hàng.

16, BHX có kế hoạch gọi vốn ra sao?

Ông Tài: Chúng tôi chưa có kế hoạch gì gọi vốn cho BHX. Từ nay đến đó, hiện không còn trong giai đoạn bù lỗ nữa, do đó chỉ tập trung phát triển và niêm yết BHX theo cam kết với nhà đầu tư. BHX khi đủ lớn, khi nào lãi vài nghìn tỷ đồng thì có thể đợi đến lúc đó bước lên sàn.

17, Kế hoạch tăng trưởng 2 chữ số cho mảng điện máy trong dài hạn?

Ông Hiểu Em: Trong 2-3 năm tới không có kế hoạch tăng shop, thậm chí cửa hàng kém hiệu quả thì có thể bỏ bớt để vận hành hiệu quả, đó là động lực tăng lợi nhuận vài năm tới.

Hiện có thị phần lớn nhưng cơ hội còn lớn, còn 40% có thể tập trung để lấy thêm, về các giải pháp tài chính, giao nhận hay bảo trì cho khách hàng.

Song song đó chúng tôi bước vào giai đoạn giảm lượng tăng chất, trước đây cơ thể ì ạch do mập lên thì giờ phải cho cơ thể thật sự linh hoạt. 

18, Chiến lược giá BHX đang rẻ, độ nhạy cảm về giá của khách hàng

Ông Trọng: BHX có chiến lược là giá tốt cho thị trường. Sau này diễn biến giá ra sao vẫn theo chiến lược giá tốt so với thị trường chung.

19, An Khang chưa tương xứng với tầm vóc, đang thiếu cái gì?

Ông Hiểu Em: An Khang thì đạt được tăng trưởng nhất định 40% so với năm trước. Nhưng với 400 triệu đồng/nhà thuốc thì chưa xứng với tầm vóc của TGDĐ. Hiện đã hoàn tất các công việc quan trọng để có đà đạt được kết quả tích cực thời gian tới. Sẽ dành nhiều thời gian trong năm nay để thảo luận phát triển chuỗi này xứng tầm.

20, Đóng 200 cửa hàng TGDĐ và ĐMX đã hoàn thành kế hoạch tái cấu trúc chưa? 

Ông Tài: Khi nói tái cấu trúc trong cái nhìn của tập đoàn là giảm lượng và tăng chất, dành thời gian công sức vào những cái quan trọng. Doanh thu tăng trưởng 17% trong quý đầu năm là kết quả thực tế.

21, Tăng hiệu quả mặt hàng tươi sống?

Ông Trọng: Nổ lực đầu tiên là cố gắng bán hết hàng hóa thay vì hủy, tìm cách cải thiện chuỗi cung ứng làm chi phí cung ứng giảm sâu và làm biên lợi nhuận cải thiện. Mình định hướng mua hàng tận gốc để giảm chi phí.

Ông Tài: BHX có doanh thu 31.000 tỷ là đang lớn nhất Việt Nam, do đó công ty có lợi thế về mua hàng sản lượng lớn, với chuỗi bán sản lượng lớn nhất nên công ty có lợi thế về quy mô để thương lượng.

Nhóm thứ 2 là hệ nuôi trồng phân tán, đây là khó khăn nhưng cũng là cơ hội, cạnh tranh thắng hay thua là ở đây để mua được sản lượng lớn với giá tốt hay không, cũng để phân định nhân sự có năng lực hay không. 

Kế hoạch lãi gấp 14 lần 

Trong năm 2024, ban lãnh đạo MWG đề ra mục tiêu 125.000 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.400 tỷ lợi nhuận sau thuế; tăng 6% về doanh thu và gấp 14,2 lần lợi nhuận năm 2023.

Nhóm cửa hàng Thế Giới Di Động (TGDĐ, bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh (bán lẻ các sản phẩm công nghệ và điện máy) vẫn là trụ cột chính mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp, đồng thời đóng góp khoảng 65% doanh thu. 

Bách Hóa Xanh (chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng) sẽ đóng góp khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng 2 chữ số, gia tăng thị phần và dự kiến bắt đầu mang lại lợi nhuận cho tập đoàn trong năm nay. 

Chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ & bé Avakids được kỳ vọng tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước thời điểm cuối năm. Chuỗi bán lẻ Erablue có mục tiêu trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia.

 Nguồn: HL tổng hợp. 

HĐQT trình ĐHĐCĐ thông qua phương án chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 5% (500 đồng cho mỗi cổ phiếu) trong năm 2024, với tổng số tiền hơn 730 tỷ đồng.  Thế Giới Di Động còn đưa ra phương án mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ trong năm 2024 với ngân sách tối đa là 100 tỷ đồng. 

Tập đoàn cũng lên phương án phát hành cổ phiếu cho ban điều hành và các cán bộ quản lý chủ chốt của MWG và công ty con dựa trên kết quả kinh doanh năm 2024 (ESOP 2024).

Tỷ lệ phát hành ESOP là tối đa 2% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Nếu MWG hoàn thành dưới 110% kế hoạch lợi nhuận năm đã đề ra thì sẽ không có phương án phát hành ESOP.

Lợi nhuận có thể gấp nhiều lần

Cuối đại hội, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài chia sẻ thêm quan điểm hoạt động của tập đoàn năm nay có thể ổn. Trong đó, BHX đã bước vào giai đoạn mới, có thể đứng lên để đem tiền về cho tập đoàn.

TGDĐ và ĐMX đã phá thế giá cả và duy trì được thị phần, đây là nền tảng quan trọng để một sự xoay chuyển nhẹ cũng có thể đưa tập đoàn quay lại ngay. Shop thì cứ đóng nhưng doanh thu vẫn tăng trưởng thì cố gắng sẽ có lợi nhuận tốt.

Lợi nhuận quý này dự kiến gấp nhiều lần cùng kỳ, hành động quyết định giữ vững thị phần trong năm vừa rồi giúp cho kết quả quý I có cú xoay chuyển rất ngoạn mục, lợi nhuận nhóm điện thoại và điện máy do đó vẫn đóng vai trò trụ cột.

Với chuỗi An Khang, đây là một thách đố của tập đoàn, tập đoàn chưa tìm ra được mô hình kinh doanh thu hút được khách hàng, có thể mất vài tháng thậm chí đến hết năm và khi tìm được công thức thì sẽ mở rộng nhanh. 

AVAKids sẽ đứng đầu về bán online chomẹ và bé, không có lý do gì người mẹ ra cửa hàng để mua hàng cho con cái. Chúng tôi sẽ tạo ra sự lựa chọn cho các bà mẹ, mọi thứ trước đó đang kém hiệu quả và chúng tôi sẽ chấm dứt tình trạng đó. AVA đang đứng trước ngưỡng hoặc có thể bứt phá ngoạn mục hoặc có thể đóng cửa.   

Mô hình Era Blue chúng tôi vẫn có niềm tin, lần này hợp tác với đối tác bên Indonesia để bù đắp các thế mạnh của nhau, có thể kỳ vọng trở thành ông kẹ ở thị trường này.

Đại hội kết thúc với tất cả các tờ trình được thông qua. 

 

 

Huy Lê