|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ĐHĐCĐ VIB: Lên HOSE, khi nào Chủ tịch Đặng Khắc Vỹ trở thành tỷ phú trên sàn chứng khoán?

09:02 | 29/03/2018
Chia sẻ
ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 của VIB thông qua việc tăng vốn điều lệ lên tối đa 8.100 tỷ đồng, lợi nhuận 2.000 tỷ đồng, lên HOSE và bầu bổ sung 1 thành viên ngoại vào HĐQT.
dhdcd vib len hose tang von bo sung ung vien ngoai vao hdqt VIB mục tiêu lãi trên 2.000 tỷ đồng, cổ tức 36% và niêm yết HOSE năm 2018
dhdcd vib len hose tang von bo sung ung vien ngoai vao hdqt Trước thềm Đại hội, VIB tuyên bố ‘dời đô’ từ Bắc vào Nam

Sáng nay (29/3), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (Mã: VIB) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2018.

Tại đại hội lần này, để đảm bảo số lượng 8 thành viên trong HĐQT, VIB trình cổ đông bầu bổ sung 1 thành viên vào HĐQT thay thế cho ông Michael John Ventor (đại diện của cổ đông chiến lược Commonwealth Bank of Australia) xin từ nhiệm hồi tháng 12/2017.

Ứng viên duy nhất cho vị trí HĐQT là ông Michael John Murphy. Từ năm ‎1993-1999 ông Michael là Chuyên viên Kiểm toán cao cấp, Arthur Anderson. Sau đó từ năm 1994 – 2013, ông là Giám đốc điều hành, NAB Tư vấn đầu tư tài chính cá nhân, Ngân hàng Quốc Gia Úc (NAB). Từ năm 2015 đến nay, ông Michael là Giám đốc Tài chính, khối Dịch vụ tài chính quốc tế, CBA; Thành viên HĐQT Công ty TNHH Giải pháp số, CBA.

Năm 2018, VIB dự kiến chi trả thù lao cho 8 thành viên HĐQT và 3 thành viên Ban Kiểm soát tối đa 1% lợi nhuận trước thuế 2018. Năm 2017 con số này là khoảng 9 tỷ đồng.

THẢO LUẬN

Kế hoạch lợi nhuận năm 2018 trên 2.000 tỷ, mức trích lập dự phòng là bao nhiêu?

Ông Hoàng Linh Giám đốc Tài chính VIB: Trích lập dự phòng của ngân hàng dự kiến 420 tỷ đồng. Mức trích lập dự phòng nhiều hay ít phụ thuộc vào chất lượng tài sản của ngân hàng. Trong 3-4 năm vừa qua, các khoản trích lập dự phòng cho khoản nợ doanh nghiệp của VIB gần như bằng 0.

Quý IV/2017, vì sao chi phí hoạt động/thu nhập hoạt động của ngân hàng giảm xuống mức 48% so với con số 60% của các năm trước? VIB tiếp tục duy trì ở mức nào?

Ông Hoàng Linh Giám đốc Tài chính VIB: Chỉ số chi phí hoạt động/thu nhập hoạt động trong quý IV/2017 giảm nhờ có phần doanh thu tăng lên rất mạnh trong quý IV. Do thời điểm đó thị trường huy động vốn thuận lợi tăng thu nhập lãi (doanh thu từ mảng bancasuarance…) và cuối năm là thời điểm các đối tác quyết toán giao dịch. Bên cạnh đó, chi phí nguồn vốn được ngân hàng quản lý tốt.

Năm 2018, dựa trên kế hoạch lợi nhuận trên 2.000 tỷ đồng, tỷ lệ chi phí hoạt động/thu nhập hoạt động của VIB nằm trong khoảng 48-51%.

Thêm vào đó, ông Đặng Khắc Vỹ, Chủ tịch HĐQT VIB nói thêm rằng tỷ lệ này được cải thiện qua từng năm, và sẽ rơi vào mức 51% vào quý I/2018. Quý I/2018, Lợi nhuận VIB vượt quá 500 tỷ, gấp 3 lần so với năm 2017. Tín dụng tăng trưởng 13%, trong khi tăng trưởng chung của ngành ngân hàng chỉ khoảng mức 2%.

Chiến lược phát triển ngân hàng số của ngân hàng như thế nào?Việc VIB mua lại CBA chi nhánh TP HCM vào năm 2017 có tác động gì đến hoạt động ngân hàng bán lẻ của ngân hàng không?

Ông Đặng Khắc Vỹ, Chủ tích HĐQT VIB: Trong 8 mục tiêu kinh doanh của ngân hàng bán lẻ, ngân hàng số là chỉ tiêu được ưu tiên hàng đầu. Hiện tại, ngân hàng có ứng dụng MyVIB được đánh giá tốt. Ví dụ hiện VIB đã có MyVIB là app rất tốt, được người dùng đánh giá cao, kết hợp cùng với CBA. Ngân hàng cũng đang thực hiện chuyển đổi website ngân hàng dưới giao diện phục vụ các sản phẩm và hoạt động ngân hàng, trở thành kênh hoạt động có tỷ trọng lớn song song cùng ngân hàng truyền thống...

Việc mua lại chi nhánh của CBA không đóng góp nhiều vào mạng lưới. Doanh thu từ CBA chiếm khoảng 1.000 – 2.000 tỷ, trên tổng doanh thu bán lẻ là 6.000 tỷ. CBA là đối tác chiến lược của ngân hàng. Điều quan trọng là CBA đóng góp quy trình, công nghệ, các sản phẩm, cách tiếp cận với khách hàng… cho mục đichs phục vụ cho hoạt động bán lẻ. VIB sẽ nhân rộng mô hình đó của CBA ra các chi nhánh...

Việc ngân hàng tăng các loại phí giao dịch từ cuối 2017 có ảnh hưởng đến số lượng khách hàng giao dịch tại ngân hàng không?

Ông Đặng Khắc Vỹ: VIB biết thu như thế nào là đủ. Số lượng các loại phí của VIB thường ít hơn so với các ngân hàng trên thị trường. Tuy nhiên, trong tương lai sẽ gia tăng các loại phí trên cơ sở văn hoá thu phí cùng có lợi cho khách hàng và cả ngân hàng

Ông Đặng Khắc Vỹ đã có 23 năm ở vị trí cao nhất ngân hàng, vậy khi nào thì ông trở thành tỷ phú trên sàn chứng khoán? Và nếu ông trở thành tỷ phú trên sàn chứng khoán có từ VIB hay không?

Ông Đặng Khắc Vỹ: Tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ thành ai đó. Nhưng tôi rất tự hào vì nhờ sự tin tưởng của cổ đông, mà cổ phiếu VIB thời gian qua đã tăng mạnh, từ 17.000 đồng/cp mới lên sàn nay đã đạt 40.000 đồng/cp. Và tôi cho rằng mức giá hiện tại nhà đầu tư vẫn còn đánh giá thấp VIB.

dhdcd vib len hose tang von bo sung ung vien ngoai vao hdqt
(Ảnh: Tuệ An)

Mục tiêu lãi trước thuế 2.000 tỷ đồng, "cho không" cổ phiếu quỹ để thưởng nhân viên

Năm 2018, VIB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 2.005 tỷ đồng, tăng trưởng 43% so với năm 2017. Tổng tài sản dự kiến tăng 22%, đạt trên 150.230 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng được đặt ra theo hai phương án, tăng trưởng 25% hoặc tăng trưởng 14%, đạt tương ứng 105.220 tỷ đồng hoặc 95.960 tỷ đồng. Tổng huy động (huy động tiền gửi khách hàng, phát hành giấy tờ có giá, huy động từ định chế nước ngoài và không bao gồm huy động từ TCTD trong nước) dự kiến tăng trưởng 20%.

Bên cạnh đó, để giữ và thu hút nhân sự có chất lượng cho ngân hàng ngân hàng sẽ sử dụng gần 2 triệu cổ phiếu quỹ thưởng cho nhân viên. Đối tượng được thưởng là cán bộ nhân viên làm việc theo chế độ hợp đồng lao động có thời hạn/không xác định thời hạn và đã làm việc cho VIB từ 12 tháng trở lên, có đóng góp tốt cho ngân hàng.

dhdcd vib len hose tang von bo sung ung vien ngoai vao hdqt
Kế hoạch kinh doanh 2018 của VIB

Năm 2017, VIB ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 1.405 tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2016 và đạt 187% kế hoạch ĐHĐCĐ giao; tổng tài sản đạt 123,2 nghìn tỷ đồng; tăng trưởng tín dụng đạt 26%; nợ xấu 2,49%.

Với những kết quả trên, ngân hàng dự kiến chi trả cổ tức tỷ lệ 5% bằng tiền mặt và 31% bằng cổ phiếu thưởng.

Dự kiến tăng vốn điều lệ lên tối đa 8.100 tỷ đồng

Ngân hàng dự kiến thực hiện tăng vốn điều lệ từ tỷ đồng lên mức tối đa là 8.100 tỷ đồng. Cụ thể, ngân hàng dự kiến thực hiện việc tăng vốn thông qua hai đợt.

Đợt 1, ngân hàng sẽ chào bán và phát hành riêng lẻ cổ phiếu mới cho các nhà đầu tư tới tối đa 10% vốn điều lệ, tương đương tối đa 56,4 triệu cổ phần. Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong một năm.

Đợt 2, VIB dự kiến chia cổ phiếu thưởng tối đa khoảng 2.456 tỷ đồng, tương đương tối đa 246 triệu cổ phần.

Số vốn tăng thêm được dùng để tăng cường tín dụng, đầu tư tài sản thanh khoản, đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ, sản phẩm, năng lực quản trị rủi ro và nâng cấp mở rộng mạng lưới.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng đề xuất phương án niêm yết cổ phiếu VIB trên Sàn giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) trong năm 2018 và 2019.

Tuệ An

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.