|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

LienVietPostBank sẽ mua lại một công ty tài chính tiêu dùng

17:51 | 16/08/2017
Chia sẻ
Đây là tiết lộ của Ông Nguyễn Đức Hưởng - Chủ tịch Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank) khi trao đổi với chúng tôi vào ngày 16/8. Ông cho biết thêm việc khép room ngoại xuống 5% là nhằm mục đích lựa chọn được đối tác nước ngoài tốt nhất.
lienvietpostbank se mua lai mot cong ty tai chinh tieu dung
Chủ tịch Nguyễn Đức Hưởng: 'LienVietPostBank sẽ mua lại một công ty tài chính tiêu dùng' (Ảnh: LienVietPostBank)
lienvietpostbank se mua lai mot cong ty tai chinh tieu dung LienVietPostBank sẽ giới hạn room ngoại xuống còn 5%

Trao đổi với chúng tôi về động thái khoá room ngoại xuống 5% vốn điều lệ của LienVietPostBank trong khi nhiều ngân hàng lại xin nới room, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Hưởng cho biết đây là chủ trương của ngân hàng để lựa chọn được đối tác tốt nhất.

"Nếu mở rộng cửa thì để cho nước ngoài chọn mình, còn khép bớt cửa là để mình chọn nước ngoài. Và nếu để room 30% thì sẽ có rất nhiều cổ đông nhỏ lẻ nước ngoài, còn khóa lại chỉ còn room 5% là để chọn một cổ đông nước ngoài thật lớn" - ông chia sẻ.

Chủ tịch LienVietPostBank cho biết thêm, ngân hàng đang làm việc với một số đối tác tiềm năng và đang đi đến những bước thoả thuận “chung kết” với một số đối tác tốt nhất. Tuy nhiên, hiện tại chưa thể tiết lộ thông tin về những đối tác này.

"Thèm" miếng bánh tài chính tiêu dùng

Nói về kế hoạch sáp nhập với một tổ chức khác của LienVietPostBank trong thời gian tới, Chủ tịch chia sẻ, ngân hàng đang trong quá trình lựa chọn để thực hiện mua lại một công ty tài chính tiêu dùng để mở rộng kinh doanh ở mảng này. Ông đánh giá đây là mảng kinh doanh tiềm năng.

Nhiều chuyên gia tài chính cũng đánh giá tài chính tiêu dùng là mảnh đất màu mỡ với lợi suất cao. "Con gà đẻ trứng vàng" FE Credit của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là một minh chứng cho điều này với việc mang lại 1/3 lợi nhuận cho ngân hàng. Đánh giá về vai trò của FE Credit, Tổng giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh từng nhận định đó là một trong 4 trụ cột của ngân hàng, góp phần nâng vị thế của VPBank lên top 4 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất chỉ sau ba "ông lớn" ngân hàng quốc doanh.

Trong quý II/2017, thu nhập từ lãi thuần của LienVietPostBank tăng cao trong khi các nguồn thu nhập khác đều sụt giảm, lãi ròng quý II đạt gần 360 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Nhận định về kết quả kinh doanh này, ông Hưởng cho biết “cắt lỗ và cắt lãi là bí quyết kinh doanh của mỗi một tổ chức nhưng đôi khi người ta lại chọn lùi một bước để tiến ba bước và mục tiêu cuối cùng của ngân hàng vẫn là lợi nhuận”.

lienvietpostbank se mua lai mot cong ty tai chinh tieu dung
Tổng hợp báo cáo kết quả kinh doanh của LienVietPostBank (Nguồn: BCTC ngân hàng)

Tính đến 30/6/2017, tổng tài sản của LienVietPostBank đạt 142.180 tỷ đồng, tăng 0,2%. Cho vay khách hàng đạt 92.532 tỷ đồng, tăng 16% trong khi tiền gửi khách hàng giảm nhẹ 2,6% còn 108.118 tỷ đồng.

Tổng số dư nợ xấu của ngân hàng cũng tăng 37% lên 1.215 tỷ đồng nâng tỷ lệ nợ xấu lên 1,31% (đầu năm là 1,11%). Giá trị trái phiếu VAMC ở mức 1.826 tỷ đồng, tăng 17,6%, trong đó đã trích lập dự phòng 656 tỷ đồng. Lũy kế trong 6 tháng đầu năm, ngân hàng lãi trước thuế là 910 tỷ đồng, đạt 61% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế 707 tỷ đồng, gần gấp đôi cùng kỳ năm trước.

Trong năm 2017, ngân hàng đặt kế hoạch tổng tài sản 180.000 tỷ đồng, tăng 27% so với năm trước. Dư nợ tín dụng thị trường 1 đạt 111.500 tỷ đồng, tăng 11%; huy động từ tiền gửi khách hàng tăng 35% đạt 157.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ cổ tức dự kiến 12%.

Ngày 17/7 vừa qua, ngân hàng đã thực hiện chốt danh sách cổ đông để làm thủ tục đăng ký chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) và đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch cho chứng khoán chưa niêm yết (UPCoM). Tổng số cổ phiếu thực hiện đăng ký là 646 triệu cổ phiếu, với mã chứng khoán là LPB.

Trong quý III/2017, LienVietPostBank dự kiến sẽ thực hiện đăng ký giao dịch UPCoM và tăng vốn điều lệ từ 6.460 tỷ lên 7.500 tỷ đồng.

lienvietpostbank se mua lai mot cong ty tai chinh tieu dung Lãi ròng quý II LienVietPostBank gần 360 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ nhờ thu nhập lãi thuần tăng mạnh

Với thu nhập từ lãi thuần tăng gần 50% đạt 1.281 tỷ đồng, nhờ đó lãi ròng của LienVietPostBank vọt lên gấp đôi cùng kỳ ...

lienvietpostbank se mua lai mot cong ty tai chinh tieu dung Hàng loạt giao dịch lớn cổ phiếu LienVietPostBank bất thành do thị trường không đạt kỳ vọng

Hàng loạt giao dịch đăng ký mua với khối lượng 10 triệu cổ phiếu của cổ đông nội bộ LienVietPostBank đã không thực hiện thành ...

lienvietpostbank se mua lai mot cong ty tai chinh tieu dung LienVietPostBank được tăng vốn lên 7.500 tỷ đồng và bành trướng mạng lưới

Bên cạnh việc tăng vốn lên 7.500 tỷ đồng, LienVietPostBank được phép thành lập thêm 5 chi nhánh và nâng cấp 139 phòng giao dịch ...

lienvietpostbank se mua lai mot cong ty tai chinh tieu dung Lợi nhuận ngân hàng nửa đầu năm khả quan khi đạt hơn 50% kế hoạch

Những con số lợi nhuận đầu tiên của nhiều ngân hàng cho thấy nhiều khởi sắc, vượt cùng kỳ với hai con số phần trăm. ...

Diệp Bình