|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Liên Hợp Quốc công bố 4 start-up Việt Nam có ảnh hưởng xã hội tích cực

18:17 | 19/12/2017
Chia sẻ
Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam) và HATCH! VENTURES công bố Top 4 dự án xã hội tiềm năng từ cuộc thi SDG Challenge 2017 và ra mắt chương trình Ươm mầm Doanh nghiệp Xã hội 

UNDP Việt Nam và HATCH! VENTURES tổ chức lễ tôn vinh 4 start-up có ảnh hưởng xã hội lớn ở Việt Nam tại Tòa nhà Liên Hợp Quốc ở thủ đô Hà Nội vào sáng 19/12.

Mục tiêu của cuộc thi Thử thách SDG và chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp do UNDP và HATCH! VENTURES phối hợp tổ chức là khuyến khích thanh niên phát triển ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với tiềm năng tăng trưởng toàn cầu và có tác động xã hội.

undp cong bo 4 start up viet nam co anh huong xa hoi tich cuc
Các quan chức UNDP Việt Nam cùng người đại diện 4 công ty đoạt giải cao nhất của cuộc thi SDG Challenge 2017 trong Tòa nhà Liên Hợp Quốc ở Hà Nội hôm 19/12. Ảnh: Kim Cương

SDG là từ viết tắt của Sustainable Development Goal (Mục tiêu Phát triển Bền vững).

Tại sự kiện, 4 đội đoạt giải trình bày các sáng kiến của họ và kế hoạch phát triển, thực hiện ý tưởng trong tương lai gần.

Imagtor là công ty cung cấp dịch vụ biên tập video, ảnh với đội ngũ nhân lực là người khuyết tật. Công ty có lợi nhuận ngay sau 4 tháng hoạt động. 100% khách hàng là người nước ngoài. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng tháng là 36%.

"Tôi học được nhiều điều trong cuộc thi. Chẳng hạn, tôi đã biết cách để trình bày trong 3 phút mà người nghe vẫn tiếp nhận đủ thông tin. Ban giám khảo đặt nhiều câu hỏi và những câu hỏi ấy khiến tôi suy nghĩ nhiều hơn về phương hướng kinh doanh, những điểm yếu của công ty và cách phát huy những điểm mạnh", chị Nguyễn Thảo Vân, Chủ tịch công ty Imagtor, phát biểu.

Triip.me/Save The Ocean xây dựng các trạm cung cấp nước uống thông minh nhằm giảm mức độ sử dụng chai nhựa. Chỉ 48 giờ sau khi công ty thông báo chính thức về việc xây dựng trạm, hơn 300 địa điểm đã bày tỏ sự quan tâm. Tới ngày 19/12, hơn 1.000 địa điểm đăng ký xây dựng trạm cung cấp nước uống thông minh.

Công ty dịch vụ phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu cung cấp dịch vụ phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu giữa người điếc và người bình thường thông qua gọi thoại video và các công nghệ tương tự. Dự án bắt đầu từ tháng 9 năm nay. Hiện tại công ty tập trung vào hoạt động gọi vốn và giới thiệu dịch vụ tới Chi hội Người điếc Hà Nội để tìm những người dùng thử dịch vụ đầu tiên.

Nội thất Kiến trúc xanh 1516 là công ty cung cấp điện cho các hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa thông qua turbine gió và tấm pin năng lượng mặt trời. Trong năm 2017, công ty lắp đặt gần 100 turbine và hệ thống năng lượng mặt trời cho các hộ nghèo ở nhiều tỉnh miền Bắc và miền Trung - bao gồm Hà Giang, Lào Cai, một số vùng ven sông Hồng thuộc Hà Nội, Nghệ An.

UNDP và HATCH! VENTURES cũng công bố thông tin về Chương trình Ươm mầm Khởi nghiệp Doanh nghiệp xã hội từ tháng 12/2017 tới tháng 6/2018 dành cho những công ty chiến thắng cuộc thi và những doanh nghiệp xã hội tiềm năng. Các công ty nhận khoản vốn ban đầu là 85.000 USD cùng gói dịch vụ tư vấn phát triển kinh doanh với mục tiêu xây dựng, phát triển sản phẩm mẫu nhằm thử nghiệm thị trường, xác định mô hình kinh doanh phù hợp, tạo nền tảng cho vòng gọi vốn tiếp theo.

undp cong bo 4 start up viet nam co anh huong xa hoi tich cuc
Bà Caitlin Wiesen, Giám đốc quốc gia UNDP Việt Nam, trao bằng chứng nhận cho người đại diện cho công ty Imagtor. Ảnh: Kim Cương

"Hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam đang phát triển ngày một toàn diện, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xã hội tìm kiếm nguồn lực phát triển. Sự hợp tác giữa HATCH! VENTURES và UNDP Việt Nam là minh chứng rõ ràng nhất cho sự phối hợp của các nhân tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp, qua đó mở ra nhiều hơn các cơ hội hợp tác phát triển giữa khối doanh nghiệp tư nhân và các tổ chúc xã hội trong nước và quốc tế nhằm hỗ trợ tốt hơn các doanh nghiệp khởi nghiệp xã hội, cân bằng mục tiêu phát triển kinh tế và phát triển bền vững vủa nền kinh tế”", ông Phạm Quốc Đạt, người sáng lập và giám đốc HATCH! VENTURES, bình luận.

Kim Cương