|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

LHQ: Kinh tế thế giới dự kiến tiếp tục tăng ổn định trong hai năm 2018-2019

15:25 | 12/12/2017
Chia sẻ
Theo Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới vừa công bố của Liên hiệp quốc (LHQ), kinh tế thế giới dự kiến tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong hai năm 2018 và 2019 sau khi ước tăng trưởng 3% trong năm nay, mức tăng cao nhất kể từ năm 2011. 
lhq kinh te the gioi du kien tiep tuc tang on dinh trong hai nam 2018 2019 Goldman, Barclays dự báo kinh tế toàn cầu tăng trưởng 4% trong năm 2018
lhq kinh te the gioi du kien tiep tuc tang on dinh trong hai nam 2018 2019 IMF: Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Sự cải thiện diễn ra trên diện rộng với khoảng 2/3 số quốc gia trên thế giới có mức tăng trưởng trong năm 2017 cao hơn so với năm 2016. Đà đi lên gần đây của kinh tế thế giới chủ yếu nhờ mức tăng trưởng vững ổn hơn ở một số nền kinh tế phát triển, cho dù Đông Á và Nam Á vẫn là những khu vực phát triển năng động nhất thễ giới. Năm 2017, Đông Á và Nam Á chiếm tới gần 50% mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu, với chỉ riêng Trung Quốc đóng góp khoảng 1/3.

lhq kinh te the gioi du kien tiep tuc tang on dinh trong hai nam 2018 2019
Ảnh: Bloomberg

Việc Argentina (Ác-hen-ti-na), Brazil (Bra-xin), Nigeria (Ni-giê-ri-a) và Nga ra khỏi suy thoái kinh tế cũng góp phần giúp nền kinh tế thế giới khởi sắc trong thời gian 2016-2017, với sự hỗ trợ từ hoạt động thương mại hồi phục và môi trường đầu tư cải thiện trên toàn cầu.

Tình hình kinh tế thế giới cải thiện tạo cơ hội cho các nước tập trung chính sách vào các vấn đề dài hạn hơn như ứng phó tình trạng biến đổi khí hậu, khắc phục tình trạng bất bình đẳng hiện nay và dỡ bỏ những rào cản về thể chế để phát triển.

Theo Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, báo cáo trên cho thấy các điều kiện kinh tế vĩ mô hiện nay đang giúp các nhà hoạch định chính sách có “dư địa” lớn hơn để ứng phó với một số vấn đề “thâm căn cố đế” tiếp tục tác động tiêu cực tới tiến trình hướng tới các Mục tiêu Phát triển bền vững (2030).

Báo cáo lứu ý rằng dù triển vọng ngắn hạn khá lạc quan, kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với những rủi ro, trong đó có những thay đổi về chính sách thương mại, các điều kiện tài chính thế giới đột ngột xấu đi và căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng đề cập tới bốn lĩnh vực mà sự cải thiện về tình hình kinh tế vĩ mô sẽ mở đường cho việc thực hiện chính sách khắc phục những thách thức của kinh tế thế giới là tăng cường đa dạng hóa nền kinh tế, giảm thiểu bất bình đẳng, hỗ trợ đầu tư dài hạn và khắc phục những thiếu sót về thể chế.

Anh Quân