|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Lãnh đạo VAMA có khuyến cáo gì đối với người tiêu dùng khi dùng xăng E5?

16:15 | 11/01/2018
Chia sẻ
Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách VAMA cho biết, đối với các loại xe sản xuất trước 1997 khi dùng xăng E5 có thể có một số ảnh hưởng nhưng không ảnh hưởng tới chất lượng, độ an toàn của xe.
lanh dao vama co khuyen cao gi doi voi nguoi tieu dung khi dung xang e5 Quy trình giám sát chất lượng xăng E5 ở Việt Nam như thế nào?
lanh dao vama co khuyen cao gi doi voi nguoi tieu dung khi dung xang e5 Giá xăng A95 âm thầm tăng mạnh, 'cắn răng' mua
lanh dao vama co khuyen cao gi doi voi nguoi tieu dung khi dung xang e5 Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương tiếp tục triển khai xăng E10, khuyến khích dân dùng xăng sinh học

Tại buổi Tọa đàm trực tuyến Để người dân không còn e dè với xăng ethanol do Báo Giao thông tổ chức ngày 10/1, khi được hỏi các nhà sản xuất thuộc VAMA có khuyến cáo gì đối với người tiêu dùng khi sử dụng xăng E5, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, kết quả khảo sát trong các thành viên VAMA cho thấy, việc sử dụng xăng E5 cơ bản không ảnh hưởng đối với những xe sản xuất từ năm 1997. Đối với các loại xe sản xuất trước 1997 có thể có một số ảnh hưởng nhưng không ảnh hưởng tới chất lượng, độ an toàn của xe.

lanh dao vama co khuyen cao gi doi voi nguoi tieu dung khi dung xang e5
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cụ thể, trong sách hướng dẫn sử dụng của Toyota Nhật Bản, dòng xe sản xuất từ 1997 tới nay đều có thể sử dụng E5, không ảnh hưởng tới chất lượng của xe. Đối với những dòng xe bán tại Việt Nam chỉ khuyến cáo không sử dụng xăng pha chì và xăng methanol. Vì vậy, có thể khẳng định dùng xăng E5 không ảnh hưởng đến động cơ xe.

Có thể sử dụng xăng ethanol với hàm lượng tối đa 10%, đảm bảo chỉ số octan đúng quy định (tối thiểu từ 91%). Khi sử dụng động cơ có phát ra tiếng gõ máy nhẹ khi tăng tốc hay leo dốc thì nên hỏi lại nhà sản xuất. Tuy nhiên, đây cũng là hiện tượng hoàn toàn bình thường.

“Tại Việt Nam, tới nay chúng ta mới dùng xăng E5 nên không vấn đề. Đối với những dòng xe trước 1997 có thể ảnh hưởng tới động cơ nhưng không tới mức ảnh hưởng tới tính an toàn của động cơ”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Với lộ trình sử dụng xăng E10 được đề ra trước đó, ông Tuấn cho hay, các nhà sản xuất thuộc VAMA khẳng định, với các loại phương tiện hiện nay, dùng xăng sinh học từ E5 tới E10 đều không có vấn đề đáng lo ngại.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng lưu ý, trong tài liệu hướng dẫn sử dụng của các hãng xe đều nêu rõ, khi gặp hiện tượng bất thường, khách hàng nên liên hệ với đại lý của các hãng để nhận được tư vấn và trợ giúp. Tại đây, các đại lý sẽ kiểm tra xem nguyên nhân nào dẫn tới sự cố bất thường của xe. Xe khó nổ, chạy ì chưa chắc đã xuất phát từ nhiên liệu mà có thể do các nguyên nhân khác.

Khánh Hà

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.