|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Làm tiểu dự án giải phóng mặt bằng trong dự án sân bay Long Thành

09:45 | 04/04/2017
Chia sẻ
Việc tách nội dung giải phóng mặt bằng trong dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án riêng nhằm đảm bảo việc khởi công sân bay không bị chậm tiến độ đã đề ra.
tach giai phong mat bang du an san bay long thanh thanh du an rieng
Quốc hội đã thông qua việc chi 5.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành. Ảnh: TNO

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ vừa thống nhất chủ trương đề nghị Quốc hội cho phép tách nội dung giải phóng mặt bằng trong dự án sân bay Long Thành thành tiểu dự án riêng. Việc này nhằm bảo đảm tiến độ xây dựng công trình phục vụ nhu cầu phát triển đất nước.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra dự thảo về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư thành tiểu dự án riêng do dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô thu hồi đất lớn nên cần áp dụng các cơ chế đặc thù về thu hồi, hỗ trợ, tái định cư nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và đảm bảo tiến độ dự án.

Theo dự kiến từ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án sẽ hoàn thiện trình Quốc hội vào năm 2018 và dự kiến sẽ được xem xét thông qua vào cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019.

Nhưng theo báo cáo của địa phương, tỉnh Đồng Nai cần ít nhất 3 năm để hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng giai đoạn một để bàn giao cho chủ đầu tư. Như vậy, nếu không tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án riêng thì dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) sẽ khởi công vào đầu năm 2020, chậm 3 năm so với dự kiến và không đảm bảo việc đưa giai đoạn 1 vào khai thác trong năm 2025 theo Nghị quyết của Quốc hội.

Vào tháng 11/2016, Quốc hội cũng đã thông qua việc bố trí vốn cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000 tỷ đồng để thực hiện việc bồi thường và giải phóng mặt bằng.

Cũng tại buổi họp báo, Người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh, những vướng mắc thể chế được ví như “vòng kim cô” kìm hãm sự phát triển kinh tế, quan điểm chủ đạo của Thủ tướng là tháo gỡ cho doanh nghiệp và các hoạt động kinh doanh.

tach giai phong mat bang du an san bay long thanh thanh du an rieng Thủ tướng đồng ý cơ chế đặc thù cho dự án sân bay Long Thành

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về cơ chế đặc thù của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ...

tach giai phong mat bang du an san bay long thanh thanh du an rieng Lập tổ tư vấn chuyên gia đánh giá phương án kiến trúc sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng vừa yêu cầu thành lập tổ tư vấn gồm các chuyên gia để lựa chọn phương án thiết kế sân bay Long ...

tach giai phong mat bang du an san bay long thanh thanh du an rieng 5.000 tỷ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Với 88,87% đại biểu tán thành kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, Quốc hội đã đồng ý bố trí ...

Linh Lê