|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lạm phát yếu có thể khiến Fed thêm đắn đo với việc tăng lãi suất

07:35 | 14/10/2017
Chia sẻ
Mặc dù doanh số bán lẻ và giá tiêu dùng tại Mỹ tăng mạnh trong tháng 9, song vẫn yếu hơn dự báo của giới chuyên môn. Đặc biệt lạm phát cơ bản vẫn yếu có thể khiến Fed cân nhắc việc tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 12.
lam phat yeu co the khien fed them dan do voi viec tang lai suat Fed chia rẽ vì triển vọng lạm phát trong cuộc họp tháng 9
lam phat yeu co the khien fed them dan do voi viec tang lai suat

Bộ Thương mại Mỹ hôm thứ Sáu cho biết, doanh số bán lẻ của Mỹ tăng vọt 1,6% trong tháng 9 sau khi giảm 0,1% trong tháng 8 do bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các cơn bão Harvey và Irma.

Đây là mức tăng hàng tháng lớn nhất trong 2,5 năm do hoạt động tái thiết sau bão đã thúc đẩy nhu cầu về hàng hoá. Tuy nhiên mức tăng này vẫn thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế là doanh số bán lẻ sẽ tăng 1,7% trong tháng 9.

So với cùng kỳ năm trước, doanh số bán lẻ tăng 4,4%. Doanh số bán lẻ lõi (không bao gồm ôtô, xăng, vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống) tăng 0,4% trong tháng 9 sau khi không tăng trong tháng 8.

Sự phục hồi của doanh số bán lẻ lõi cho thấy, tác động của các cơn bão đến nền kinh tế là không lớn. Các nhà kinh tế ước tính các cơn bão có thể giảm ít nhất 0,6 điểm phần trăm từ tăng trưởng GDP quý 3.

Trong khi Bộ Lao động Mỹ cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ tăng 0,5% trong tháng 9 sau khi tăng 0,4% trong tháng 8. Đây là mức tăng hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 1, qua đó đẩy mức tăng CPI hàng năm lên 2,2% trong tháng 9 từ mức 1,9% của tháng 8.

CPI tháng 9 tại Mỹ bật tăng mạnh chủ yếu do giá xăng tăng vọt khi các nhà máy lọc dầu tại Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão nhiệt đới Harvey. Tuy nhiên, các con số này cũng thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters là CPI tăng 0,6% trong tháng 9 và tăng 2,3% so với năm trước.

Đáng chú ý lạm phát cơ bản vẫn rất yếu. Cụ thể, CPI lõi (loại trừ năng lượng và thực phẩm tươi sống) chỉ tăng 0,1% trong tháng 9, thấp hơn mức tăng 0,2% của tháng 8. Còn so với cùng kỳ năm trước, CPI lõi tăng 1,7%. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp CPI lõi hàng năm duy trì mức tăng 1,7%.

Việc doanh số bán lẻ và chỉ số giá tiêu dùng kém khả quan hơn dự kiến, đặc biệt lạm phát cơ bản vẫn yếu có thể khiến nhiều quan chức Fed thêm lo ngại, đặc biệt là những người có quan điểm lạm phát yếu không phải là do các yếu tố tạm thời.

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi (không bao gồm thực phẩm và năng lượng) đã luôn thấp hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương Mỹ trong hơn 5 năm qua.

Mặc dù Chủ tịch Fed Janet Yellen và không ít quan chức cho rằng những yếu tố tạm thời như cắt giảm giá một lần bởi các công ty điện thoại di động đang níu giữ lạm phát ở mức thấp. Tuy nhiên, một số quan chức khác lại không đồng ý như vậy.

Biên bản cuộc họp tháng 9 của Fed vừa được công bố vào thứ Tư cho thấy “nhiều người bày tỏ sự quan tâm rằng các số liệu lạm phát thấp trong năm nay có thể phản ánh không chỉ các yếu tố tạm thời mà có thể chứng minh dai dẳng hơn”.

Đồng USD sụt giảm khá mạnh sau khi số liệu về bán lẻ và giá tiêu dùng tại Mỹ được công bố.

Hoàng Nguyên