|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Lạm phát gia tăng, nhu cầu suy yếu, xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 2 giảm tốc

17:24 | 28/02/2023
Chia sẻ
Bộ NN&PTNT cho biết kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong tháng 2/2023 ước đạt 3,4 tỷ USD, giảm 8% so với tháng 1 do tác động của lạm phát trên toàn cầu, nhu cầu tiêu dùng yếu.

Theo Bộ NN&PTNT, 2 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông lâm sản và thuỷ sản ước đạt 12 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, xuất khẩu khoảng 6,3 tỷ USD, giảm 22,5% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước khoảng 5,7 tỷ USD, giảm 9,5%. Cán cân thương mại ngành nông nghiệp xuất siêu 559 triệu USD, giảm 68,5% so với cùng kỳ năm 2022.  

Tính riêng tháng 2/2023, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 3,4 tỷ USD, giảm 8% so với tháng 1 nhưng tăng 6% so với cùng kỳ năm 2022.

(Số liệu: Bộ NN&PTNT, Biểu đồ: Hoàng Anh)

Trong đó, xuất khẩu nông sản chính đạt 1,8 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2022; lâm sản chính đạt 872 triệu USD, giảm 11%; thủy sản đạt 550 triệu USD, giảm 13%; đầu vào sản xuất đạt 158 triệu USD; sản phẩm chăn nuôi đạt 29 triệu USD, tăng 47%...

Dưới đây là thông tin xuất khẩu của một số mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam trong năm 2022.

Mặt hàng

Kim ngạch

Tăng/giảm

so với tháng 2/2022

Gỗ và sản phẩm gỗ

1,6 tỷ USD

- 40%

Cà phê

703 triệu USD

-15%

Rau quả

592 triệu USD

+18%

Gạo

417 triệu USD

-11%

Cao su

394 triệu USD

-23%

Hạt điều

327 triệu USD

-14%

Sắn và sản phẩm từ sắn

283 triệu USD

+33%

Tôm

251 triệu USD

-60%

Cá tra

133 triệu USD

-64%

Hạt tiêu

129 triệu USD

-7%

Bộ NN&PTNT cho biết trong 2 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt gần 1,3 tỷ USD, chiếm 20,2% thị phần; đứng thứ hai là thị trường Mỹ với khoảng 1,2 tỷ USD, chiếm 19% thị phần; thứ ba là thị trường Nhật Bản trên 563 triệu USD, chiếm 9% và thứ 4 là thị trường Hàn Quốc với 302 triệu USD, chiếm 4,8%. 

Để thúc đẩy tiêu thụ nông sản thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ đẩy mạnh phát triển thị trường, tập trung tháo gỡ rào cản, tạo thuận lợi cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Tận dụng các FTAs, đặc biệt là Hiệp định CPTPP, EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản chủ lực. Đồng thời tiếp tục phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài.

Hoàng Anh