|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lãi suất liên ngân hàng chưa ngừng tìm đáy mới

18:06 | 06/09/2016
Chia sẻ
Tuần qua, lãi suất liên ngân đã giảm về mức thấp nhất lịch sử, dưới 0,8% ở cả ba kỳ hạn.

Theo số liệu từ chứng khoán Bảo Việt (BVS) từ 29/8 đến 2/9, diễn biến lãi suất liên ngân hàng tiếp tục cho thấy sự dư thừa thanh khoản rất lớn trong hệ thống các tổ chức tín dụng và đang tăng lên.

Lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm và một tuần giảm 0,02 – 0,06% lần lượt xuống mức 0,57% và 0,61%. Lãi suất kỳ hạn hai tuần giảm 0,13% về mức 0,79%/năm.

lai suat lien ngan hang chua ngung tim day moi
Diễn biến lãi suất liên ngân hàng. Nguồn: BVS.

Với tình hình này, Chứng khoán Bảo Việt cho rằng nhiều khả năng, NHNN vẫn đang thực hiện mua để tăng dự trữ ngoại hối với liều lượng khá lớn để tranh thủ diễn biến thuận lợi của tỷ giá cũng như tạo nguồn ngoại tệ, đủ sức cân đối với các nhu cầu sử dụng của quốc gia.

Đồng thời, với trạng thái dư thừa thanh khoản, mặt bằng lãi suất tiếp tục được BVS dự báo duy trì mức thấp, quanh 1% ở cả ba kỳ hạn trong vài tuần tới.

Diễn biến lãi suất tín phiếu kỳ hạn 14 ngày của NHNN cũng không ngoại lệ khi tiếp tục xác lập đáy mới, về mức 0,4%năm, thấp hơn tuần trước đó 0,2% và thấp hơn 0,03% lãi suất liên ngân hàng qua đêm của NHNN (áp dụng từ 30/8).

lai suat lien ngan hang chua ngung tim day moi

Lãi suất liên ngân hàng của NHNN

Giá trị phát hành tín phiếu của NHNN trong tuần qua đạt 15.000 tỷ đồng, trong khi lượng tín phiếu đáo hạn là 19.000 tỷ đồng, qua đó NHNN đã bơm ròng 4.000 tỷ đồng.

lai suat lien ngan hang chua ngung tim day moi
Diễn biến phát hành tín phiếu NHNN trong 14 tuần qua. Nguồn: BVS

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tiến Vũ