|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lãi suất cho vay và tỷ giá có thể tiếp tục tăng trong tháng 4

06:33 | 08/04/2017
Chia sẻ
Theo báo cáo mới đây của Chứng khoán Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC, việc tăng lãi suất của Fed và lãi huy động sẽ là những nhân tố tác động đến xu hướng tăng của tỷ giá và lãi suất cho vay trong tháng 4.
lai suat cho vay va ty gia co the tiep tuc tang trong thang 4
Ảnh minh họa. (Nguồn: Tạp chí Tài chính).

Cụ thể, sau kỳ họp của Fed vào giữa tháng 3 vừa rồi với công bố tăng lãi suất, tỷ giá trên thị trường tự do đã giảm nhẹ và ổn định quanh ngưỡng 22.815 VNĐ/USD. BSC dự đoán trong tháng 4 này, tỷ giá tự do sẽ tiếp tục ổn định, giao động trong biên độ nhỏ quanh mức trung bình 22.820 – 22.825 VNĐ/USD.

Bên cạnh đó, trước áp lực tăng lãi suất huy động tại các kỳ hạn, có nhiều khả năng lãi suất cho vay sẽ tăng trong tháng 4 tới nhằm đảm bảo mục tiêu về doanh thu của các Ngân hàng. Biên độ tăng có thể sẽ nhỏ do việc tăng lãi suất sẽ kìm hãm tăng trưởng của các doanh nghiệp, đi ngược lại với chính sách của chính phủ.

Hồi tháng 3 vừa qua, tỷ giá VNĐ/USD liên ngân hàng dao động trong khoảng 22.715 – 22.795 VNĐ/USD, mức trung bình trong tháng là 22.759 VNĐ/USD, tăng 0,33% so với tháng 2. Tương tự, tỷ giá ngtự do tháng 3 cũg tăng nhẹ 0,33%, đạt mức 22.829 VNĐ/USD. Cùng xu hướng, tỷ giá trung tâm tăng cao nhất kể từ đầu năm xung quanh thời điểm Fed họp tăng lãi suất, đạt mức 22.262-22.263 VNĐ/USD.

Về mặt bằng lãi suất huy động, báo cáo của BSC chỉ ra các ngân hàng thương mại tăng lãi suất trong tháng 3 nhằm đáp ứng quy định của Ngân hàng Nhà nước về tỷ lệ vốn ngắn hạn dùng để cho vay trung – dài hạn. Đồng thời, kế hoạch tăng lãi suất của Fed cũng tăng sức ép giảm giá lên đồng VNĐ.

Theo BSC, tính đến ngày 27/3, hầu hết các nhà băng tăng lãi suất huy động đối với các thời hạn tiền gửi. Áp lực tăng lãi suất huy động tại thời hạn trung và dài hạn chủ yếu đến từ Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước về sắp xếp lại cơ cấu nguồn vốn. Trong đó tỷ lệ vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn sẽ giảm từ 60% xuống còn 50% trong năm 2017 và 40% trong năm 2018.

Một cách khác để tuân thủ Thông tư này là các ngân hàng hướng tới tăng giá trị tuyệt đối của vốn ngắn hạn, điều này cũng sẽ tăng sức ép nâng lãi suất huy động vốn ngắn hạn.

Ngoài ra, mức tăng của mặt bằng lãi suất huy động cũng đến từ việc tăng lãi suất của Fed. Theo kế hoạch sẽ còn hai đợt điều chỉnh lãi suất của Fed trong năm nay. Đồng USD được kỳ vọng sẽ tăng giá trị so với đồng VNĐ, các khoản đầu tư nhận lãi suất bằng VNĐ sẽ kém hấp dẫn hơn. Do vậy có khả năng nhà đầu tư sẽ rút VNĐ ra khỏi hệ thống ngân hàng nhằm tăng lượng nắm giữ USD, BSC đánh giá. Điều này có thể ảnh hưởng đến thanh khoảng chung của hệ thống.

Tiến Vũ